Tuyển Ả Rập Saudi mua chiến mã để giành huy chương Olympic

13:35 Thứ tư 08/08/2012

Ả Rập Saudi đã gây bất ngờ khi đoạt huy chương đồng ở nội dung cưỡi ngựa biểu diễn vượt chướng ngại vật (show jumping) đồng đội tại Olympic 2012.

  Đội cưỡi ngựa biểu diễn Ả Rập Saudi giành huy chương đồng tại Olympic 2012 - Ảnh: AFP

Đây là chiếc huy chương đồng đội đầu tiên của quốc gia này ở bộ môn cưỡi ngựa biểu diễn (Equestrian) tại đấu trường Olympic. Điều đó cũng có nghĩa là Saudi Equestrian (tổ chức cưỡi ngựa biểu diễn của Ả Rập Saudi) đã đạt mục tiêu đặt ra từ năm 2009.

Trong hai năm qua, Saudi Equestrian đã mua những chiến mã hàng đầu về vượt chướng ngại vật từ Mỹ, Vương quốc Anh và châu Âu. Đó chính là phương tiện để hoàng tử Abdullah al Saud (cháu của quốc vương Ả Rập Saudi) cùng đồng đội thành công tại Olympic 2012.

Tuyển Ả Rập Saudi vươn lên vị trí hàng đầu sau vòng một hôm 5.8, vòng đấu mà Đức, nhà vô địch thống trị môn này không thể theo kịp. Sau đó, "vương quốc dầu mỏ" đã đánh bại Đức, Mỹ và những cường quốc khác trong môn Equestrian như Thụy Điển, Thụy Sỹ ở vòng 2 để rồi bước lên bục vinh quang. Thành tích tốt nhất của Ả Rập Saudi là ở Olympic Sydney 2000. Tại đây, kỵ sĩ Khaled Al Eid đã đoạt huy chương đồng ở nội dung show jumping cá nhân.

Rogier van Lersel nguyên là giám khảo quốc tế người Hà Lan. Ông làm việc với Ả Rập Saudi từ năm 2006. Mục tiêu mà ông đặt ra cho đội tuyển cưỡi ngựa của nước này là vào đến vòng 2. Song những gì diễn ra hoàn toàn vượt xa mong đợi.

Rogier van Lersel nói với phóng viên Reuters: "Trong thời gian dài, chúng tôi có những kỵ sĩ hàng đầu nhưng lại thiếu ngựa hay. Chiến mã sử dụng tại Olympic có được từ việc tìm đúng nguồn cung cấp".

Thế là Saudi Equestrian ra đời dưới sự bảo trợ của chính quốc vương Abdullah. Sáu kỵ sĩ được chọn làm hạt nhân của đội tuyển. Tiếp đó là lùng sục khắp thế giới để có được những chú ngựa mà họ cho là hay. Tiêu chí hàng đầu khi chọn lựa là những chiến mã phải sẵn sàng cho vị trí hàng đầu vì Saudi Equestrian không có nhiều thời gian nếu đạt chuẩn thi đấu Olympic.

   Hoàng tử Abdullah al Saud cưỡi chiến mã mang tên Davos - Ảnh: AFP

Nếu một con ngựa lọt vào tầm ngắm được rao bán (không phải mọi con đều được tình trạng như thế), không màng giá cả, nó sẽ được kiểm tra thú y và sau đó tập luyện cùng kỵ sĩ để xem có ăn ý với nhau hay không vì đây là yếu tố quan trọng không kém so với kỹ năng của cả hai.

Việc mua những chú ngựa đẳng cấp Olympic có thể tiêu tốn hàng triệu USD. Song Saudi Equestrian không xem chuyện tiền bạc là quan trọng. Khi được hỏi về ngân sách mua chiến mã, Rogier van Lersel cho biết tiền bạc thuộc phạm vi xử lý của ban giám đốc và bản thân ông cũng không được biết nguồn tiền đến từ đâu.

Theo Abdulla al-Marri, thành viên tuyển show jumping của Liên hiệp Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Ả Rập Saudi không phải là trường hợp duy nhất mua những chiến mã mới toanh. Nếu tham gia một sự kiện như Olympic, họ phải có loại ngựa tốt, được mua từ châu Âu về.

Bà Margaret Liningon-Payen, giám đốc phụ trách các tiêu chuẩn kỹ thuật của Hiệp hội ngựa Vương quốc Anh cho biết: "Nòi ngựa Ả Rập không thực sự phù hợp để thi đấu Olympic. Họ phải tìm ngựa ở đâu đó cho phù hợp. Và như vậy, ngựa phải có gốc châu Âu. Thông thường, người ta có thể mất đến 10 năm huấn luyện mới có được một con ngựa hàng đầu".

Chiến mã đầu tiên mà Saudi Equestrian mua là Baryard Van de Villa Theresia tại Bỉ vào đầu năm 2010. Chiến mã Noblesse des Tess của họ từng chinh chiến cùng kỵ sĩ Rene Lopez (Colombia) trước đó. Chiến mã Davos do hoàng tử Abdullah cưỡi được mua lại của kỵ sĩ Candice King hồi tháng 6 năm trước. Mới nhất là chiến mã Sultan, do Abdullah Waleed Sharbatly cưỡi gia nhập hồi tháng 1 năm nay, sau thời gian gắn bó cùng kỵ sĩ hàng đầu người Anh là Bruce Menzies.

Saudi Equestrian cũng không ngại thuê các chuyên gia huấn luyện và quản lý từ phương Tây đến làm việc. Tất cả chỉ vì mục tiêu giành huy chương Olympic 2012.

Quốc Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục