Tương lai của Nguyễn Diệp Phương Trâm: Đừng để mất một tài năng

08:30 Thứ bảy 25/07/2015

Bất chấp đang vướng vào vụ kiện tụng với Trung tâm Thể thao dưới nước Yết Kiêu – TPHCM, kình ngư trẻ Nguyễn Diệp Phương Trâm vẫn cho thấy một phong độ thi đấu ấn tượng ở giải bơi vô địch trẻ quốc gia 2015.

Nguyễn Diệp Phương Trâm là VĐV nhỏ tuổi nhất của Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 28 tổ chức tại Singapore hồi tháng 6. Ở kỳ SEA Games đầu tiên, Phương Trâm đã gây bất ngờ khi lọt vào vòng chung kết hai nội dung thi đấu. Dù không giành được HC nào nhưng giới chuyên môn trong nước đánh giá kình ngư 14 tuổi có thể trở thành một Ánh Viên nữa của ĐT Bơi Việt Nam trong tương lai.

Nguyễn Diệp Phương Trâm là VĐT trẻ nhất của Thể thao Việt Nam tại SEA Games 28. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, sự nghiệp bơi lội của Phương Trâm không thuận lợi như Nguyễn Thị Ánh Viên. Ngay sau khi trở về Việt Nam từ SEA Games 28, kình ngư 14 tuổi vướng vào vụ kiện tụng với Trung tâm Thể thao dưới nước Yết Kiêu – TPHCM về việc chấm dứt hợp đồng. Tại giải bơi trẻ quốc gia 2015 tổ chức tại TPHCM từ ngày 16 đến 20/7 vừa qua do không còn đơn vị chủ quản, Nguyễn Diệp Phương Trâm đã được ngành thể thao tạo điều kiện đăng ký thi đấu tại giải dưới danh nghĩa là VĐV của Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia TPHCM. Và kình ngư 14 tuổi một lần nữa đã cho thấy tài năng đáng nể của mình trên dường đua xanh.

Trong suốt 5 ngày thi đấu, Nguyễn Diệp Phương Trâm đã đoạt 14 HC các loại ở 15 nội dung tham gia thi đấu, trong đó có 9 HCV - 4 HCB - 1 HCĐ. Đây là bước tiến rất tích cực so với thành tích của kình ngư trẻ ở giải đấu này một năm về trước. Tại giải bơi vô địch trẻ quốc gia 2014, khi còn thi đấu trong màu áo TPHCM, Phương Trâm giành được 2 HCV cá nhân nội dung 50m bơi bướm, 50 bơi tự do và cùng các đồng đội giành HCV nội dung 4x800m tự do và 4x400m hỗn hợp.

Ở giải bơi vô địch quốc gia năm nay, “Tiểu Ánh Viên” không chỉ bảo vệ thành công HCV ở hai nội dung cá nhân đã giành được ở giải đấu năm ngoái mà tiếp tục tỏa sáng ở một loạt những nội dung khác khi giành HCV ở các nội dung là 200m bơi bướm, 400m hỗn hợp nữ, 200m tự do, 100m bơi bướm, 1.500m tự do, 200m hỗn hợp cá nhân và 100m tự do. Tại giải đấu, Nguyễn Diệp Phương Trâm cũng phá một kỷ lục lứa tuổi ở nội dung bơi bướm 50m nữ với thành tích 28 giây 34. Kỷ lục cũ ở nội dung này thuộc về kình ngư Nguyễn Thị Kim Tuyền của đoàn TPHCM lập năm 2010 với thành tích 28 giây 41.

Một mình Phương Trâm giành vị trí thứ 5 trên bảng tổng sắp huy chương chỉ đứng sau TPHCM, Long An, Quảng Binh và Vĩnh Long. Trong khi đứng trên hàng loạt đoàn thể thao có lực lượng tham gia đông đảo khác như Đồng Nai, Hà Nội, TTTDTT Quốc phòng 5, Tây Ninh, Bến Tre, Đà Nẵng, Hải Phòng....

Tương lai của Nguyễn Diệp Phương Trâm vẫn chưa được giải quyết. Ảnh: Internet.

Với màn trình diễn ấn tượng tại giải bơi trẻ vô địch quốc gia 2015, Nguyễn Diệp Phương Trâm đã được cựu HLV Phạm Thúy Vi - người đang làm HLV của CLB Swimfast (Singapore) đánh giá có thể trở thành “Ánh Viên nữa” của Việt Nam nếu cô giải quyết xong rắc rối xung quanh việc thanh lý hợp đồng. Trao đổi với báo chí, HLV đội trẻ của Singapore cho biết “Đây là thời điểm rất quan trọng đối với sự nghiệp của Nguyễn Diệp Phương Trâm, nếu mọi chuyện cứ dây dưa không được giải quyết sớm, không chừng bơi Việt Nam sẽ lãng phí một tài năng lớn. Theo đánh giá của tôi, Phương Trâm hoàn toàn có thể vươn đến tầm của Ánh Viên nếu được đầu tư bài bản. Em có khát vọng chiến thắng, từ nhỏ đã có ý thức cạnh tranh, không hề run sợ đối thủ.”

Khi chưa lập gia đình và chuyển sang Singapore sinh sống, HLV Phạm Thúy Vi cũng đã có một thời gian dẫn dắt kình ngư 14 tuổi và nữ HLV 33 tuổi đã sớm nhận ra những điểm mạnh về tốc độ của Phương Trâm khi VĐV này mới 11 tuổi. Hiện tại, cả hai vẫn thường xuyên trao đổi thông tin cho nhau. “Nếu tôi vẫn là HLV của Trâm, tôi sẽ cho Trâm tập các cự ly 400 m trở lại, chứ không chỉ tập trung ở cự ly 50 m, 100 m. Trâm bơi khá đều cả 4 kiểu dù bơi ếch kém nhất. Hiện tại, em vẫn còn trẻ và không nên giới hạn mình. Tôi nghĩ em sẽ là VĐV tốt ở nội dung 200 m tự do chứ không chỉ 50 m hay 100 m tự do,” HLV Phạm Thúy Vi bộc bạch.

Ở thời điểm hiện tại, giới chuyên môn trong nước cũng đang hy vọng gia đình Phương Trâm và Trung tâm Thể thao dưới nước Yết Kiêu – TPHCM sớm tìm được tiếng nói chung để vụ việc được giải quyết. HLV Phạm Thúy Vi mong mỏi học trò cũ của mình tiếp tục được đầu tư bài bản để phát triển tài năng: “Việt Nam có nhiều tài năng bơi sớm được phát hiện nhưng thui chột do thiếu HLV giỏi, đầu tư chuyên nghiệp. Hy vọng Phương Trâm sẽ không rơi vào trường hợp đó.”

Hoàng Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục