Tuấn Anh và “canh bạc” của HLV Hữu Thắng

21:35 Thứ năm 04/05/2017

TinTheThao.com.vnKhi một cầu thủ phải nghỉ vì chấn thương suốt một thời gian dài, chưa có trận thi đấu chính thức tại V-League vẫn được triệu tập lên U22 quốc gia, thì hẳn không phải là chuyện bình thường nữa.

Quyết định triệu tập Tuấn Anh của HLV Hữu Thắng, nếu cho rằng là để cầu thủ này quen với việc vận hành chiến thuật thì e rằng chưa hoàn toàn đúng. Vì các đội tuyển quốc gia khác với các CLB, họ không tự mua bán, đào tạo cầu thủ rồi hình thành một lối chơi của riêng mình. Thông thường HLV trưởng ĐTQG sẽ dùng lực lượng cầu thủ đến từ một CLB làm nòng cốt, và rồi dĩ nhiên ĐTQG sẽ vận hành theo lối chơi tương tự như CLB đó. Với những gì HLV Hữu Thắng thể hiện, có thể nhận thấy ông đã xem các cầu thủ HAGL là xương sống trong lối chơi của mình. Mà Tuấn Anh vốn là sản phẩm của HAGL, anh việc gì phải làm quen với lối chơi đó nữa?

 - Bóng Đá

  Tuấn Anh trong buổi tập của đội tuyển U22 Việt Nam.

Nếu nói rằng triệu tập Tuấn Anh là để anh tiếp xúc với các bác sỹ mới của đội tuyển thì cũng không đúng, vì trong một khoảng thời gian tập trung ngắn ngủi, khó lòng để các bác sỹ có thể làm điều gì đó đặc biệt với Tuấn Anh. Hơn nữa việc chữa trị cho cầu thủ này, phía CLB HAGL cũng đã dốc hết tâm sức, không cần thiết phải đến bác sỹ của đội tuyển mới có thể chăm sóc tốt cho Tuấn Anh. Việc gọi người của HLV Hữu Thắng, rất có thể, chỉ mang ý nghĩa là một tín hiệu, được phát đi tới cá nhân Tuấn Anh, rằng HLV trưởng luôn trọng dụng, coi Tuấn Anh là trụ cột và sẽ luôn dành cho anh một chỗ trên các đội tuyển của mình.

Đây có thể xem như là một “canh bạc” với HLV Hữu Thắng, bởi vì vị trí của Tuấn Anh là cực kỳ quan trọng. Nếu như Công Phượng là cầu thủ được dùng để tạo sự đột biến trong lối chơi, mà không thể có một ai trận đấu nào cũng bùng nổ, nên người ta sẽ dễ chấp nhận một cầu thủ như anh có trận hay trận dở. Nói cách khác, nếu Công Phượng chơi tốt thì đội tuyển có cơ hội giành chiến thắng lớn, nhưng nếu anh chơi tệ thì cũng chưa chắc là đội nhà sẽ thua. Tương tự như vậy ở trường hợp của Xuân Trường, một cầu thủ chơi thiên về hướng phát động tấn công, nếu trong một ngày những đường chuyền chết người của Xuân Trường không phát huy được, thì cũng không có nghĩa là đội nhà sẽ thua cuộc. Nhưng vị trí của Tuấn Anh lại rất khác, trong cách chơi của HAGL, hay các đội tuyển dưới thời Hữu Thắng, cầu thủ “giữ nhịp” phải chơi tốt và ổn định trong suốt thời gian dài của giải đấu. Nếu tuyến giữa không giữ được bóng, không điều tiết được nhịp độ trận đấu thì coi như lối chơi phá sản và thủng lưới, thua cuộc chỉ còn là vấn đề thời gian.

Liệu Tuấn Anh sau chấn thương có đảm nhiệm được trọng trách đó hay không, thì vẫn còn là dấu hỏi. Cũng như Công Phượng, thực tế thì Tuấn Anh đã lãng phí một năm thi đấu, khi anh không cạnh tranh được vị trí chính thức ở Nhật. Quãng thời gian dự bị đó khó có thể nói là không có tác động xấu đến cầu thủ, vì những lần Tuấn Anh về nước thi đấu cho ĐTQG, người ta dễ dàng nhận thấy anh sa sút phong độ đi khá nhiều.

 - Bóng Đá

 Chấn thương khiến người hâm mộ lo lắng về khả năng thi đấu của Tuấn Anh.

Nếu Công Phượng về nước, được thi đấu liên tục trong màu áo HAGL cũng như các đội tuyển, nhưng đến bây giờ cũng chỉ mới trên đường tìm lại đẳng cấp của mình, chứ chưa hoàn toàn trở lại như xưa, thì Tuấn Anh không may mắn như vậy khi dính chấn thương dài hạn, điều đó lại càng khiến việc anh nhanh chóng đạt được đẵng cấp vốn có của mình trở nên khó khăn hơn.

Tất nhiên, vào lúc này, cũng chỉ có thể mong chờ vào một sự trở lại thần kỳ của Tuấn Anh, cũng như hy vọng anh ý thức được trách nhiệm của mình, tận dụng vài tháng chinh chiến V-League trước mắt để nỗ lực tập luyện và thi đấu, đáp lại niềm tin của HLV Hữu Thắng, và giúp ông thắng “canh bạc” SEA Games lần này. Bởi vì nếu thua, không chỉ chiếc ghế của vị HLV nội từng rất được kỳ vọng này lung lay dữ dội, mà niềm tin yêu của người hâm mộ vào một “thế hệ vàng” tiếp theo của bóng đá nước nhà cũng sẽ mất đi rất nhiều. Đó là kết quả mà không ai mong muốn.

Buổi tập đầu của đội tuyển U22 Việt Nam:

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam | 20:55 04/05/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục