Từ sau trận chung kết ở Berlin, Juventus đã thay đổi ra sao?

15:11 Thứ hai 05/09/2016

(TinTheThao.com.vn) - Đã hơn một năm trôi qua kể từ khi trận chung kết UEFA Championsleague giữa Juventus và Barcelona diễn ra. Một năm không phải là quãng thời gian quá dài để một câu lạc bộ có những sự thay đổi, xáo trộn mạnh mẽ trong đội hình. Thế nhưng, với Bianconeri thì khác. Nếu nhìn vào mười tám cái tên từng xuất hiện trong đêm Berlin ngày ấy, và theo dõi tình hình hiện tại, có lẽ nhiều người sẽ cảm thấy bất ngờ.

Trong kí ức của các Juventini, những trận đấu tại đấu trường châu Âu mùa giải 2014 – 2015 vẫn là những kỉ niệm đẹp. Đội bóng của họ chính là niềm tự hào của cả Serie A trong mùa giải ấy. Vượt qua tất cả những hoài nghi, bằng một tinh thần đoàn kết mạnh mẽ, Bianconeri đã đi một mạch đến trận chung kết. Có những lúc, tưởng chừng như họ sẽ phải dừng bước, khi đối thủ là Borussia Dortmund hay Real Madrid, nhưng cuối cùng, thầy trò Massimiliano Allegri đã vượt qua tất cả. Mặc dù sau đó, chức vô địch không dành cho đội bóng áo sọc trắng đen, khi đối thủ là một Barcelona quá mạnh, nhưng những điều Juventus làm được đã là rất tuyệt vời. Lần đầu tiên sau năm năm, kể từ thời điểm Inter Milan lên ngôi tại Santiago Bernabeu, bóng đá Italia mới có một đại diện góp mặt ở trận chung kết UEFA Champions League! Trong bối cảnh Calcio vẫn đang khủng hoảng, chiến tích của Andrea Pirlo và các đồng đội càng làm các tifosi thêm yêu giải đấu của mình.

Chức Á quân Champions League mùa giải 2014 – 2015 đã là thành công ngoài mong đợi với Juventus. Ảnh: Internet.

Bây giờ, vị trí đương kim á quân UEFA Champions League của Juventus đã lùi xa được hơn một mùa bóng. Và từ đó đến nay, Bianconeri đã tạo ra rất nhiều sự thay đổi trong đội hình, để mang tham vọng của mình đi chinh phục đấu trường châu Âu. Dù chỉ mới trôi qua được hơn một năm, nhưng trong đội hình hiện tại chỉ còn đúng sáu cái tên từng xuất hiện trong trận chung kết ấy, vẫn đang thi đấu cho bà đầm già thành Turin. 12 người còn lại đều đã ra đi, để tìm chân trời mới.

Ở hàng phòng ngự, Gianluigi Buffon vẫn đang là chốt chặn đáng tin cậy nhất của Juventus, và của cả Serie A. Dù năm nay đã 38 tuổi, nhưng khả năng phản xạ cùng óc phán đoán của anh vẫn rất tuyệt vời. Anh cũng đang giữ chiếc băng đội trưởng, là một người thủ lĩnh tinh thần của Bianconeri, Tuy nhiên, tuổi tác đã quá cao, nên chắc chắn một ngày rất gần, anh sẽ nói lời chia tay với sự nghiệp cầu thủ. Khi ấy, chắc hẳn Juventus sẽ rất đau đầu để tìm người thay thế xứng đáng.

Bảo vệ cho khung thành của Buffon là bộ tứ hậu vệ Stephan Lichtsteiner – Andrea Barzagli – Leonardo Bonucci – Patrice Evra. Hiện tại, cả bốn cầu thủ này vẫn đang cống hiến cho “Lão phu nhân”, nhưng số phận của họ thì rất khác nhau. Leonardo Bonucci được coi là trung vệ tốt nhất của bóng đá Italia hiện tại, là thủ lĩnh hàng phòng ngự của Juventus và đội tuyển quốc gia. Andrea Barzagli bằng kinh nghiệm của mình, thường xuyên được xếp chơi bên cạnh Bonucci. Patrice Evra vẫn thi đấu đầy ấn tượng, năng nổ bên hành lang cánh trái. Tuy vậy, vấn đề tuổi tác cũng đang đè nặng lên những bước chạy của cầu thủ người Pháp.

Patrice Evra không thể duy trì mãi phong độ đỉnh cao ở độ tuổi 35. Ảnh: Internet.

Người còn lại, Stephan Lichtsteiner đang sống trong những ngày tháng đầy ảm đạm. Anh không thể cạnh tranh vị trí chính thức với tân binh Daniel Alves, nên mùa hè vừa qua đã tìm mọi cách để chuyển đến Chelsea nhưng không thành công. Hệ quả là hậu vệ phải người Thụy Sĩ bị huấn luyện viên Allegri gạch tên khỏi đội hình tham dự UEFA Championsleague. Một nốt trầm cho cầu thủ từng cống hiến hết mình cho Juventus trong năm năm qua.

Hàng tiền vệ là sự xuất hiện của bốn cái tên Andrea Pirlo – Claudio Marchisio – Paul Pogba – Arturo Vidal. Bây giờ, chỉ còn lại Marchisio vẫn đang tỏa sáng trong màu áo Bianconeri. Với khả năng thu hồi bóng và sút xa ấn tượng, anh vẫn đang đóng một vai trò không thể thiếu trong sơ đồ của ông Allegri. Tuy vậy, đáng tiếc là anh cũng hay bị những chấn thương ám ảnh.
Ba cái tên còn lại đều đã rời Juventus và đi theo những con đường riêng. Andrea Pirlo đã nói lời chia tay ngay sau trận đấu với Barcelona để sang Mĩ thi đấu. Arturo Vidal cập bến Bayern Munich ngay sau đó, và cũng đạt được rất nhiều danh hiệu cùng đội bóng mới. Paul Pogba ở lại Juventus Arena thêm một mùa giải, trước khi quay trở lại Manchester United trong kì chuyển nhượng vừa qua với bản hợp đồng kỉ lục của bóng đá thế giới.

Hai cầu thủ cuối cùng, Carlos Tevez và Alvaro Morata, là những người lĩnh xướng hàng công. Tuy vậy, họ cũng đã không còn gắn bó với Bianconeri nữa. Carlos Tevez cũng giống như Pirlo và Vidal, đã rời Juventus sau khi kết thúc trận chung kết. Điểm đến tiếp theo của anh là quê nhà Argentina, nơi Boca Junior chào đón. Alvaro Morata khoác áo Juventus thêm một năm, và bây giờ đã về Tây Ban Nha thi đấu cho đội bóng cũ, Real Madrid.

Juventus thay đổi diện mạo với sự góp mặt của những cái tên như Miralem Pjanic, Gonzalo Higuain... Ảnh: Internet.

Trên băng ghế dự bị ngày hôm ấy, có bảy cái tên được góp mặt. Đó là thủ môn Marco Storari, trung vệ Angelo Ogbonna, cùng các tiền vệ Kingsley Coman, Simone Padoin, Roberto Pereyra, Stefano Sturaro và tiền đạo Fernando Llorente. Thế nhưng ở hiện tại, chỉ còn Sturaro vẫn đang ở lại với đội bóng thành Turin. Anh vẫn còn trẻ, nhưng với những gì đã thể hiện, tương lai của anh trong màu áo Bianconeri là rất sáng.

Những người còn lại đều đã rời Juventus Arena. Kingsley Coman theo bước người đàn anh Arturo Vidal cập bến Bayern Munich. Năm nay mới 20 tuổi, nhưng tiền vệ người Pháp đang hợp cùng với Douglas Costa tạo nên đôi cánh đáng sợ tại đội bóng xứ Bavaria. Storari, thủ môn dự bị cho Buffon, đã chuyển sang Cagliari ngay sau mùa giải ấy. Ogbonna hiện tại đang bước vào mùa giải thứ hai trong màu áo Westham United. “Vua sư tử” Llorente sau khi rời Italia đã trở về quê nhà khoác áo Sevilla, và bây giờ đang ở Anh thi đấu cho Swansea City. Roberto Pereyra cũng không thể cạnh tranh vị trí với những Pjanic, Pjaca, Cuarado, nên quyết định chuyển sang Watford vào mùa hè vừa qua. Người cuối cùng, lão tướng Padoin, đang là đồng đội của Storari tại Cagliari. Mặc dù tuổi tác đã cao, nhưng kinh nghiệm của anh vẫn rất hữu dụng với các đội bóng nhỏ.

Chỉ sau hơn một năm, mười tám cầu thủ trong đội hình của Juventus năm ấy, giờ chỉ còn lại sáu người. Tuy có một sự thay đổi mạnh mẽ như vậy, nhưng Bianconeri không hề yếu đi. Những ngôi sao lớn đã đến và hòa nhập rất nhanh. Mùa hè trước là Cuarado, Paulo Dybala, Mario Mandzukic, Sami Khedira. Sang đến kì chuyển nhượng vừa qua, đến lượt Miralem Pjanic, Gonzalo Higuain, Daniel Alves, Benatia,…Tất cả vẫn đang cùng nhau đưa Bà đầm già thành Turin tiếp tục thống trị tại Serie A và vươn mình mạnh mẽ ở đấu trường châu Âu. Một mùa giải thành công nữa sẽ tiếp tục đến, hãy cùng chờ đợi!

(Bạn đọc: Faro)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

14:47 05/09/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục