Tuyển Bồ Đào Nha dám để Ronaldo dự bị?

19:25 Thứ sáu 30/09/2022

Bất chấp nỗ lực tìm lại phong độ, Cristiano Ronaldo vẫn bị dư luận đặt dấu hỏi về tầm ảnh hưởng ở MU lẫn tuyển Bồ Đào Nha.

 - Bóng Đá

 Ronaldo tịt ngòi ở tuyển Bồ Đào Nha từ tháng 6. Ảnh: Reuters.

Sau trận thua Tây Ban Nha ở Nations League 2022 hôm 29/9, truyền thông Bồ Đào Nha có nhiều nhận xét tiêu cực về Ronaldo. Các trang báo như A Bola hay O Jogo đều cho rằng "CR7 không xứng đáng được đá chính ở tuyển quốc gia".

Trong đó, A Bola phân tích rằng "Ronaldo thiếu đi tốc độ, sự tự tin và khả năng tạo sự cạnh tranh với các đồng đội ở ĐTQG". Siêu sao 37 tuổi này thi đấu nỗ lực trong 90 phút trước Tây Ban Nha nhưng đội nhà vẫn thua. CR7 đối mặt với viễn cảnh ngồi dự bị ở ĐTQG nếu tiếp tục thể hiện kém.

Ronaldo không còn bất khả xâm phạm

Không chỉ ở trận gặp Tây Ban Nha, mà trong trận thắng 4-0 trước CH Czech hôm 25/9, CR7 cũng chơi không đủ ấn tượng dù có một kiến tạo cho Diogo Jota ghi bàn ở phút 82. Sau trận, HLV Fernando Santos thừa nhận ông mong đợi nhiều hơn từ màn trình diễn của Ronaldo.

"Tất cả chúng tôi đều kỳ vọng vào những pha lập công của CR7", chiến lược gia này cho biết.

Những lời phát biểu của HLV Santos hướng đến việc tuyển Bồ Đào Nha xem trọng chiến thắng hơn thành tích cá nhân. Chiến lược gia 67 tuổi này né tránh việc phải trả lời câu hỏi "nên xếp Ronaldo đá chính hay ngồi dự bị".

Truyền thông Bồ Đào Nha không nhân nhượng như HLV Santos. A Bola cho rằng nếu Ronaldo ngồi dự bị ngay từ đầu, thế trận của tuyển Bồ Đào Nha sẽ tốt hơn. Làn sóng phản đối CR7 đá chính trong đội hình của HLV Santos lan rộng ở Bồ Đào Nha.

 - Bóng Đá

 Truyền thông Bồ Đào Nha muốn Ronaldo ngồi dự bị. Ảnh: Reuters.

Mọi chuyện trở nên nghiêm trọng khi Katia Aveiro, chị gái của Ronaldo, cho rằng "CĐV Bồ Đào Nha thật vô ơn" khi công kích chân sút vĩ đại nhất lịch sử bóng đá nước này (Ronaldo ghi 117 bàn sau 191 lần ra sân). Theo Katia Aveiro, Ronaldo xứng đáng được tôn trọng vì những đóng góp cho nền bóng đá Bồ Đào Nha.

Sự thiếu chuẩn bị ở giai đoạn tiền mùa giải làm hại Ronaldo. Siêu sao 37 tuổi này vắng mặt khi MU du đấu châu Á và chưa thích nghi với hệ thống của HLV Erik ten Hag. Ronaldo chơi 9 trận đấu từ đầu mùa 2022/23 và chỉ ghi được một bàn. Trong đội hình MU, CR7 phải dự bị cho Marcus Rashford.

HLV Santos gặp phải khó khăn tương tự người đồng nghiệp Ten Hag trong việc phải dùng Ronaldo phù hợp mà không làm ảnh hưởng đến kết quả. Từ khi dẫn dắt tuyển Bồ Đào Nha vào năm 2014, HLV Santos xem Ronaldo là chân sút số một. Cách vận hành lối chơi của "Selecao châu Âu" chủ yếu xoay quanh CR7.

Việc đẩy Ronaldo lên ghế dự bị sẽ là quyết định khó khăn của HLV Santos, trong bối cảnh còn 2 tháng nữa là diễn ra World Cup. Tuy nhiên nếu CR7 tiếp tục chơi mờ nhạt khi trở lại MU, chiến lược gia 67 tuổi này phải cân nhắc. Những Diogo Jota, Joao Felix, Andre Silva hay Rafael Leao là sự lựa chọn trẻ trung và có thể giúp Bồ Đào Nha chơi đa dạng hơn.

O Jogo nhận định đến lúc Bồ Đào Nha phải thay đổi, bắt đầu bằng việc cho Ronaldo dự bị. Nếu chỉ dựa vào phong độ ghi bàn của CR7, đội tuyển nước này khó làm nên chuyện ở World Cup 2022.

Áp lực bủa vây Ronaldo

Siêu sao 37 tuổi vẫn nhận được sự ủng hộ từ các đồng đội và ban huấn luyện. Bruno Fernandes cho rằng "thất bại của đội tuyển không phải lỗi của CR7". Bằng nhiều cách, Ronaldo vẫn có thể đóng góp cho ĐTQG.

Marca phân tích hình ảnh Ronaldo thi đấu đến đổ máu ở trận gặp CH Czech hay ném băng đội trưởng ở trận thua Tây Ban Nha cho thấy sự ức chế và khát khao muốn tìm lại phong độ của CR7.

 - Bóng Đá

 Ronaldo tịt ngòi ở trận gặp Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên Ronaldo đang gặp phải vấn đề với chính bản thân mình. Hôm 29/9, Marca tiết lộ tiền đạo của MU đang có dấu hiệu bị trầm cảm. Cách đây 2 tuần, CR7 chia sẻ bức ảnh gặp nhà tâm lý học Jordan Peterson. Truyền thông Tây Ban Nha cho biết khi trải qua thời điểm có thể coi là khó khăn nhất trong sự nghiệp, Ronaldo quyết định tìm đến sự trợ giúp của ông Peterson.

Khi tham dự một chương trình thực tế gần đây, ông Peterson tiết lộ Ronaldo đến gặp ông vì những rắc rối từ đầu mùa 2022/23. Chuyên gia này cũng tiết lộ chân sút 37 tuổi này đã trải qua một đợt điều trị và đang hồi phục.

Kể cả về mặt thể lực hay tâm lý, Ronaldo đều gặp bất ổn. Bruno Fernandes tin rằng "chỉ có những bàn thắng mới giúp CR7 cởi bỏ áp lực".

Cần nhớ rằng tuyển Bồ Đào Nha không có thành tích tốt trong hai kỳ World Cup gần nhất, khi Ronaldo ở đỉnh cao phong độ. Hiện tại, khi CR7 không còn là chính mình, HLV Santos cùng cộng sự cần những phương án dự phòng.

Ronaldo tuyên bố muốn dự EURO 2024, thời điểm anh 39 tuổi. Quyết tâm của CR7 có thừa, nhưng liệu cơ thể có ủng hộ anh trong 2 năm tới?

Duy Luân - Zing.vn | 17:05 30/09/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục