Từ Van Gaal đến Miura: “Chết” vì bảo thủ?

10:31 Thứ tư 16/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Nếu so sánh giữa Louis van Gaal và HLV Toshiya Miura thì rõ ràng đó là một sự so sánh quá khập khiễng về tất cả mọi thứ, đẳng cấp, tài năng,… Nhưng với những gì hai HLV này đang làm ở những đội bóng mà họ dẫn dắt thì có chút gì đó khá tương đồng. Đó đều là một triết lý bóng đá kiên định, không thay đổi dù có bị chỉ trích, cả M.U lẫn U23 Việt Nam bây giờ đều đang thể hiện một bộ mặt khá nhạt nhòa. Và tương lai của Van Gaal ở M.U hay HLV Miura ở ĐT Việt Nam đều rất khó nói.

U23 Việt Nam đã có 2 trận đấu giao hữu với đội bóng bán chuyên đang chơi ở giải hạng 4 Nhật Bản là JFL Selection và cả 2 trận chúng ta đều thua. Chẳng lẽ một đội bóng chuyên nghiệp với những cầu thủ trẻ tài năng bậc nhất bóng đá Việt lại không bằng đội bóng gồm đa số các cầu thủ không phải là cầu thủ chuyên nghiệp, bóng đá chỉ là nơi để họ vui chơi mà thôi hay sao? Vẫn biết khoảng cách giữa bóng đá Việt Nam và bóng đá Nhật Bản là rất xa nhưng cũng không đến nỗi thua cả hai trận, thủng lưới 5 bàn và không ghi nổi 1 bàn danh dự.

Huấn luyện Việt Nam gần hai năm, HLV Miura ông vẫn chưa tìm ra đội hình tối ưu, chưa có lối chơi cụ thể mà vẫn chỉ là thử nghiệm. Ảnh: Đình Viên.

JFL Selection đã từng hòa ĐT Campuchia với tỷ số 2-2, thắng Lào và Myanmar 3-0, nếu nhìn trên kết quả thì U23 Việt Nam là đội yếu nhất. Chúng ta thậm chí còn không bằng Campuchia, nhưng nếu những ai đã có mặt trên sân Hàng Đẫy ngày 12 và 14/12 vừa qua thì kết quả đó không có gì bất ngờ. U23 Việt Nam vẫn thể hiện một lối chơi rời rạc, thiếu kết dính, ai lo phần người đấy và chơi rất nhiều bóng dài.

Ông Miura có lý do để biện hộ cho sự thất bại này bằng việc thử nghiệm đội hình, thử sức những nhân tố mới. Nhưng ông đã có gần hai năm ở Việt Nam, đến bây giờ ông vẫn còn chưa tìm ra một đội hình tối ưu, chưa có lối chơi cụ thể mà vẫn chỉ là thử nghiệm. Để rồi khi bước vào các giải đấu, U23 hay ĐT quốc gia chủ yếu chơi theo diễn biến trên sân chứ không có bài bản nào cụ thể ngoài việc tiền vệ phất bóng dài cho tiền đạo chạy chỗ.

Ở nước Anh xa xôi, HLV Van Gaal cũng đã có gần hai năm ở Old Trafford, tiêu tốn không biết bao nhiêu tiền bạc của các ông chủ người Mỹ nhưng đổi lại M.U liên tiếp bị loại ở League Cup rồi Champions League ngay ở những vòng đầu tiên. Những trận thua xấu hổ trước các đội bóng tí hon, hay một lối chơi nhàm chán đến buồn ngủ. Dù đã bị khá nhiều chỉ trích từ những cựu cầu thủ, những huyền thoại đến báo chí, các CĐV nhưng Van Gaal không hề có dấu hiệu sẽ thay đổi.

Về điểm này, ông Miura và ông Van Gaal quá giống nhau. Bóng dài, bóng bổng, chơi quyết liệt đến thô bạo không phải là điểm mạnh cũng như không hợp với các cầu thủ nhỏ con của Việt Nam. Lối chơi cầu toàn, sợ thua, không dám mạo hiểm chẳng phải là Manchester United, đó là tâm thế của những đội bóng muốn trụ hạng hay những đội bóng hạng trung chứ chẳng phải một CLB vô địch nhiều nhất nước Anh.

Ở Old Trafford hai năm, M.U của Van Gaal vẫn liên tiếp nhận những trận thua xấu hổ trước các đội bóng tí hon. Ảnh: Internet.

Song, cả hai HLV đều không quan tâm đến điều ấy, họ bỏ ngoài tai tất cả và vẫn ghi ghi chép chép, vẫn dùng những cầu thủ lực điền để phục vụ cho triết lý của riêng họ. Van Gaal đẩy đi Di Maria vì ông không thích cách mà cầu thủ người Argentina thi đấu, vì không chịu chuyền về mà lại đi bóng. Ông Miura không thích dùng những cầu thủ kĩ thuật vì họ yếu tranh chấp, cứ khỏe, cứ vào bóng quyết liệt, có bóng chuyền dài nhanh lên trên là sẽ ghi điểm với HLV người Nhật.

Để rồi giờ đây, người ta đang mất dần kiên nhẫn và đang thảo luận về người kế vị Van Gaal ở Old Trafford, tình thế ngày càng khó khăn hơn với HLV người Hà Lan. Nếu M.U không có nổi một danh hiệu nào dù là cúp FA hay Europa League thì khả năng Van Gaal mất ghế là rất cao. Còn với HLV Toshiya Miura, dường như quyết định sa thải ông đã được kí, đặt sẵn trên bàn của ngài Chủ tịch VFF và chỉ chờ U23 Việt Nam thất bại ở VCK U23 Châu Á sắp tới là ông Miura sẽ “về nước”.

Sự không phù hợp đã bộc lộ ra quá rõ ràng nhưng họ lại không chịu lắng nghe, không chịu thay đổi, thất bại thì đổ lỗi cho cầu thủ, cho thiếu may mắn. Nhưng trong thời đại ngày nay, niềm tin là thứ xa sỉ nhất, nếu vẫn cứ bảo thủ như thế, cả Louis Van Gaal và Toshiya Miura có lẽ sẽ “chết” trong cái triết lý ấy của mình.

(Bạn đọc: Trần Toàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

10:12 16/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục