Tương phản Casillas vs Arbeloa: “Thánh nhân” và kẻ khù khờ

13:40 Thứ ba 19/06/2012

Trong một trận đấu mà Croatia đã chơi phòng ngự phản công quá hay, người TBN vẫn có một Casillas vững vàng trong khung gỗ. Trong khi đó, một lần nữa người ta lại phải đặt dấu chấm hỏi về hậu vệ phải Arbeloa, người gần như chẳng đóng góp được gì vào chiến thắng của La Roja.

“Thật không may khi chúng tôi phải đối mặt với Casillas. Đó không chỉ là một trong những thủ thành hay nhất thế giới hiện nay mà còn là thủ lĩnh đích thực của ĐT TBN”, HLV Slaven Bilic của Croatia hết lời ca ngợi “Thánh Iker".

Hẳn tất cả đều có chung cảm nhận với nhà cầm quân của đội bóng vừa bị “Bò tót” đá văng ra khỏi VCK EURO 2012. Không quá khi cho rằng, Casillas chính là người giữ tấm vé vào tứ kết cho các nhà ĐKVĐ châu Âu và thế giới. Bởi nên nhớ, trước khi Navas giúp người TBN thở phào bằng bàn thắng ở phút 88, La Roja đã phải trải qua những thời khắc khó khăn thực sự, hay nói như tờ Marca là phải “chịu đựng” trước lối chơi phòng ngự phản công cực kỳ nguy hiểm của Croatia. Và nếu không có sự tập trung và xuất sắc của Casillas, TBN đã bị thủng lưới trước.

Nếu không có Casillas, TBN có thể đã bị loại

Đặc biệt là ở phút 59, từ cú vẩy má ngoài điệu nghệ của tiền vệ nhạc trưởng Luka Modric bên cánh phải, Rakitic bật cao đánh đầu khiến cho người TBN phải thót tim. May thay, “Thánh Iker” đã phản xả tuyệt vời cứu cho La Roja một bàn thua trông thấy. Tờ AS bình luận, pha cứu thua của thủ thành 31 tuổi này quan trọng chẳng kém gì so với 2 pha cản phá những cú dứt điểm của Robben trong trận chung kết World Cup 2010 tại Johannesburg trên đất Nam Phi. Bởi nếu để thủng lưới trong pha bóng ấy, rất có thể TBN sẽ phải trả giá đắt trong bối cảnh Croatia đang chơi phòng ngự cực tốt.

Không biết đây là lần thứ bao nhiêu “Thánh Iker” cứu rỗi La Roja. Tại EURO 2008, nếu không có Casillas, TBN đã thua Italia trong loạt penalty cân não. Và ở World Cup 2010, thủ quân của La Roja còn cản phá thành công một quả penalty của Oscar Cardozo trong trận tứ kết với Paraguay. Ở tuổi 31, Casillas gần như đã có mọi danh hiệu cao quý nhất, vượt qua cả những huyền thoại trong quá khứ như Zamora, Yashin, Maier, Iribar, Zoff, Arconada hay Schmeichel.

Người TBN quả là may mắn, khi có quá nhiều ngôi sao trong đội hình hiện tại. Tuy nhiên, không phải tất cả đều tỏa sáng và đóng góp nhiều cho La Roja mà Arbeloa là một trong số đó. Ở trận ra quân gặp Italia, hậu vệ của Real Madrid thường thua thiệt trong các cuộc đọ sức tay đôi, lên bóng chậm chạp, thiếu hiệu quả và trực tiếp mắc lỗi trong bàn thua của ĐT TBN.

Bao năm qua, Arbeloa vẫn không "lớn" hơn được nữa

Ở trận gặp Croatia cũng vậy, không phải vô cớ mà Arbeloa nhận điểm thấp nhất đội (5/10). Bởi trong khi chẳng có pha lên bóng nào ra hồn bên cánh phải mà còn hỗ trợ chậm chạp trong phòng ngự mà pha để xổng Rakitic đánh đầu suýt ghi bàn cho Croatia là minh chứng. Hầu hết các chuyên gia đều đánh giá Arbeloa là mắt xích yếu nhất trong đội hình La Roja. Arbeloa chưa bao giờ được xem là cầu thủ giỏi. Khi khoác áo Livepool hay Real Madrid, cầu thủ này thường xuyên được sử dụng là nhờ sự đa năng, đá hậu vệ phải hay trái đều “ok”. Nhưng mặt khác, Arbeloa cũng chẳng có ưu điểm nào nổi bật.

Chẳng qua là chấn thương của Carles Puyol đã giúp cho “kẻ khù khờ” Arbeloa được đá chính từ đầu giải tới giờ. Nhưng Del Bosque hãy coi chừng, những hạn chế của cầu thủ này rất có thể sẽ bộc lộ khi đối mặt với những ngôi sao chạy cánh giỏi ở (các) vòng tiếp theo.

Tờ Marca chấm điểm ĐT TBN sau trận thắng Croatia

Casillas: 9, Alba: 7, Pique: 7, Ramos: 6, Arbeloa: 5, Busquets: 6, Xabi Alonso: 6, Xavi: 7, Iniesta: 7, Torres: 7, Navas: 8, Silva: 8, Fabregas: 8, Negredo: 5, Del Bosque: 6

Trần Chân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục