Từ Van Persie đến Lewandowski: Giữa họ có nhiều điểm tương đồng

20:17 Thứ bảy 01/06/2013

Cách đây gần 1 năm, NHM bóng đá được chứng kiến một trong những thương vụ chuyển nhượng đình đám nhất trong lịch sử khi đội trưởng Robin Van Persie đã rời Arsenal để đến đầu quân cho đối thủ truyền kiếp Manchester United. Và 1 năm sau người ta lại nhận thấy nhiều điểm tương đồng trong thương vụ mà Bayern đang muốn đưa tiền đạo Lewandowski về với Allianz Arena. Liệu điều đó có trở thành sự thật hay không và giữa hai thương vụ này có những điểm gì giống nhau?

Hai tiền đạo hàng đầu thế giới - Ảnh: Internet

Trước đó, tiền vệ sáng tạo Mario Gotze đã chính thức chuyển đến Bayern bằng bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử bóng đá Đức với số tiền lên tới 37 triệu euro, hơn 7 triệu euro so với với kỷ lục cũ mà Mario Gomez đang nắm giữ. Nhưng đó không phải là cú sốc đầu tiên với BLĐ đội bóng cùng CĐV, khi dư âm của trận thua ở trận chung kết Champions League trước Bayern vẫn còn vương vấn thì một lần nữa họ đứng trước nỗi buồn bị “Hùm xám Bavaria” tiếp tục xâu xé đội hình. Đích nhắm lần này là chân sút người Ba Lan Lewandowski, cầu thủ đã ghi tổng cộng 35 bàn thắng cho Dortmund ở mùa giải năm nay, trong đó có 24 bàn ở Bundesliga, 10 bàn tại Champion League. Giờ đây nếu để mất nốt cả Lewandowski cho đối thủ cạnh tranh trực tiếp thì viễn cảnh về mùa giải tiếp theo tại Bundesliga dường như không mấy sáng sủa với thầy trò HLV Jurgen Klopp. Nó làm người ta liên tưởng đến vụ đào tẩu của Van Persie đến Manchester United 1 năm trước đó!

1. Họ đều là chân sút số 1 của đội bóng

Trước khi chuyển đến Manchester United bằng bản hợp đồng trị giá 24 triệu bảng, Van Persie đã có cho mình một mùa giải 2011-2012 cực kỳ xuất sắc với 37 bàn thắng trên khắp các đấu trường, phá kỷ lục của chân sút huyền thoại Thierry Henry ghi được một mùa cho Arsenal với 34 bàn, suýt chút nữa cân bằng được thành tích kỷ lục 36 bàn của tiền đạo Alan Shearer ghi được trong năm 1996. Nhưng tất cả những nỗ lực cá nhân đó của Van Persie không mang lại thành quả xứng đáng khi Arsenal khi ấy vẫn trải qua mùa giải thứ 7 trắng tay ở mọi đấu trường tham dự. Danh hiệu Vua phá lưới Premier League 2011-2012 không thể khiến anh hài lòng được, điều đó đã dẫn kết quyết định đầy khó khăn chia tay Arsenal sau 8 năm gắn bó. Và thời gian đã chứng minh quyết định đó của Van Persie là đúng, vừa chuyển đến Manchester United anh đã có ngay cú đúp danh hiệu Vua phá lưới cùng chức vô địch Premier League đầu tiên trong sự nghiệp.

Hiện tại Lewandowski cũng đang là chân sút số 1 của Dortmund với thành tích ghi bàn đáng sợ. Dortmund cũng vừa trải qua 1 mùa giải không đến nỗi nào, tuy thất bại ở đấu trường quốc nội nhưng ở đấu trường Châu Âu họ đã cho cả thế giới thấy mình là đội bóng đầy bản lĩnh. Tuy nhiên việc để mất dần đi những trụ cột CLB trong 1,2 năm trở lại đây cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm lý các trụ cột CLB. Cánh tay của chủ tịch Bayern - Heinz Rummenigge cùng đồng đội Gotze đang vẫy gọi, tất cả chỉ còn chờ cái gật đầu của Lewandowski.

2. Đầu quân cho đối thủ truyền kiếp

Thay đổi môi trường bóng đá mới có thể khiến nhiều cầu thủ mất khoảng thời gian hòa nhập, thậm chí có thể thui chột tài năng nếu không thích ứng được với nhiều vấn đề xảy ra như: ngôn ngữ, đồng đội mới, lối chơi... Do đó nhiều cầu thủ chọn giải pháp khôn ngoan nhất đó là chuyển đến CLB nào đó trong nước, Van Persie cũng không phải ngoại lệ. Bất chấp những sự trách cứ đến từ CĐV Arsenal, Van Persie vẫn quyết tâm chuyển đến với Quỷ đỏ thành Man. Trường hợp của Lewandowski cũng vậy, anh không muốn thay đổi môi trường chơi bóng nên việc chuyển đến Bayern có thể được xem như quyết định đúng đắn. Lối chơi của hai CLB cũng có nhiều nét tương đồng, do đó Lewandowski có lẽ sẽ không mất nhiều thời gian thích nghi với CLB mới. Hơn nữa Bayern đang được xem là CLB toàn diện nhất thế giới, đầu quân cho một đội bóng giàu tham vọng như vậy là ước mơ của rất nhiều cầu thủ hàng đầu thế giới.

3. Chỉ còn 1 năm hợp đồng

Hợp đồng của Lewandowski sẽ chính thức đáo hạn vào mùa hè sang năm, do không muốn kí vào bản hợp đồng mới nên nếu Dortmund không bán anh ngay trong mùa hè này, họ sẽ mất trắng anh mà không thu về một đồng nào vào mùa hè sang năm. Trường hợp của Van Persie cũng vậy, dù rất muốn giữ chân sút người Hà Lan ở lại Emirates, nhưng trước sự bất hợp tác về hợp đồng mới, HLV Wenger cũng đành phải cắn răng bán đi chân sút số 1 của mình. Rõ ràng trong những trường hợp như thế này CLB chủ quản không có nhiều lựa chọn, việc bán để thu hồi lấy 1 khoản tiền rồi tái đầu tư vào thương vụ khác được xem như cách giải quyết hợp lý nhất.

4. Đẩy CLB chủ quản vào thế khó

BLĐ Dortmund đang dùng đúng chiêu bài mà Arsenal đã sử dụng năm ngoái. Khi Van Persie tuyên bố muốn ra đi, BLĐ Arsenal đã rất khôn ngoan khi tỏ ra khá điềm tĩnh trước thông tin ấy, thay vào đó họ phát biểu trước giới truyền thông là tôn trọng quyết định của cầu thủ, đồng thời sẽ quyết giữ chân họ ở lại cho đến khi hợp đồng kết thúc. CEO Hans-Joachim Watzke của Dortmund cũng đã nói cứng rằng: “Nếu việc bán tiền đạo người Ba Lan chỉ mang lại cho CLB 25 triệu euro, Dortmund sẽ giữ anh này ở lại đến khi hết hợp đồng.”. Ông này tin rằng những bàn thắng của Lewandowski có thể giúp Dortmund kiếm được nhiều tiền hơn thế, nếu đội bóng tiếp tục chơi tốt tại Champions League như mùa này. Tuy nhiên người ta cũng hiểu rằng đó dường như chỉ là một chiêu thức làm giá và cái ngày chân sút người Ba Lan rời Signal Iduna Park chắc sẽ không còn xa.

(Bạn đọc: a.k.a Persie)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục