Tuấn Anh có nên tiếp tục ở lại Nhật Bản?

08:40 Thứ sáu 10/06/2016

(TinTheThao.com.vn) - Đầu tháng 6 vừa qua, Chủ tịch CLB Yokohama nơi tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh đang thi đấu đã sang Việt Nam để làm việc với bầu Đức cũng như VFF về việc kéo dài bản hợp đồng của cầu thủ quê Thái Bình. Phía đội bóng Nhật Bản đề nghị kí hợp đồng lâu dài, thậm chí 10 năm nhưng bầu Đức chưa đồng ý, trong bối cảnh Tuấn Anh vẫn chưa được ra sân một phút nào trong màu áo Yokohama thì thật khó để đưa ra quyết định vào lúc này.

Ngày 8-6 vừa qua là “Ngày Việt Nam tại Yokohama”, nhiều người đã tưởng rằng tiền vệ tài năng của HAGL sẽ được ra sân giống như trường hợp của Xuân Trường tại Hàn Quốc. Thế nhưng một lần nữa đội bóng Nhật Bản không đăng kí Tuấn Anh thi đấu, lệnh triệu tập cầu thủ 21 tuổi về Nhật gấp chỉ là để anh trả lời vài câu phỏng vấn để thỏa lòng người hâm mộ. Trước tình hình đó nhiều người lo ngại cho tương lai của Tuấn Anh tại Yokohama.

Tuấn Anh cũng như Công Phượng tiếp tục 'đánh bóng' trên băng ghế dự bị. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên nếu xem xét một cách kĩ càng, có vẻ như tiền vệ số 8 của đội tuyển Việt Nam vẫn đang có nhiều tiến bộ. Ba trận đấu vừa qua trong đợt tập trung cùng đội tuyển, Tuấn Anh ra sân gần 300 phút, cày đủ 120 phút trận chung kết AYA Bank Cup, là người giữ nhịp và luân chuyển bóng, giúp lối chơi của đội tuyển trơn tru hơn. Rõ ràng nền tảng thể lực của tiền vệ trẻ này đã được cải thiện đáng kể sau chuỗi ngày rèn giũa tại Nhật.

Ngoài ra, việc tập luyện và thi đấu tại Nhật cũng giúp Tuấn Anh trưởng thành hơn rất nhiều, đặc biệt là về mặt lối chơi. Không còn những cú xoay compa, không còn những pha vặn sườn đối phương nhưng thay vào đó là một lối chơi đơn giản hơn, hiệu quả hơn và cũng thầm lặng hơn. Bóng luôn được luân chuyển rất nhanh khi qua chân Tuấn Anh, tiền vệ của Yokohama giúp kết nối hàng hậu vệ với hàng tiền đạo một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Dù không được ra sân tại Nhật nhưng sự tự tin vẫn được thể hiện trong những pha xử lý của tiền vệ người Thái Bình, khả năng giữ bóng tốt khiến lối chơi của đội tuyển được giữ ổn định, không bị rối cũng như khiến các cầu thủ khác yên tâm hơn. Sau tháng ngày ở Nhật, Tuấn Anh đã bắt đầu cho thấy sự ảnh hưởng của bóng đá xứ sở mặt trời mọc, đó là một lối chơi đơn giản, hiệu quả và cũng rất bền bỉ.

Tuấn Anh đã cho thấy những sự thay đổi kể từ khi tiếp thu nền bóng đá Nhật. Ảnh: Internet.

Ngài Chủ tịch của Yokohama đã nhận xét thẳng thắn rằng Tuấn Anh là một cầu thủ tài năng, có triển vọng nhưng điểm yếu của anh là nền tảng thể lực và kinh nghiệm thi đấu. Vì thế nên phía đội bóng Nhật muốn kí hợp đồng dài hạn với “con cưng” của bầu Đức. Song cũng không loại trừ khả năng họ muốn quảng bá hình ảnh và sử dụng Tuấn Anh như “con gà đẻ trứng vàng”. Bầu Đức thừa biết điều đó nên ông không vội đưa ra quyết định.

Đúng là ở Nhật, Tuấn Anh đã được học hỏi và tiến bộ nhiều thứ, từ sự chuyên nghiệp đến những điều kiện tốt hơn ở Việt Nam để phát triển, tiếp cận nền bóng đá hiện đại hơn, chơi bên cạnh những cầu thủ đẳng cấp hơn… Song, dù ở đâu thì vẫn cần được ra sân thi đấu, mà điều đó thì chưa có dấu hiệu khả quan hơn nơi đất nước mặt trời mọc.

Theo quan điểm cá nhân của người viết, Tuấn Anh nên tiếp tục ở Nhật Bản thêm 1 năm nữa. Năm đầu tiên này là để làm quen, hoàn thiện bản thân và tích lũy kinh nghiệm. Sang năm thứ hai, khi đã chứng tỏ được bản thân, khi đã thích nghi với bóng đá Nhật, nếu Tuấn Anh được ra sân nhiều hơn lúc đó sẽ tính đến chuyện kí tiếp hợp đồng. Còn nếu vẫn không thể cạnh tranh được, vẫn chỉ là quân xanh trong tập luyện thì Tuấn Anh nên về nước. Anh còn trẻ, việc tích cực học hỏi là điều cần thiết nhưng cũng cần được thi đấu, hai năm có lẽ là đủ.

Bầu Đức cần thêm thời gian để theo dõi những bước tiến của Tuấn Anh trước khi đưa ra quyết định. Ảnh: Internet.

Quyết định cuối cùng vẫn thuộc về bầu Đức và chính bản thân Tuấn Anh, chỉ mong rằng dù tiếp tục ở Nhật hay về Việt Nam thì cũng sẽ không làm thui chột đi tài năng của cầu thủ xuất sắc nhất khóa I – Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG.

(Bạn đọc: Đăng Cương)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

08:20 10/06/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục