Tuyển Singapore nay đã khác

20:07 Thứ ba 21/12/2021

Trả lời Zing, cựu tuyển thủ Singapore, Lionel Lewis, cho rằng thứ bóng đá của đội nhà thay đổi rất nhiều so với thời anh còn thi đấu.

Tại AFF Cup 2020, tuyển Singapore đang chơi tốt khi vào bán kết và sẽ chạm trán Indonesia. Lewis - cầu thủ hay nhất AFF Cup 2004 - đánh giá cả Indonesia và Singapore đều tiến bộ nhiều trong thời gian qua. Với tính chất của một trận bán kết, cả hai đội bóng nhiều khả năng nhập cuộc thận trọng.

 - Bóng Đá

Tuyển Singapore vào bán kết AFF Cup lần đầu tiên sau 9 năm.

Tuyển Singapore tiến bộ

* Tuyển Singapore chơi tốt ở vòng bảng AFF Cup 2020. Lần đầu tiên sau 9 năm, họ mới lọt vào bán kết AFF Cup. Anh có bất ngờ trước màn trình diễn của đội chủ nhà?

- Tôi không hề ngạc nhiên với thành tích của tuyển Singapore ở giải đấu lần này. Họ tiến bộ so với những giải trước và tấm vé vào bán kết là phần thưởng xứng đáng cho toàn đội.

* Giới chuyên môn đánh giá cao HLV Tatsuma Yoshida, người cũng chỉ mới dẫn dắt tuyển Singapore kể từ năm 2019. Theo anh, đâu là sự khác biệt lớn giữa chiến lược gia người Nhật này với các HLV tiền nhiệm của ĐTQG?

- Sự khác biệt lớn giữa tuyển Singapore hiện tại và các thế hệ trước là lối chơi khá phóng khoáng và chủ động hơn. Họ không chơi thiên về phòng ngự như các thế hệ đàn anh, mà cố gắng chơi bóng hiện đại, đưa bóng lên phía trên và kiểm soát bóng.

* Trong trận đấu gặp Thái Lan ở lượt cuối, tuyển Singapore chịu khó cầm bóng (45,5%) và dứt điểm (11 so với 15 của đối thủ). Trong những bài phỏng vấn với chúng tôi, Shunmugham Subramani hay Sasi Kumar, các cựu tuyển thủ khác của ĐTQG Singapore, đều đánh giá cao lối chơi phóng khoáng hơn của HLV Yoshida. Quan điểm của anh về điều này?

- Tôi ấn tượng với cách các cầu thủ Singapore chủ động cầm bóng và kiểm soát trận đấu. Đó là sự khác biệt với các thế hệ đàn anh. Ở thời chúng tôi, tuyển Singapore chơi phòng ngự nhiều hơn.

* Tuy nhiên, cách chơi mới thiên về tấn công có khiến đội chủ nhà AFF Cup 2020 đánh mất những thế mạnh vốn có?

- Tôi không cho là như vậy. Khi xem tuyển Singapore thi đấu và tập luyện, tôi ấn tượng với khả năng dàn xếp những tình huống cố định của họ. Đó là một trong những điểm mạnh của các đội tuyển Singapore trong quá khứ.

Ở giải này, tuyển Singapore không chơi thiên về phòng ngự như quá khứ, nhưng họ vẫn mạnh ở những miếng đánh quen thuộc như bóng bổng hay tình huống cố định. Ở trận gặp Thái Lan, tuyển Singapore có tới 8 quả phạt góc (so với 6 của đối thủ - PV). Nếu đội chủ nhà tận dụng tốt hơn các tình huống cố định, mọi thứ có thể khác.

* Giới chuyên môn đánh giá Song Ui-young là cầu thủ có thể tạo đột biến trong lối chơi của Singapore. Anh đánh giá thế nào về tiền vệ sinh ra tại Hàn Quốc này?

- Sự sáng tạo của Song là điều khiến tôi ấn tượng nhất. Cậu ấy có thể tạo ra sự khác biệt so với những tiền vệ mà bóng đá Singapore hiện có. Bên cạnh đó, lối chơi bền bỉ và cần mẫn của Song giúp hàng tiền vệ có sự ổn định.

 - Bóng Đá

Không chiến vẫn là điểm mạnh của tuyển Singapore ở AFF Cup 2020.

Tuyển Indonesia là đối thủ khó chơi

* Anh đánh giá thế nào về hai cặp đấu bán kết AFF Cup 2020?

- Mọi thứ sẽ rất cân bằng. Tôi cho rằng không có sự chênh lệch lớn về trình độ khi Singapore đối đầu Indonesia, hay ở trận Việt Nam chạm trán Thái Lan. Tất cả đều khát khao giành chiến thắng. Ở cấp độ ĐTQG, mọi thứ đều khó đoán.

* Singapore có ưu thế là đội chủ nhà của AFF Cup 2020, thế nhưng, Indonesia lại thể hiện phong độ ấn tượng kể từ đầu giải. Tuyển Singapore nên chơi như thế nào trước đội bóng xứ vạn đảo?

- Ưu thế chủ nhà không thể đảm bảo cho tuyển Singapore khi đối đầu Indonesia. Đội bóng của HLV Shin Tae-yong vừa đánh bại Malaysia 4-1 ở vòng bảng, và họ vào bán kết khi xếp trên cả Việt Nam. Sẽ không dễ dàng cho Singapore ở bán kết.

* Từng đối đầu với nhiều chân sút hàng đầu của bóng đá Đông Nam Á, đâu là ngôi sao anh đánh giá cao nhất?

- Tôi chạm trán với nhiều chân sút xuất sắc trong lịch sử AFF Cup. Tuy nhiên, nếu phải chọn ra những người giỏi nhất, có 4 cái tên mà tôi khá ấn tượng. Đó là Kiatisuk Senamuang của Thái Lan, Bambang Pamungkas của Indonesia, Safee Sali của Malaysia và tất nhiên, Lê Công Vinh của tuyển Việt Nam. Trong thời đỉnh cao của mình, họ là những chân sút hay nhất Đông Nam Á.

* Anh từng 2 lần vô địch AFF Cup (vào các năm 2004 và 2007 - PV), đâu là ký ức đáng nhớ nhất về những lần anh đối đầu với Indonesia, Việt Nam hay Thái Lan?

- Ngày tôi còn thi đấu, tuyển Singapore luôn là đối trọng ở AFF Cup với Thái Lan hay Indonesia, Việt Nam. Đó là những trận đấu mà tôi không bao giờ có thể quên. Phải nói rằng những cuộc đối đầu ở cấp độ ĐTQG luôn là thứ mang lại nhiều cảm xúc, đặc biệt khi làm khách trên sân của Việt Nam, Thái Lan, Indonesia hay Malaysia. Tôi luôn tận hưởng từng khoảnh khắc ấy.

* Xin cám ơn anh về cuộc trao đổi này!

Lionel Lewis có 73 lần ra sân cho tuyển Singapore. Cựu thủ môn sinh năm 1982 từng 2 lần vô địch AFF Cup vào các năm 2004, 2007. Anh được xem như một trong những thủ môn hay nhất lịch sử bóng đá Singapore. Ở AFF Cup 2004, Lewis nhận danh hiệu cầu thủ hay nhất giải đấu.
 - Bóng Đá

 

Tường Linh - Zing.vn | 19:30 21/12/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục