Tuyển Italia gạch tên "công thần": Bài học cần thiết cho những người trẻ

17:42 Chủ nhật 19/03/2023

Việc Manuel Locatelli không được triệu tập lên tuyển Italia vào cuối tháng 3/2023 cho thấy HLV Roberto Mancini sẵn sàng tạo một cuộc cách mạng ở cả những người trẻ.

Locatelli là nhà vô địch EURO 2020. Anh ra sân 5/7 trận tại ngày hội bóng đá châu Âu cách đây gần 2 năm và giúp tuyển Italia đăng quang sau hơn nửa thế kỷ chờ đợi. Thế nhưng, ánh hào quang và danh vọng ở tuổi 25 của chàng trai người Lecco khiến nhiều người ta quên mất một sự thật: Lần gần nhất Locatelli khoác áo Azzurri là vào tháng 6/2022 (Italia hòa 0-0 với tuyển Anh tại Wolverhampton trong khuôn khổ UEFA Nations League). Kể từ thời điểm ấy, anh đã bỏ lỡ 5 trận đấu cùng Azzurri. Vào tháng 9/2022, Locatelli bị căng cơ. Hai tháng sau, anh cũng vắng mặt vì lý do cá nhân.

Đến đợt tập trung lần này, Locatelli không được triệu tập. Quyết định của HLV Mancini khiến nhiều người bất ngờ. Tiền vệ của Juventus không hề gặp vấn đề về sức khỏe. Điều đó được HLV Massimiliano Allegri tiết lộ trước trận Derby d’Italia: “Tôi thấy Locatelli vẫn ổn. Trước Freiburg, cậu ấy chỉ được rút ra nghỉ khi trận đấu còn 10 phút và Juventus đang an toàn. Locatelli vẫn chơi tốt và tôi chỉ muốn cậu ấy dưỡng sức, tránh chấn thương”.

 - Bóng Đá

 Locatelli trong trận gặp Freiburg.

Tại Juventus, Locatelli có một vị trí dường như bất khả xâm phạm nơi hàng tiền vệ. Thậm chí, chàng trai người Lecco còn khiến một nhà vô địch World Cup như Leandro Paredes phải ngồi dự bị. Anh vẫn được làm nhiệm vụ quen thuộc nơi tuyến giữa và có những màn trình diễn tốt. Đó cũng là lý do giúp cựu cầu thủ AC Milan thường xuyên được gọi lên tuyển Italia ở những đợt tập trung trước đó.

Vậy tại sao Locatelli lại không có tên trong đợt tập trung lần này? Lời giải thích chính xác nhất đó là trong tay HLV Mancini đang có nhiều sự lựa chọn cho 3 vị trí ở hàng tiền vệ. Marco Verratti được triệu tập nhờ kinh nghiệm dày dặn dù không có phong độ cao ở PSG. Lorenzo Pellegrini, Sandro Tonali, Nicolo Barella có trình độ được đánh giá ngang bằng với Locatelli. Matteo Pessina, Davide Frattesi chỉ thua kém tiền vệ người Lecco một chút, nhưng bị đánh giá quá thấp chỉ vì họ đang khoác áo Monza, Sassuolo chứ không phải một đội bóng lớn. Ở trung tâm hàng tiền vệ, Jorginho là cái tên không thể thay thế, còn Bryan Cristante là phương án dự phòng chất lượng. Xét về khả năng hỗ trợ hàng phòng ngự, Locatelli chưa được đánh giá cao bằng ngôi sao của AS Roma.

Từ đây, chúng ta có thể hiểu được dụng ý của HLV Mancini. Thứ nhất, ông muốn thể hiện rằng mọi cầu thủ đều có cơ hội cống hiến cho tuyển Italia, chứ không phải chỉ những cái tên đang khoác áo đội bóng lớn mới được để mắt. Với nguyên tắc này, ông sẽ đảm bảo tính công bằng và tạo sự gắn kết giữa các cầu thủ ở cả ba miền, điều từng giúp Azzurri vô địch EURO 2020. Thứ hai, ông tiếp tục duy trì sự cạnh tranh ở tuyển Italia, không có sự ưu tiên dành cho bất kỳ ai, kể cả những người từng làm nên chiến tích lẫy lừng. Những cái tên thuộc biên chế đội bóng lớn và được gắn mác “ngôi sao” thì càng phải nỗ lực nhiều hơn. Điều này sẽ giúp các cầu thủ trẻ không rơi vào tâm lý tự mãn và tuyển Italia cũng tránh được thất bại như ở vòng loại World Cup 2022.

 - Bóng Đá

 Tuyển Italia có nhiều cầu thủ trẻ và họ phải nỗ lực nhiều hơn.

Ngoài Locatelli, Nicolo Zaniolo cũng bị gạch tên vì lý do tương tự. Trường hợp ngoại lệ hiếm hoi là Gianluca Scamacca. Tiền đạo của West Ham được triệu tập vì tuyển Italia đang quá thiếu trung phong, chứ không phải phong độ của anh đủ tốt. Nếu Mateo Retegui tỏa sáng trong 2 tuần tới, Scamacca sẽ không còn được trọng dụng. Ngoài ra, Andrea Pinamonti cũng cho thấy dấu hiệu lạc quan về việc lấy lại phong độ.

Tóm lại, cơ hội để Locatelli khoác áo tuyển Italia vẫn còn rất nhiều. Anh đang có một background khủng, phong độ cũng không hề tệ. Nhiệm vụ của anh là nỗ lực nhiều hơn để tự nâng tầm bản thân. Đây mới chỉ là 2 trận đầu tiên tại vòng loại EURO 2024 và chưa mang ý nghĩa quá lớn. Hy vọng rằng chúng ta sẽ được nhìn thấy phiên bản nâng cấp của Locatelli vào tháng 6 sắp tới, khi tuyển Italia bước vào vòng chung kết UEFA Nations League. Các cầu thủ khác cũng hãy coi chừng, bởi họ có thể mất vị trí tại đội tuyển bất kỳ lúc nào.

(Bạn đọc: Thường Châu)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 16:44 19/03/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục