Tương lai mờ mịt của HLV tuyển Trung Quốc

19:44 Thứ năm 23/06/2022

Ba tháng sau khi tuyển Trung Quốc thất bại tại vòng loại World Cup 2022, tương lai của huấn luyện viên Li Xiaopeng vẫn là một dấu hỏi.

Ngày 22/6, Sina đưa tin huấn luyện viên Li Xiaopeng đã trở lại quê nhà Sơn Đông, Trung Quốc. Đây là tin tức mới nhất của thuyền trưởng tuyển Trung Quốc kể từ khi đội bóng kết thúc vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á từ cuối tháng 3.

Lúc này, người hâm mộ và truyền thông Trung Quốc quan tâm nhất là việc HLV Li có tiếp tục dẫn dắt đội hay không. Nhưng nhà cầm quân 47 tuổi vẫn kín tiếng.

 - Bóng Đá

Ông Li Xiaopeng luôn kín tiếng sau vòng loại World Cup. Ảnh: Sina.

Khó giữ ghế thuyền trưởng tuyển Trung Quốc

Nhiều hãng truyền thông lớn của Trung Quốc như Sina, CCTV đều cho rằng thời gian tại vị của HLV Li không còn nhiều. Ông Li cùng đội ngũ huấn luyện đã không ký hợp đồng chính thức với Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA) kể từ khi trở thành huấn luyện viên trưởng tuyển Trung Quốc từ tháng 12/2021.

"Tin tức gần đây về đội tuyển Trung Quốc rất ít do không có đợt tập trung và thi đấu giao hữu nào. Vì vậy, đội tuyển dần bị người hâm mộ lãng quên. Có một người đã lâu không xuất hiện trước công chúng là Li Xiaopeng. Ông đang có thời gian thảnh thơi bởi không có nhiệm vụ gì", Baijahao viết.

"Thông thường, ngay cả khi không có kế hoạch cho các trận đấu và tập huấn, Li Xiaopeng với tư cách huấn luyện viên đội tuyển, nên xuất hiện ở các trận đấu tại giải vô địch quốc gia để theo dõi các tuyển thủ. Tuy nhiên khi Chinese Super League đã diễn ra gần hết giai đoạn một, người ta không hề thấy Li Xiaopeng xuất hiện. Chủ tịch CFA Chen Xuyuan còn xuất hiện nhiều hơn".

Kể từ khi nhậm chức huấn luyện viên trưởng tuyển Trung Quốc, ông Li không được lòng nhiều người. Họ cho rằng ông chưa có nhiều kinh nghiệm dẫn dắt và thành tích huấn luyện của ông tại Chinese Super League chỉ ở mức trung bình.

Ông Li tiếp quản tuyển Trung Quốc trong cuộc khủng hoảng từ người tiền nhiệm Li Tie. Ông không thể vực dậy đội bóng mà còn phải nhận trận thua lịch sử 1-3 trước tuyển Việt Nam vào đúng ngày mùng một Tết. Thất bại đó khiến ông hứng chịu cơn mưa chỉ trích từ truyền thông và người hâm mộ.

CCTV cho rằng tuyển Trung Quốc đã không còn giữ được bản sắc và thi đấu như "rắn mất đầu".

 - Bóng Đá

HLV Li được cho là sẽ rời tuyển Trung Quốc.

Không có nhiệm vụ đến hết năm

Theo lịch của CFA, tuyển Trung Quốc sẽ không thi đấu trong phần còn lại của năm 2022. Đội U23 Trung Quốc do huấn luyện viên Jankovic dẫn dắt sẽ thay các đàn anh tham dự Cúp Đông Á nhằm chuẩn bị cho Asian Games.

Sina nhận định việc Trung Quốc quyết định rút quyền đăng cai Asian Cup 2023 cũng phần nào ảnh hưởng đến kế hoạch đội tuyển U23. Họ không tập trung, không thi đấu giao hữu quốc tế hay thậm chí nội bộ. Mọi thứ về tuyển quốc gia và U23 Trung Quốc đều tạm dừng.

Bên cạnh đó, bóng đá Trung Quốc đang trải qua chuỗi ngày khó khăn khi có thể đối mặt với án cấm thi đấu quốc tế do vấn đề tranh chấp nợ lương với huấn luyện viên Bruno Bini, người từng dẫn dắt tuyển nữ Trung Quốc trong giai đoạn năm 2015-2017.

Mới nhất hồi giữa tháng 6, Giám đốc Kỹ thuật CFA Chris cũng chia tay bóng đá Trung Quốc. 77 Plus cho biết ông Chris đã đưa ra nhiều đề xuất cho bóng đá Trung Quốc với tư cách là giám đốc kỹ thuật. Về đào tạo trẻ, ông đã chỉ đạo xây dựng đội bóng, thương hiệu quốc gia và hỗ trợ kỹ thuật.

Đề xuất của ông nhận được sự đồng thuận từ lãnh đạo CFA. Tuy nhiên, kế hoạch hoành tráng đến giờ vẫn chỉ nằm trên giấy tờ. Không bằng lòng với việc kế hoạch chưa được triển khai, ông Chris quyết định từ bỏ mức lương cao ngất ngưởng để trở lại Bỉ.

"Lúc này, đội tuyển quốc gia không có nhiệm vụ thi đấu. Hơn nữa, trọng tâm của CFA là Chinese Super League. Với sự ra đi của Giám đốc kỹ thuật Chris và tương lai không chắc chắn của Li Xiaopeng, tuyển Trung Quốc sẽ phải bắt đầu chu kỳ mới", Sina nhận định.

Duy Minh - Zing.vn | 19:00 23/06/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục