Tuyển Tây Ban Nha và cuộc “cách mạng đỏ” thảm họa

17:33 Thứ tư 29/03/2023

Trong ngày Luis De la Fuente thực hiện 8 sự thay đổi trong đội hình xuất phát, tuyển Tây Ban Nha bỗng trở nên thô cứng, thiếu sự vững chắc, phải trả giá cho những sai lầm và nhận thất bại đau đớn.

Không hề có phương án A, phương án B hay phương án C. Tại Hampden Park, tuyển Tây Ban Nha của HLV De la Fuente đã tạo nên một buổi tối đáng quên. Bằng những tình huống lên bóng đẳng cấp, tuyển Scotland đã khiến đối thủ trở nên rời rạc, thiếu sự gắn kết.

Trên thực tế, điều này được dự báo từ khi De la Fuente công bố đội hình xuất phát, với 8 sự thay đổi so với trận gặp Na Uy ở Malaga. Ông chỉ giữ lại Kepa Arrizabalaga, Rodri và Mikel Merino. Những cái tên còn lại được vị thuyền trưởng 61 tuổi sử dụng gồm Pedro Porro, David García, Inigo Martínez, Jose Gaya, Dani Ceballos, Yeremy Pino, Mikel Oyarzabal và Joselu. Sự thử nghiệm ấy cho thấy HLV De la Fuente không phải là kẻ hèn nhát, bảo thủ. Nhưng bất kỳ canh bạc nào cũng ẩn chứa rủi ro. Hôm nay, tuyển Tây Ban Nha đã thất bại.

Desastre de la Revolución Roja - Bóng Đá

 11 cầu thủ tuyển Tây Ban Nha đá chính ở trận gặp Scotland.

Đối với tập thể mới được xây dựng và không có nhiều thời gian chuẩn bị như tuyển Tây Ban Nha, trận thua ở Hampden Park là cái tát cần thiết. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng La Roja đã có một trận đấu tệ hại. Các vị khách đáp trả sau khi nhận 2 bàn thua vào đầu mỗi hiệp cũng rất đáng chú ý. Họ kiểm soát bóng lên tới 75% trong suốt trận đấu. Trên hàng công, Joselu có cơ hội gỡ hòa 1-1 nếu không đưa bóng chạm xà ngang sau cú đánh đầu ở phút 23. Ở tuyến giữa, Rodri, Ceballos và Merino kiểm soát hoàn toàn. Đó là những điểm sáng hiếm hoi của tuyển Tây Ban Nha ở trận này.

Bế tắc trong hiệp một, De la Fuente quyết định tạo sự thay đổi ngay đầu hiệp hai. Dani Carvajal dày dặn kinh nghiệm và Nico Williams sở hữu chất quái được tung vào sân. Nhưng đó đều là những sự thay đổi người đầy khó hiểu. Nico Williams, chân sút chỉ ghi 1 bàn trong 18 trận gần nhất cho Athletic Bilbao, tất nhiên chẳng thể khiến người hâm mộ có thể đặt niềm tin. Về trường hợp của Carvajal, trong bối cảnh tuyển Tây Ban Nha cần bàn thắng, việc sử dụng một cầu thủ giỏi phòng ngự và hỗ trợ tấn công kém là thiếu hợp lý. Hệ quả, La Roja phải trả giá. Carvajal để mất bóng khi cách khung thành của Kepa tới 70m, đuổi theo Kieran Tierney trong vô vọng rồi đành nhìn David Garcia mắc sai lầm dẫn đến bàn thua thứ hai.

Desastre de la Revolución Roja - Bóng Đá

 Tuyến giữa của La Roja mất cân bằng kể từ khi Merino rời sân.

Ở thế không còn gì để mất, De la Fuente quyết định tăng thêm sức mạnh hàng công với 2 tiền đạo lần lượt là Iago Aspas và Borja Iglesias. Mọi chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu một trong 2 cái tên phải rời sân là Mikel Merino, người đảm bảo sức mạnh nơi tuyến giữa. Tuyển Tây Ban Nha trở nên mất cân bằng, rời rạc, thiếu cảm hứng. Họ vẫn tấn công, nhưng mọi đường bóng đều không còn đủ sức sát thương, dễ dàng bị các cầu thủ Scotland hóa giải.

Sau 90 phút tại Hampden Park, có thể thấy De la Fuente vẫn còn non nớt khi dẫn dắt La Roja. Ông làm việc ở đội trẻ của tuyển Tây Ban Nha trong 10 năm qua, nhưng điều đó không giúp ích cho ông ở cấp độ ĐTQG, nơi có các đối thủ chất lượng và nhiều áp lực. LĐBĐ Tây Ban Nha chọn De la Fuente để thực hiện một cuộc cách mạng. Song đến lúc này, chính vị chiến lược gia 61 tuổi cũng cần tự làm mới mình.

(Bạn đọc: Thường Châu)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 16:35 29/03/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục