Từ vụ Di Maria: Cái tôi của các cựu sao Real

01:03 Thứ tư 05/08/2015

Angel Di Maria không chỉ là một bài học chuyển nhượng cho MU về mặt giá cả mà còn là lời cảnh báo cho các CLB muốn mua ngôi sao của Real Madrid.

Manchester United vẫn chưa dừng những xáo trộn về mặt lực lượng dù mùa giải còn chưa đầy 1 tuần sẽ bắt đầu. Tương lai của David De Gea xem như đã được xác định sẽ không phải ở Old Trafford, còn Angel Di Maria đã có mặt ở Qatar làm kiểm tra y tế để khoác áo Paris Saint-Germain. Trong khi đó phó chủ tịch Ed Woodward đã tới Barcelona để hoàn tất vụ chuyển nhượng vào khoảng 30 triệu euro cho tiền đạo Pedro.

Khả năng là MU sẽ phải chấp nhận gánh khoản lỗ 16 triệu bảng từ vụ chuyển nhượng của Angel di Maria, bởi họ đã bỏ ra 59.7 triệu bảng cách đây 1 năm để có tiền vệ người Argentina từ Real Madrid nhưng giờ phải bán tống bán tháo với giá khoảng 44 triệu bảng. Như Roy Keane gần đây phát biểu, đây lại thêm một ví dụ xấu về thói mua thành công ngắn hạn mà không xét tới những yếu tố như phong độ & động lực thi đấu của cầu thủ hay sự gắn kết đội hình.

Bán Angel Di Maria cho PSG, MU sẽ phải chịu lỗ. Ảnh: Internet.

Mặc dù mùa giải 2014/15 của Di Maria đã không tệ về mặt con số (10 kiến tạo ở Premier League, chỉ sau Cesc Fabregas và Santi Cazorla) và anh vẫn có vài tháng đầu chơi tốt (đặc biệt là tháng 10/2014, tháng mà Di Maria được trao giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất tháng của Premier League), nhưng phần lớn mùa bóng chứng kiến Di Maria phong độ rất bất ổn định. Càng về cuối mùa giải Di Maria càng bị chỉ trích vì tỏ ra khá cẩu thả trong xử lý bóng lẫn thái độ thi đấu, mà tiêu điểm là 2 thẻ vàng trong trận thua 1-2 trước Arsenal của MU ở FA Cup lần lượt vì lý do ăn vạ lẫn nắm áo trọng tài.

Sự thất bại của Di Maria ở MU cũng đồng thời là một lời cảnh báo cho các CLB khi động vào những người vừa rời khỏi Real Madrid. Không ít cầu thủ đã hủy hoại sự nghiệp của mình sau khi chia tay với CLB Hoàng gia và không còn là chính mình dù vẫn còn tiếp tục chơi bóng chuyên nghiệp. Môi trường của Real Madrid với quá nhiều cầu thủ có cái tôi lớn và sự nuông chiều ngôi sao ở đó đã khiến không ít cựu cầu thủ Real có thái độ đỏng đảnh và mang nặng tư tưởng “lính đánh thuê” khi rời Bernabeu, rằng họ không bao giờ chịu ở lâu ở một CLB và ít chịu tuân thủ kỷ luật.

Ronaldo để cho cân nặng của mình tăng không kiểm soát sau khi rời Real. Ảnh: Internet.

Không ít cầu thủ đã rơi vào trường hợp như vậy. Fernando Morientes mùa 2004/05 gia nhập Liverpool từ Real với danh tiếng săn bàn đã được khẳng định nhưng chơi sa sút và chỉ sau 2 mùa đã bị bán cho Valencia, ghi được chỉ 12 bàn trong 60 trận cho Liverpool. Ronaldo của Brazil sau khi rời Real thì để cho cân nặng tăng không kiểm soát và phải trở về Brazil kiếm việc. Steve McManaman trở lại Premier League khoác áo Man City sau 4 mùa giải thành công ở Real nhưng chơi thảm hại vô cùng, vướng vào scandal tình ái cùng với Robbie Fowler và bị fan Man City căm ghét đặt cho biệt danh “McMoneyman”.

Những năm gần đây các cựu cầu thủ Real cũng không thiếu trường hợp tương tự. Robinho, Antonio Cassano và Cicinho thì đều chán với bóng đá, hoặc chán với châu Âu. Emmanuel Adebayor tưởng như đã hồi sinh lại sự nghiệp trong một thời gian ngắn khoác áo Real dưới dạng cho mượn thì giờ là một cầu thủ vô dụng ở Tottenham. Jose Antonio Reyes thất sủng ở Atletico & Benfica và bây giờ cũng đang phải đá dự bị ở Sevilla.

Những Alvaro Morata, Mesut Ozil và Gonzalo Higuain đã tạm có chỗ đứng ở đội bóng mới nhưng vẫn còn phải chờ xem, đặc biệt là Morata khi anh cũng mang thái độ đỏng đảnh sang Juventus khi vùng vằng bỏ vào đường hầm sau khi bị thay ra giữa chừng ở một trận giao hữu gần đây.

Alvaro Morata vùng vằng bỏ vào đường hầm sau khi bị thay ra giữa chừng ở một trận giao hữu gần đây của Juventus. Ảnh: Internet.

Ngay từ đầu, thương vụ mua Angel Di Maria của MU cũng đã có những dấu hiệu rủi ro cao. Liệu có CLB nào lại mạo hiểm trả gần 60 triệu bảng cho một cầu thủ mới chỉ thực sự tỏa sáng ở đẳng cấp siêu sao có một mùa giải? Di Maria của mùa 2013/14 rất xuất sắc nhưng trước đó phong độ bất ổn tới mức suýt nữa đã bị hất khỏi Bernabeu nếu không được HLV Carlo Ancelotti cưu mang.

Những ví dụ như Di Maria là lời cảnh báo cho MU và nhiều CLB khác ở châu Âu đừng vội vã động tới những cầu thủ từng khoác áo Real. Fan MU phàn nàn CLB của họ không mua được Sergio Ramos, nhưng không động vào Ramos – người có lẽ chỉ dùng MU để vòi tiền từ Real – có khi lại là điềm lành cho “Quỷ Đỏ”.

Hoàng Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục