Tương lai nào cho Massa?

11:45 Thứ bảy 31/03/2012

Felipe Massa đang dần dần rời xa khỏi Ferrari sau một chuỗi chặng đua không mấy thành công kể từ mùa giải trước đến nay. Tương lai của anh vẫn đang là một dấu hỏi lớn.

Sự nghiệp của Massa đang trên đường đi xuống kể từ khi anh đánh mất chức vô địch một cách tức tưởi trong năm 2008. Vụ tai nạn ở Hungary năm 2009 và việc F1 chuyển sang sử dụng lốp Pirelli là hai nguyên nhân chính khiến cho Massa đang gặp nhiều khó khăn.

Người Italia đang không mấy vui vẻ với sự khởi đầu mùa giải năm nay của Massa. Việc tình hình Ferrari năm nay cũng không mấy sáng sủa so với kỳ vọng càng làm cho sự khó chịu của đội đua này đối với Massa tăng lên. Rất có thể Ferrari sẽ quyết định tìm một giải pháp thay thế Massa càng sớm càng tốt, để còn bắt tay vào chuẩn bị cho mùa giải 2013 - trong trường hợp họ thấy không có hy vọng lên ngôi ở mùa này.

Cần phải nói thêm rằng, vị trí tay đua số 2 của Ferrari luôn là một vị trí nhiều tủi hổ, bởi đội đua này luôn sử dụng họ làm bàn đạp cho tay đua số 1. Nhiều tay đua tài năng đã phải “ngậm đắng nuốt cay” chấp nhận cảnh này. Vì thế, một sự thay đổi có lẽ cũng tốt cho cả chính Massa.

Dưới đây là ba kịch bản có thể xảy ra đối với Massa.

Massa và Perez đổi chỗ

Sergio Perez được xem là người thay thế tiềm tàng cho Felipe Massa tại Ferrari. Tay đua người Mexico đã thi đấu chói sáng tại Malaysia để giành vị trí thứ 2 và thậm chí đã có thể thắng cuộc đua nếu như không có sai lầm trong vòng cuối cùng. Việc Perez xuất thân từ lò đào tạo trẻ của Ferrari càng khiến khả năng này dễ xảy ra.

Giải pháp dễ chịu nhất là Massa sẽ được đổi chỗ với Perez tại Sauber. Giải pháp này sẽ mang lại cho Massa một cơ hội để trở thành tay đua số 1 và một cơ hội để đua mà không có áp lực đi kèm như khi đua cho Ferrari.

Sauber có một chiếc xe tương đối khá, thậm chí trong một vài thời điểm có thể tốt hơn so với Ferrari tại giai đoạn này. Kinh nghiệm của Massa cũng là điều Sauber rất cần, bởi anh có thể giúp củng cố đội đua.

Với việc tìm được một vị trí tại F1 ngày càng khó khăn, Sauber có thể là sự lựa chọn tốt nhất và duy nhất đối với Massa nếu anh muốn ở lại F1.

Massa đi Mỹ

Nếu theo dõi kỹ Massa trong thời gian gần đây, có thể thấy ngôn ngữ cơ thể và thái độ của anh biểu lộ rõ sự mệt mỏi. Anh dường như không còn niềm đam mê và sức sống như đã từng có trong những mùa giải tươi đẹp trước đây.

Có thể việc chuyển đến Mỹ và tìm một giải đấu nào đó - chẳng hạn NASCAR - sẽ thắp lại niềm đam mê của anh. Đây cũng không phải là điều mới mẻ trong F1. Juan Pablo Montoya lừng danh một thuở vẫn đang miệt mài làm ăn tại NASCAR, trong khi người mà Massa thay thế ở Ferrari - Rubens Barichello - đang đua trong Giải IndyCar.

Cả 2 giải đấu kể trên đều sẽ rất thích thú khi có một tay đua đang thi đấu ở đẳng cấp cao nhất, bởi anh sẽ mang đến kinh nghiệm và danh tiếng quốc tế cho giải đấu của họ. Vấn đề chỉ còn là việc Massa có thích đến Mỹ hay không mà thôi.

Một khả năng khác, nhỏ hơn, là việc Massa học tập Kimi Raikkonen chuyển sang đua Rally một thời gian. Tuy nhiên, có lẽ Massa không thích khả năng này.

Massa vẫn ở lại với Ferrari

Điều này hoàn toàn có thể. Massa vẫn có thể ở lại Ferrari trong mùa giải này và xa hơn nữa. Tay đua người Brazil chưa bao giờ khởi đầu tốt trong các mùa giải mà anh đã tham gia, nên 2 cuộc đua thất bát không phải là dấu hiệu đáng báo động. Anh vẫn còn nhiều thời gian để thay đổi mọi chuyện ngay trong mùa này.

Một vài kết quả tốt - lý tưởng là bắt đầu ngay từ Chinese GP - có thể giảm bớt một số áp lực mà Massa phải đối mặt. Rõ ràng, Massa không ở đẳng cấp của Alonso, nhưng nếu có thể bắt đầu tìm lại được sự hứng khởi, anh vẫn có thể tìm lại được một Massa rực lửa như xưa.

Điều đó có vẻ hơi thiếu thực tế trong thời điểm này nhưng hãy nhớ rằng, Massa đã từng phải đối mặt với những vấn đề tương tự hồi đầu năm 2008.
Những gì anh đã làm trong năm đó tự nó nói lên tất cả: Massa bùng lên với một phong độ chói sáng và cuối cùng chỉ chịu đánh mất chức VĐTG ở những giây cuối cùng trong một tình huống sẽ còn gây nhiều tranh cãi trong nhiều năm tới.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục