Tuyển Anh có thể học cách vô hiệu hóa Mbappe từ game

11:41 Thứ sáu 09/12/2022

Theo kết quả mô phỏng từ game quản lý bóng đá nổi tiếng Football Manager 2023, Mbappe chỉ có 5 bàn và 5 kiến tạo trong 18 trận đấu đấu giả lập giữa tuyển Pháp và Anh.

Không ai có thể bàn cãi về phong độ chói sáng của Kylian Mbappe tại World Cup 2022. Cầu thủ 23 tuổi hiện là chân sút tốt nhất tại giải lần này với 5 bàn sau 4 trận và ngăn chặn ngòi nổ này chắc chắn sẽ là nhiệm vụ then chốt đối với huấn luyện viên Gareth Southgate cùng tuyển Anh.

Mới đây, The Athletic đã "hiến kế" cho HLV Gareth Southgate bằng việc thử nghiệm một số đội hình khác nhau cho tuyển Anh gặp Pháp trong tựa game quản lý bóng đá nổi tiếng Football Manager 2023 và thống kê chi tiết độ hiệu quả trước các nhà đương kim vô địch thế giới.

Tuyển Anh có thể học cách vô hiệu hóa Mbappe từ game - Bóng Đá

 Ngăn chặn Mbappe chắc chắn sẽ là nhiệm vụ chìa khóa then chốt đối với HLV Gareth Southgate cùng tuyển Anh. Ảnh: Reuters.

Football Manager (FM) là series game quản lý bóng đá nổi tiếng được phát triển bởi Sports Interactive và SEGA phát hành. Rất nhiều huấn luyện viên cùng những người làm chuyên môn bóng đá cũng chơi game này bởi kho dữ liệu phong phú và độ chân thật cao, có thể kể đến như Mourinho hay Ole Gunnar Solskjaer.

Thậm chí, các tuyển trạch viên của nhiều câu lạc bộ bóng đá trước đây cũng sử dụng kho dữ liệu về các cầu thủ bóng đá của FM tìm ra những tài năng trẻ tiềm năng.

Dựng xe buýt trước khung thành

Sơ đồ 3-4-3: Pickford; Stones, Maguire, Walker; Shaw, Rice, Bellingham, Trippier; Saka, Mount, Kane.

Tuyển Anh có thể học cách vô hiệu hóa Mbappe từ game - Bóng Đá

 Đổ bê tông không phải lựa chọn tốt cho tuyển Anh trước sức tấn công của đội hình Pháp. Ảnh: The Athletic.

Dù là sơ đồ chiến thuật đề cao khả năng phòng ngự, có vẻ nhân sự tuyển Anh không phù hợp với lối chơi đổ bê tông này. Trong 3 trận đấu giả lập, tuyển Anh thủng lưới đến 9 bàn thắng, trong đó có hai trận thua "mưa bàn thắng" 3-4 và 2-5 trước tuyển Pháp.

Ở trận đấu còn lại, "Tam sư" thắng tối thiểu 1-0 nhờ pha lập công của cầu thủ vào sân thay người Trent Alexander-Arnold.

Sơ đồ 3 trung vệ cũng không cho thấy sự vững chắc khi để Mbappe ghi đến 2 bàn và có 2 pha kiến tạo. Trong khi đó, Mason Mount thi đấu nhạt nhòa trên hàng công khi bị bố trí đá lệch trái.

Siêu tấn công

Sơ đồ 4-2-3-1: Pickford; Walker, Stones, Maguire, Shaw; Bellingham, Rice; Saka, Foden, Grealish; Kane.

Tuyển Anh có thể học cách vô hiệu hóa Mbappe từ game - Bóng Đá

 Chơi đôi công tuy rất mạo hiểm với tính chất của một trận đấu ở vòng knock-out, nhưng phần nào lại rất trong việc kiềm tỏa siêu sao Mbappe với chỉ 2 pha kiến tạo. Ảnh: The Athletic.

Với đội hình toàn những nhân sự ưu tú trên hàng công, tuyển Anh chứ không phải Pháp sẽ là người tạo ra phần lớn cơ hội. Sự lựa chọn này tuy rất mạo hiểm với tính chất của một trận đấu ở vòng knock-out, nhưng phần nào lại rất trong việc kiềm tỏa siêu sao Mbappe với chỉ 2 pha kiến tạo.

Tuy nhiên, kết quả sau 3 trận vẫn không như ý khi tuyển Anh thất bại trên chấm luân lưu ở trận một, thua 0-2 và thắng 3-2 tại 2 trận cuối.

Tạt cánh đánh đầu tưởng lạc hậu nhưng hiệu quả bất ngờ

Sơ đồ 4-4-2: Pickford; Alexander-Arnold, Stones, Maguire, Shaw; Saka, Rice, Bellingham, Grealish; Kane, Rashford.

Tuyển Anh có thể học cách vô hiệu hóa Mbappe từ game - Bóng Đá

 Sơ đồ cổ điển 4-4-2 sẽ là "lá bài tẩy" đáng chú ý mà HLV Southgate có thể gây bất ngờ cho tuyển Pháp. Ảnh: The Athletic.

Bóng đá Anh từ lâu đã gắn liền với sơ đồ 4-4-2 cổ điển cùng lối chơi tạt bóng đánh đầu. Tuy nhiên, sự phát triển của bóng đá hiện đại đã biến đây trở thành lựa chọn ít có khả năng trở thành hiện thực nhất.

Mặc dù vậy, kết quả mô phỏng cho thấy đây thật sự là đội hình mang đến cho tuyển Anh nhiều cơ hội chiến thắng nhất. Ở trận đầu, Pháp thắng 2-0 nhờ cú đúp của Antoine Griezmann. Tuy nhiên, người Anh hủy diệt Pháp ở hai trận sau với các trận thắng cách biệt 4-0 và 5-2.

Sự thay đổi lớn nhất nằm ở lựa chọn dùng Trent Alexander-Arnold thay cho Kyle Walker. Cầu thủ Liverpool bị chê trách ở khả năng phòng thủ yếu kém, nhưng bộ kỹ năng tấn công quá ấn tượng lại bất ngờ khiến Mbappe "tắt điện" với chỉ duy nhất một bàn trong 3 trận.

Đội hình ưa thích của Southgate

Sơ đồ 4-3-3: Pickford; Shaw, Maguire, Stones, Walker; Rice, Bellingham, Henderson; Foden, Kane, Saka.

Tuyển Anh có thể học cách vô hiệu hóa Mbappe từ game - Bóng Đá

 Đội hình được giới chuyên môn dự đoán sẽ là lựa chọn của HLV Southgate trong trận đấu sắp tới. Ảnh: The Athletic.

Đây là đội hình được giới chuyên môn dự đoán sẽ là lựa chọn của HLV Southgate trong trận đấu sắp tới. Tại vòng 1/8, Anh cũng hạ gục Senegal với tỷ số 3-0 nhờ sơ đồ rất thịnh hành trên thế giới bóng đá này.

Thực tế, thuyền trưởng tuyển Anh hoàn toàn có lý nếu sử dụng đội hình này cho trận đấu sắp tới bởi sự cân bằng công thủ.

Đây cũng là lựa chọn chiến thuật cho kết quả mô phỏng khả năng phòng ngự tốt nhất khi chỉ để thủng lưới hai bàn trước tuyển Pháp, đồng thời cũng khiến Mbappe gặp khó khi không có bàn thắng hay kiến tạo nào.

Sau 3 trận đấu với sơ đồ 4-3-3, tuyển Anh để thua 0-1, thắng trên chấm luân lưu ở trận hai và thắng tối thiếu 1-0 ở trận cuối. The Athletic nhận định đội hình xuất phát trong trận gặp Senegal cũng là lựa chọn ưu tú nhất của tuyển Anh và có thể là cơ hội tốt nhất để ngăn chặn Mbappe.

Foden đá tiền vệ trung tâm

Sơ đồ 4-3-3: Pickford; Shaw, Maguire, Stones, Walker; Rice, Bellingham, Foden; Saka, Rashford, Kane.

Tuyển Anh có thể học cách vô hiệu hóa Mbappe từ game - Bóng Đá

 Với Foden ở hàng tiền vệ, tuyển Anh có đến 4 cầu thủ tấn công trên sân, mang lại rất nhiều cơ hội ghi bàn cho "Tam sư". Ảnh: The Athletic.

Cũng là sơ đồ 4-3-3 quen thuộc nhưng lần này Phil Foden sẽ được kéo vào trung lộ để thay thế Henderson, tạo điều kiện cho Rashford đá chính nhằm tận dụng tốc độ của cầu thủ này.

Đây cũng là đội hình gây ấn tượng nhất của tuyển Anh khi kết quả mô phỏng cho thấy cả 3 trận đấu đều là những "cơn mưa bàn thắng".

Với Foden ở hàng tiền vệ, tuyển Anh có đến 4 cầu thủ tấn công trên sân, cộng thêm Bellingham cũng có xu hướng xâm nhập vòng cấm nên đội hình này sẽ mang lại rất nhiều cơ hội ghi bàn cho "Tam sư".

Ngay trận đầu tiên, tuyển Anh đã vùi dập Pháp 5-1 nhờ sức tấn công đáng nể. Tuy nhiên, Mbappe trở lại trong trận hai với một cú đúp giúp tuyển Pháp thắng 4-2.

Đến trận quyết định, ngôi sao này một lần nữa bị "ngộp" trước khả năng chồng biên quá khủng khiếp của những ngôi sao tấn công của tuyển Anh, dẫn đến thất 1-3.

Với quá nhiều siêu sao tấn công trong đội hình này, đây sẽ là một lựa chọn rất đáng để HLV Southgate cân nhắc để ngăn chặn Mbappe và đảm bảo tuyển Pháp thường xuyên bị lép vế. Sử dụng Foden ở hàng tiền vệ với Bellingham và Rice đá lùi sâu hỗ trợ cũng là một công thức rất thú vị.

Nguồn: Zing.vn
Anh Tuấn | 07:59 09/12/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục