Tuyển Anh sẽ thua nếu quá tập trung vào Mbappe

09:23 Thứ sáu 09/12/2022

Cách tốt nhất để ngăn chặn một ngôi sao hàng đầu đó là phá vỡ hệ thống được xây dựng xung quanh cầu thủ này.

Tuyển Anh sẽ thua nếu quá tập trung vào Mbappe - Bóng Đá

 HLV Gareth Southgate được cho là đã chuẩn bị kỹ để đối phó với Mbappe. Ảnh: GFFN.

Truyền thông Anh tiết lộ HLV Gareth Southgate đã dành 2 năm để xây dựng một kế hoạch "chống lại Kylian Mbappe". Trước cuộc đối đầu giữa Anh và Pháp ở tứ kết World Cup 2022, bài toán ngăn cản chân sút của Paris Saint-Germain chắc chắn sẽ là tâm điểm.

Tuy nhiên, hệ thống của "Les Bleus" ở giải đấu năm nay không chỉ đơn giản được xây dựng để kỳ vọng Mbappe tỏa sáng.

Một Mbappe rất khác

Tính đến thời điểm này, tiền đạo sinh năm 1998 ghi 5 trên tổng số 9 bàn của tuyển Pháp tại World Cup 2022. Tầm quan trọng của Mbappe trong chiến thuật HLV Didier Deschamps áp dụng lên ĐTQG quá rõ ràng. Tuy nhiên, chân sút 23 tuổi chưa ghi bất cứ một bàn thắng nào trên đất Qatar nhờ những pha đua tốc độ hay đột phá cá nhân. Đó là điểm khác biệt lớn nhất của Mbappe so với chính anh ở các giải đấu lớn trước đây.

Cả 5 bàn thắng tiền đạo Pháp ghi được ở World Cup 2022 đều đến từ những pha dàn xếp có ý đồ. Ngay cả bàn thắng nâng tỷ số lên 3-1 vào lưới Ba Lan, được xem là khoảnh khắc dứt điểm xuất thần của Mbappe, cũng đến từ một bài tấn công điển hình của Pháp ở giải này.

Các hậu vệ biên/cầu thủ tấn công di chuyển dạt cánh để hút khoảng trống và tạo ra cầu nối giúp Mbappe khai thác khoảng trống giữa hai hậu vệ và trung vệ đối thủ.

Tuyển Anh sẽ thua nếu quá tập trung vào Mbappe - Bóng Đá

 Marcus Thuram vào sân với vai trò tiền đạo, nhưng trong pha bóng này, anh dạt biên và trở thành điểm trung chuyển bóng cho Mbappe.

Tuyển Anh sẽ thua nếu quá tập trung vào Mbappe - Bóng Đá

 Tiền đạo PSG di chuyển khai thác khoảng trống giữa hàng thủ Ba Lan.

Tuyển Anh sẽ thua nếu quá tập trung vào Mbappe - Bóng Đá

 Sau đó tự đặt mình vào tư thế thuận lợi và đưa ra cú dứt điểm hiểm hóc.

Marcus Thuram vào sân với vai trò tiền đạo, nhưng trong pha bóng này, anh dạt biên và trở thành điểm trung chuyển bóng cho Mbappe.

Kịch bản đó đã xuất hiện trong bàn thắng mở tỷ số của Mbappe vào lưới Đan Mạch ở vòng bảng, khi anh phối hợp với hậu vệ trái Theo Hernandez rồi ghi bàn. Ba bàn thắng còn lại Mbappe nhận được sự hỗ trợ lớn từ các đồng đội, khi nhận bóng ở những tư thế thuận lợi để dứt điểm dễ dàng.

Nói cách khác, Mbappe của World Cup 2022 đã nâng cấp nhiều hơn so với các giải đấu trước. Tiền đạo 23 tuổi vẫn nhanh và thể hiện tốc độ đáng nể, nhưng anh chưa ghi bàn từ các pha xử lý bóng cá nhân. Sức sáng tạo trong lối chơi của "Les Bleus" không chỉ đến từ khả năng dứt điểm và tốc độ của Mbappe.

HLV Marco van Basten nói rằng cách tốt nhất để cản Lionel Messi, Mbappe hay Cristiano Ronaldo đó là ngăn chặn triệt để các đường bóng hướng đến những cá nhân này. "Một kèm một có thể là giải pháp", cựu chiến lược gia tuyển Hà Lan nói. "Nhưng tốt nhất là phá vỡ hệ thống phục vụ anh ta".

Tuyển Anh được cho là đã chuẩn bị kỹ để Kyle Walker đối phó với Mbappe. Hậu vệ của Man City được chính Pep Guardiola đánh giá có đủ tốc độ và sức mạnh để theo kèm tiền đạo người Pháp. "Kyle Walker cũng nhanh như Mbappe", hậu vệ tuyển Ba Lan, Matty Cash nói. "Nếu ai đó muốn ngăn Mbappe, thì Kyle Walker chính là người đó. Anh ấy cũng rất nhanh".

Cash vừa trải qua cơn ác mộng khi đối đầu Mbappe ở cánh phải Ba Lan tại vòng 16 đội. Hậu vệ Aston Villa nói rằng ý đồ của Pháp là thường xuyên phối hợp để khiến anh rơi vào tình thế một đấu một với Mbappe. "Kế hoạch của họ là đưa bóng đến các tiền đạo cánh và khi tình huống trở thành một đối một, bạn phải cố gắng ngăn chặn anh ta (Mbappe)", Cash nhận xét.

Tuy nhiên, cả hai bàn thua của Ba Lan ở trận gặp Pháp đều không có lỗi của Cash. Hậu vệ đang chơi tại Premier League chỉ là một phần trong hệ thống có phần ngây thơ của Ba Lan khi đối đầu Pháp. Họ để đối thủ có quá nhiều khoảng trống để chơi phản công.

Một kèm một không phải là giải pháp

Tốc độ trung bình của Mbappe ở World Cup này là 35 km/h, trong khi trung bình ba mùa giải vừa qua, Walker đạt vận tốc 37,8 km/h. Song, ở tuổi 32 và vừa trở lại sau chấn thương, liệu hậu vệ tuyển Anh có thể chặn được Mbappe triệt để? Chỉ một khoảnh khắc thua kém đối phương, Walker có thể khiến "Tam sư" trả giá.

Tuyển Anh sẽ thua nếu quá tập trung vào Mbappe - Bóng Đá

 Mbappe chưa ghi bàn nào ở World Cup 2022 từ những pha đua tốc độ hay rê bóng. Ảnh: Reuters.

Và tuyển Pháp cũng không chỉ có Mbappe. 3 trong số 5 cầu thủ tạo nhiều cơ hội nhất ở World Cup 2022 tính đến thời điểm này, đều thuộc về tuyển Pháp. Antoine Griezmann dẫn đầu danh sách khi có tới 15 lần mở ra các tình huống có thể ghi bàn cho đồng đội, Lionel Messi (13), Ousmane Dembele, Theo Hernandez và Cody Gakpo (cùng 9 lần) đứng tiếp theo trong danh sách.

Dembele hai lần kiến tạo cho Mbappe ở giải đấu lần này, trong khi Griezmann cũng có một đường tạt bóng dọn cỗ cho người đàn em dứt điểm. Bản thân tiền đạo Atletico Madrid được xem là một trong những cầu thủ chơi hay nhất ở World Cup 2022, khi lùi sâu và đóng vai trò như một tiền vệ.

Tuyển Anh sẽ thua nếu quá tập trung vào Mbappe - Bóng Đá

 Những cầu thủ tạo cơ hội (Chances Created) nhiều nhất World Cup 2022 tính đến trước vòng tứ kết (Quarter Final). Đồ họa: Squawka.

Chính vì thế, nhiệm vụ của "Tam sư" ở trận đấu tứ kết sắp tới sẽ là ngăn chặn Dembele, Griezmann hay các hậu vệ biên của Pháp đưa bóng đến vị trí của Mbappe. Sử dụng hệ thống 3 trung vệ có thể là một giải pháp, nhưng điều quan trọng nhất với HLV Southgate đó là hạn chế các khoảng trống giữa hàng thủ và hàng tiền vệ.

"Sẽ rất ngây thơ nếu chúng tôi chỉ tập trung hoàn toàn vào Mbappe", Luke Shaw nói trước trận. Walker cũng đồng ý với quan điểm này: "Đó sẽ là trận đấu khó khăn, nhưng một đội không chỉ có một người". Nếu tuyển Anh giữ được tâm thế như lời Shaw hay Walker nói, họ sẽ có cơ hội đánh bại đội đương kim vô địch thế giới.

Nguồn: Zing.vn
Tường Linh | 08:31 09/12/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục