Từ Vardy đến Fabinho: Khi cá chép không dám vượt vũ môn

21:19 Thứ ba 30/08/2016

(TinTheThao.com.vn) - Trong thế giới bóng đá, vài cầu thủ đôi khi bị chỉ trích vì thay đổi CLB liên tục. Nhưng nếu Cristiano Ronaldo không rời Sporting Lisbon gia nhập Man United rồi Real Madrid thì được như ngày nay hay không? Tương tự nếu Luis Suarez cứ mãi chung thủy với Liverpool thì đã chắc gì bước lên một tầm cao mới như hiện tại? Đó là những cú vượt vũ môn để cá chép có thể hóa thành rồng.

Nhưng trong vô vàn những con cá chép ở cái ao hay con sông tù túng kia, không phải con nào cũng đủ can đảm rời bỏ nơi êm ấm để dấn thân vào thử thách mới nhằm tạo thay đổi lớn trong cuộc đời. Jamie Vardy hay Fabinho là dạng như thế.

Jamie Vardy đã có mùa giải thăng hoa cùng Leicester City. Ảnh: Internet.

Mùa giải vừa qua, Leicester City vô địch còn Arsenal chỉ đứng thứ 2 nhưng khi nhìn một cách tổng thể chẳng có ai đánh giá đội bóng Luân Đôn thấp hơn và cũng chẳng ai tin rằng đoàn quân của Claudio Ranieri sẽ tái lập kỳ tích như mùa vừa rồi. Leicester vẫn quá nhỏ bé so với một Arsenal đã và đang là một thế lực thực sự tại xứ sở sương mù. Thế nhưng Jamie Vardy đã chối từ cơ hội được khoác áo Pháo thủ để tiếp tục gắn bó với đội chủ sân King Power. Khi mà bóng đá hiện đại ngày càng bị cho là thiếu tình và sự trung thành thì hành động đó của Vardy nhận được vô vàn lời khen. Nhưng liệu đó có phải là một bước lùi trong sự nghiệp nở muộn của ngôi sao này. Nên biết rằng Vardy bộc lộ tài năng khá trễ và thăng hoa trong một mùa giải phi thường cùng Leicester City. Thông thường những gì được gọi là phi thường thì chẳng lặp lại bao giờ.

Cho nên quyết định gắn bó tiếp tục với Leicester City có thể là dấu chấm hết cho sự thăng tiến của Vardy. Leicester khó tạo nên cú đột phá nữa, nhưng ở Arsenal, chí ít Vardy vẫn có cơ hội đứng trong hàng tốp Premier League hàng năm. Có thể hiểu việc Vardy chọn ở lại Leicester City là vì sự an toàn bởi anh lo sợ mình không tỏa sáng được tại Arsenal. Nhưng như đã nói, cho dù anh ở lại đây cũng chắc gì sẽ thành công như mùa rồi. Chuyển sang Arsenal cũng chưa biết có rực rỡ hay không, nhưng một khi không ra đi mà an phận tại Leicester City thì chắc chắn Vardy chỉ mãi là cá chép chứ không thể quá thành rồng.

Cũng giống như Vardy, Fabinho đã chọn lựa một sự an toàn (ít nhất là nhiện tại) cho sự nghiệp của mình và sẵn sàng từ bỏ cơ hội tạo nên một bước chuyển lớn. Đáng nói ở đây, Fabinho chỉ thấy được lợi ích trước mắt mà không tính đến chuyện dài lâu. Theo báo giới nước ngoài đưa tin, Fabinho đã từ chối chơi cho Man United và chọn ở lại AS Monaco để được đá Champions League. Đành rằng được đá Champions League là giấc mơ của hầu hết cầu thủ nhưng chẳng lẽ Fabinho nghĩ rằng một CLB như Man United sau khi đã có Mourinho và Ibrahimovic hay Pogba mà không có được chiếc vé dự Champions League hay sao ? Và với tham vọng của đội chủ sân Old Trafford, mục tiêu của họ đâu chỉ là chiếc vé dự Champions League mà thôi. So về đẳng cấp, Monaco hoàn toàn thấp kém khi đứng cạnh Man United. Xét tiềm lực, CLB của Anh cũng vượt trội hơn đội bóng công quốc Monaco.

Và một khi Fabinho được Mourinho nhắm tới thì anh sẽ có cơ hội bước lên một tầm cao mới mà tại Monaco anh khó mà với tới được. Nhưng tương lai đáng mơ ước đó đã không bằng việc được chơi Champions League với Monaco năm nay. Tại sao Fabinho không nghĩ lại tại sao Ibrahimovic, Pogba, Mkhitaryan,… đều chấp nhận đá Europa League? Có phải vì họ tin rằng tiềm năng của Man United là vô tận và họ sẽ cùng nhau chinh phục Champions League vài năm tới. Quá tiếc cho Fabinho!

Fabinho tiết lộ từ chối Manchester United vì muốn chơi ở Champions League mùa này. Ảnh: Internet.

Sự nghiệp cầu thủ vốn ngắn ngủi nên sự an toàn luôn được xem trọng nhưng dám mạo hiểm chuyển đến đội bóng lớn hơn cũng là cơ hội để bước lên đỉnh cao mới. Tuy nhiên mỗi cuộc vượt vũ môn để cá chép có thể hóa rồng đều không dễ dàng gì nên không phải ai cũng có đủ can đảm để phá bỏ sự an toàn.

Cát Tường | 20:45 30/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục