Tuyển nữ Việt Nam tiếp tục viết lịch sử ở SEA Games?

15:18 Chủ nhật 14/05/2023

Nếu đánh bại Myanmar trong trận chung kết, tuyển nữ Việt Nam sẽ nối dài kỷ lục ấn tượng ở đấu trường SEA Games.

Tuyển nữ Việt Nam tiếp tục viết lịch sử ở SEA Games? - Bóng Đá

Tuyển nữ Việt Nam là đội thành công nhất lịch sử SEA Games. Ảnh: Bảo Ngọc. 

Khi những đối thủ đáng gờm nhất với tuyển Việt Nam là Philippines và Thái Lan đều đã bị loại, thầy trò HLV Mai Đức Chung tràn trề cơ hội bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games 32.

Những kỷ lục

Đến lúc này, tuyển nữ Việt Nam là đội giành nhiều HCV nhất SEA Games 32 với 7 lần bước lên bục cao nhất. Thái Lan xếp ngay sau với 5 lần lên ngôi. Trong khi đó, Myanmar hay Philippines chưa một lần nếm trải vinh quang này.

Điều đáng nói, tuyển nữ Việt Nam có chuỗi 3 lần giành HCV liên tiếp. Trước đây, chưa có đội bóng nào chạm đến cột mốc này. Nếu đánh bại Myanmar, đoàn quân của HLV Mai Đức Chung cũng sẽ có một cú poker HCV.

Cá nhân thuyền trưởng tuyển nữ Việt Nam cũng tiếp tục phá kỷ lục do chính mình tạo ra. Lúc này, ông là chiến lược gia thành công nhất SEA Games (tính cả bóng đá nam lẫn bóng đá nữ) với 5 lần giành HCV. Đây là một kỷ lục rất khó bị phá vỡ. Người có khoảng cách ít nhất với HLV Mai Đức Chung là Park Hang-seo (2 HCV) thì đã chia tay bóng đá Việt Nam.

Một cột mốc cũng đang chờ Huỳnh Như, chân sút số một của tuyển nữ Việt Nam chinh phục. Đó là danh hiệu Vua phá lưới SEA Games 32. Cô giành 3 tấm HCV, có 66 pha lập công cho tuyển nữ Việt Nam nhưng chưa một lần là người ghi bàn nhiều nhất của đại hội Đông Nam Á.

Giành Vua phá lưới SEA Games 32 thực sự là một thử thách với Huỳnh Như khi cô mới có 2 bàn thắng, kém người dẫn đầu là Jiraporn Mongkoldee (Thái Lan) 3 bàn. Do đó, chân sút quê Trà Vinh phải lập ít nhất một cú hat-trick trong trận chung kết và chờ đợi đối thủ "tịt ngòi" ở trận tranh HCĐ mới có thể chinh phục được danh hiệu cá nhân này.

Huỳnh Như có số bàn thắng kém đối thủ cũng là điều dễ hiểu. Ở SEA Games 32, cô không thi đấu trọn vẹn tất cả trận đấu khi HLV Mai Đức Chung chủ động cho trụ cột này nghỉ ngơi thêm nhằm bảo đảm thể trạng. Ngoài ra, tuyển Việt Nam rơi vào bảng đấu khó hơn khi phải đối đầu Philippines, Myanmar. Trong khi đó, một mình Thái Lan "làm mưa làm gió" tại bảng A.

Tuyển nữ Việt Nam tiếp tục viết lịch sử ở SEA Games? - Bóng Đá

Các trụ cột tuyển nữ như Hải Yến, Thùy Trang đều sở hữu phong độ cao. Ảnh: Bảo Ngọc. 

Tuyển nữ Việt Nam ở cửa trên

Trên bảng xếp hạng FIFA, Myanmar đang đứng thứ 48, xếp thứ 3 Đông Nam Á sau Thái Lan (hạng 41) và Việt Nam (34). Ở trận tranh hạng 3 giải Đông Nam Á 2022, thầy trò HLV Mai Đức Chung để thua đối thủ này 3-4.

Đến cuộc đối đầu ở vòng bảng SEA Games 32, Myanmar cũng khiến Việt Nam vất vả. Họ cầm hòa chúng ta trong phần lớn thời gian của trận đấu. Phải nhờ đến một sai lầm của thủ môn đối phương, Nguyễn Thị Thanh Nhã mới giúp tuyển nữ Việt Nam vượt lên. Đến phút 90, thời điểm Myanmar không còn sức để lùi về chống phản công, Trần Thị Thùy Trang lập siêu phẩm để ấn định chiến thắng 3-1, một tỷ số có thể khiến nhiều người hiểu nhầm rằng tuyển nữ Việt Nam đánh bại đối thủ dễ dàng.

Những điều đó cho thấy tuyển nữ Myanmar sẵn sàng gây bất ngờ. Tuy nhiên, Việt Nam lúc này đã có sự chuẩn bị tốt hơn.

Chắc chắn, sau những bàn thua đã nhận trước Philippines và chính Myanmar, tuyển nữ Việt Nam hiểu rằng đội cần cải thiện khâu phòng ngự bóng bổng. Các cầu thủ chạy cánh cần hoạt động tích cực hơn để ngăn đối phương tạt bóng vào trong.

Ngoài ra, một điểm mạnh đáng ghi nhận là khả năng tấn công của tuyển nữ Việt Nam đang khá đa dạng. Bằng chứng là đã có đến 6 cầu thủ ghi bàn ở SEA Games 32 là Huỳnh Như, Nguyễn Thị Bích Thùy, Phạm Hải Yến, Trần Thị Thùy Trang (cùng 2 bàn), Ngân Thị Vạn Sự, Nguyễn Thị Thanh Nhãn (cùng một bàn).

Ngoài các nhân tố đã ghi bàn đều chơi tốt, những cầu thủ đang gây ấn tượng là Nguyễn Thị Mỹ Anh, Trần Thị Hải Linh. Trong khi Mỹ Anh thường xuyên có các tình huống đột phá rồi tạt bóng nguy hiểm, Hải Linh lại ngày càng chơi chững chạc, cùng các đàn chị quán xuyến tốt tuyến giữa.

Khi loạt trụ cột tuyển nữ Việt Nam đang chơi tốt, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẵn sàng đánh bại Myanmar để nối dài chuỗi thành tích ấn tượng tại SEA Games.

Nguồn: Zing.vn
Nguyên Khang và Tú Khanh | 13:11 14/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục