Từ Lee Nguyễn cho đến Mạc Hồng Quân: Khi những cầu thủ Việt kiều không hợp với bóng đá Việt Nam

13:26 Thứ năm 20/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Cả Lee Nguyễn và Mạc Hồng Quân đều là những cầu thủ Việt kiều chất lượng và được đặt rất nhiều kỳ vọng. Thế nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà cả hai đều không thành công khi chơi bóng ở môi trường Việt Nam.

Chuyện của Lee Nguyễn…

Lee Nguyễn là một cầu thủ bóng đá người Mỹ gốc Việt. Anh từng nổi lên là một tài năng của Mỹ và từng được gọi vào đội tuyển Quốc gia. Được bầu chọn là cầu thủ trung học hay nhất nước Mỹ năm 2004, và cũng là cầu thủ sinh viên hay nhất nước Mỹ năm 2005. Ngay sau đó, Lee Nguyễn vào đội tuyển bóng đá quốc gia U20 Hoa Kỳ tham dự giải vô địch bóng đá trẻ thế giới ở Hà Lan.

Lee Nguyễn từng là niềm hi vọng lớn của bóng đá Việt Nam. Ảnh: Internet.

Với một cầu thủ như vậy, người ta bất ngờ vì việc Lee Nguyễn đến thử sức tại V-League trong màu áo Hoàng Anh Gia Lai. Và quả thực ngay trong trận đấu đầu tiên, Lee Nguyễn đã thể hiện đẳng cấp của mình khi ghi lập nên một cú hat-trick vào lưới của Sài Gòn United ở cúp Quốc gia. Những tưởng với đẳng cấp của mình Lee Nguyễn sẽ sớm thành công ở môi trường bóng đá Việt Nam, thế nhưng đã có một khoảng thời gian dài anh gây thất vọng.

Anh bị cho là mắc bệnh “ngôi sao”, và luôn coi mình là số một. Chính vì vậy anh đã không có được sự ủng hộ của đồng đội cũng như là huấn luyện viên. Từ Hoàng Anh Gia Lai cho đến Becamex Bình Dương, Lee Nguyễn trượt dài trong nỗi thất vọng. Đã không ít lần anh tâm sự rằng đồng đội không chịu chuyền bóng cho anh. Sau đó thay vì tập luyện thì Lee Nguyễn lao vào các cuộc ăn chơi và dính vào những mối tình với các cô người mẫu. Sau nhiều năm tháng chơi bóng ở Việt Nam, năm 2012 Lee Nguyễn trở về Mỹ và khoác áo New England Revolution.

…Cho đến Mạc Hồng Quân

Sinh ra ở Việt Nam nhưng trưởng thành ở Cộng hòa Séc, 15 tuổi Mạc Hồng Quân đã được kí hợp đồng chuyên nghiệp với câu lạc bộ nổi tiếng Sparta Prague. Anh được xem là một trong những cầu thủ được đào tạo bài bản về chuyên môn cũng như là tính chiến thuật trong bóng đá. Năm 2012, Mạc Hồng Quân trở về và khoác áo đội tuyển U22 Việt Nam trong các trận giao hữu để chuẩn bị cho SEA Games sau đó một năm.

Mạc Hồng Quân nhanh chóng bị lãng quên do phong độ sa sút nghiêm trọng. Ảnh: Internet

Sau những màn trình diễn ấn tượng ở U22 Việt Nam thì Mạc Hồng Quân được chuyển đến câu lạc bộ Thanh Hoá. Trong một khoảng thời gian đầu khi khoác áo Thanh Hoá, Hồng Quân đã chơi rất hay và ghi được không ít những bàn thắng. Chính điều đó đã khiến cho Mạc Hồng Quân được gia hạn thêm 1 năm với đội bóng xứ Thanh.

Kể từ sau SEA Games 27, Mạc Hồng Quân đã không còn là chính mình. Anh không còn là sự lựa chọn trong màu áo đội tuyển Việt Nam khi liên tục bị huấn luyện viên Hoàng Văn Phúc lãng quên. Trong màu áo Thanh Hoá, anh cũng thi đấu không thực sự thuyết phục và liên tục phải ngồi trên băng ghế dự bị. Và mới đây thì Thanh Hoá đã quyết định chấm dứt hợp đồng với anh sau khi giai đoạn lượt đi của V-League 2014 kết thúc.

Lời kết

Trong một thập kỷ trở lại đây, không ít những cầu thủ Việt kiều trở về nước với mong muốn được chơi bóng và đóng góp cho đội tuyển Quốc gia. Thế nhưng hầu hết trong số họ đều thất bại. Đúng là bóng đá Việt Nam thực sự không phải mảnh đất tốt đối với những cầu thủ Việt Kiều. Không chỉ riêng với Lee Nguyễn và Mạc Hồng Quân là thất bại khi chơi bóng ở Việt Nam, mà bên cạnh đó còn có những cái tên như Toni Lê Hoàng, Ludovic Casset, Patrick Lê Giang.

Không thể phủ nhận những cầu thủ Việt kiều đều là những cầu thủ có tố chất và đẳng cấp, được mài dũa trong một môi trường bóng đá chuyên nghiệp, thế nhưng vì nhiều lý do mà họ thường không thành công khi chơi bóng ở quê hương. Cũng rất khó để có thể lý giải nguyên nhân vì sao lại dẫn tới điều này. Cũng có thể vì thể lực của họ không bằng những cầu thủ nước ngoài đến từ châu Âu hay châu Phi, hoặc kĩ thuật hay lối chơi và tư duy bóng đá của họ không phù hợp với bóng đá Việt Nam. Dù thế nào đi nữa thì cũng hy vọng rằng trong tương lai sẽ có một cầu thủ Việt kiều xuất sắc và toả sáng trong màu áo đội tuyển Việt Nam.
Hữu Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục