Tuyển Bỉ quản lý nhân sự quá tệ

22:45 Thứ ba 29/11/2022

Muốn đi đến thành công, một đội tuyển cần tinh thần đoàn kết của cả tập thể. Tuyển Bỉ không có điều đó, dù họ rất muốn bước lên đỉnh vinh quang.

Ngày hôm qua, câu chuyện nội bộ của tuyển Cameroon thu hút sự chú ý rất lớn. Chỉ khoảng 1 tiếng trước trận đấu với Serbia, thông tin thủ môn Andre Onana bị loại khỏi đội hình “những chú sư tử bất khuất” xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Theo nhà báo Fabrizio Romano, người gác đền 26 tuổi có sự bất đồng với HLV Rigobert Song về quan điểm chiến thuật và không có ý định làm việc vì tập thể. Vì vậy, anh không được tham dự trận đấu với Serbia.

Vị trí thủ môn số một được trao lại cho Devis Epassy. Vốn không thường xuyên được bắt chính, Epassy tỏ ra bối rối, không phối hợp tốt với các đồng đội, khiến tuyển Cameroon phải nhận 3 bàn thua trên sân Al Janoub. Thế nhưng, bằng tinh thần đoàn kết mạnh mẽ, đại diện của châu Phi đã vượt qua khó khăn, san bằng cách biệt 3-3 ở phút 66. Dù không thể giành chiến thắng và đứng trước nguy cơ bị loại, Epassy và các đồng đội vẫn được khen ngợi vì sự kiên cường của mình.

Tuyển Cameroon là tấm gương cho tuyển Bỉ - Bóng Đá

Onana sớm chia tay World Cup vì vấn đề nội bộ ở tuyển Cameroon.

Sau trận đấu, HLV Song tuyên bố mạnh mẽ: “Tôi biết Onana là một cầu thủ quan trọng. Nhưng chúng tôi đang ở một giải đấu khó khăn và tôi cũng biết mình cần phải đảm bảo yếu tố tập thể được ưu tiên hơn là cá nhân. Vào lúc này, tôi đã yêu cầu cậu ấy chờ đợi, để xem cậu ấy có ở lại với chúng tôi không. Tôi đã yêu cầu cậu ấy tôn trọng luật lệ và có thể trở lại đội”.

Trận hòa 3-3 trước Serbia giúp tuyển Cameroon làm dịu đi tình hình căng thẳng trong phòng thay đồ, đồng thời lấy lại niềm tin từ người hâm mộ. HLV Song cũng có cách giải quyết tuyệt vời khi để ngỏ cơ hội thi đấu tại World Cup cho Onana. Cuối cùng, điều đó không xảy ra và Onana đang trên đường trở về thủ đô Younde. Song không nhiều người quan tâm đến chuyện này nữa.

Tuyển Cameroon xử lý chuyện nội bộ của mình rất tốt. Nhưng ở World Cup 2022 này, có một đội tuyển không làm tốt như vậy, đó là tuyển Bỉ. Ngay trước khi giải đấu diễn ra, tiền vệ Kevin De Bruyne tuyên bố trước truyền thông rằng “chúng tôi đã quá già để nghĩ đến chuyện vô địch”. De Bruyne đã nói thật lòng nhưng không đúng thời điểm, bởi nhiều người vẫn muốn chứng kiến thế hệ vàng của tuyển Bỉ đăng quang.

Bước vào trận gặp Canada, tiền vệ của Manchester City lại trở thành tâm điểm khi tranh cãi gay gắt với người đồng đội Toby Alderweireld ở trên sân. Sau trận thua Ma-rốc 0-2, De Bruyne tiếp tục xích mích với Hazard và Jan Vertonghen trong phòng thay đồ. Ngoài ra, tờ RTL còn tiết lộ rằng De Bruyne và thủ môn Thibaut Courtois không nói chuyện với nhau trong nhiều năm. Cả hai có sự mâu thuẫn về vấn đề riêng tư từ năm 2014, liên quan đến cô bạn gái Caroline Lijnen.

Có thể thấy, HLV Roberto Martinez và tuyển Bỉ đã mắc 3 sai lầm cơ bản về quản lý nhân sự. Thứ nhất, có những vấn đề đã xuất hiện từ lâu, như chuyện của De Bruyne với Courtois, nhưng mãi vẫn không được giải quyết. Thứ hai, họ không quản lý được những phát ngôn của các cầu thủ trước truyền thông. Thứ ba, họ dễ dàng để lộ chuyện nội bộ ra bên ngoài, khiến cả thế giới lao vào mổ xẻ.

Tuyển Cameroon là tấm gương cho tuyển Bỉ - Bóng Đá

 De Bruyne và Alderweireld tranh cãi gay gắt ngay trên sân.

Trong bóng đá, đoàn kết là sức mạnh. Ở EURO 2020, tuyển Italia có sự đoàn kết mạnh mẽ và từ đó tiến đến ngôi vương. Xa hơn, ở World Cup 2018, HLV Zlatko Dalic sẵn sàng trục xuất tiền đạo Nikola Kalinic khỏi đội tuyển Croatia vì anh này tỏ ra lười biếng. Trong khi đó, tuyển Ba Lan dễ dàng bị loại từ vòng bảng dù được đánh giá là hạt giống số một ở bảng đấu của mình. Nguyên nhân bắt nguồn từ mâu thuẫn nội bộ giữa tiền vệ Jakub Blaszczykowski và HLV Adam Nawalka.

Từ quá khứ cho đến hiện tại, tuyển Bỉ có nhiều tấm gương để học hỏi. Tuy nhiên, họ không làm điều đó. Với tình hình này, chẳng ai tin họ sẽ vô địch World Cup 2022, thậm chí một suất vào vòng loại trực tiếp cũng đang là vấn đề của đội tuyển từng nhiều năm đứng số 1 trên bảng xếp hạng FIFA.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thường Châu - theo xevathethao.vn | 21:47 29/11/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục