Tứ kết Champions League: Khi tiền là lợi thế

20:37 Thứ sáu 18/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Không có một trận siêu kinh điển đầy hận thù, cũng chẳng có cuộc nội chiến nước Đức, kịch bản hấp dẫn nhất đã không có tại Tứ kết Champions League. Thay vào đó, bức tranh về 8 đội mạnh nhất năm nay mang rất nhiều màu sắc: cũ và mới, giữa đẳng cấp và phong độ. Dễ nhận ra nhất chính là những cuộc chiến kim tiền mang ý nghĩa sống còn, khi những trận đấu hay nhất được định đoạt bằng những cái tên đắt giá.

Ba đội bóng được đánh giá cao nhất là Barcelona, Real Madrid và Bayern Munich đều có giá trị đội hình vượt trội so với những đội “tép riu” như Benfica hay Wolfsburg. Thậm chí giá trị còn gấp 2, 3 lần những đội bóng được đánh giá là “lót đường” tại Tứ kết.

Cuộc chiến kim tiền giữa những đội bóng vĩ đại như Barca. Ảnh: Internet.

Cặp đấu giữa Wolfsburg và Real không khác gì “lấy trứng chọi đá” nếu tính theo giá trị đội hình. Sở hữu hàng loạt ngôi sao đắt tiền, Real Madrid có tổng giá trị vào khoảng 530,48 triệu bảng (theo Transfermarkt), gấp…4 lần Wolfsburg (137,33 triệu bảng). Ngoài lịch sử và truyền thống lâu đời, giá trị đội hình một lần nữa chứng minh sự vượt trội của Real so với Wolfsburg.

Bayern Munich và Benfica cũng tương tự, đội bóng đến từ Đức có tổng đội hình trị giá gấp hơn 3 lần đại diện của Bồ Đào Nha (433,91 so với 128,44). Nhìn vào những cái tên Robert Lewandowski, Douglas Costa, David Alaba hay Neuer cũng đủ biết họ áp đảo thế nào so với đối thủ.

Cuộc nội chiến Tây Ban Nha giữa Barca và Atletico Madrid tuy không quá chênh lệch nhưng cũng dừng lại ở con số gấp đôi. Đội hình toàn sao của Barca vượt trội hẳn so với đối thủ, nhất là khi bộ ba MSN cũng đủ tạo nên sự khác biệt. Cặp đấu giữa Paris Saint-Germain và Manchester City có lẽ cân bằng nhất về khía cạnh giá trị đội hình (311,06 và 376,37). Tuy nhiên hai đội này thường được xem là “dùng tiền mua danh hiệu” mỗi mùa bóng.

Có thể những dè bỉu, chê bai nhắm vào PSG và Man City như một lẽ hiển nhiên, họ ít thành tích, lịch sử cũng chưa dài với những chiến tích lẫy lừng. Tuy nhiên khi nhìn vào 3 đội mạnh nhất ở vòng Tứ kết, 2 đại gia mới nổi này không thể nào so sánh được. Ở thế giới bóng đá hiện tại, thành tích đối đầu hay lịch sử chỉ là con số tham khảo, những diễn biến trên sân mới thực sự giá trị nhất. Để làm nên những trận cầu hay cần quy tụ hảo thủ, để tìm những cái tên lừng danh, còn cách nào khác ngoài chiêu mộ bằng tiền?!

Và 'thiếu gia' mới nổi như Man City là một ví dụ điển hình. Ảnh: Internet.

Khi Real hay Barca dùng tiền tấn để chiêu mộ Cristiano Ronaldo, Gareth Bale, Neymar, Luis Suarez, dư luận gọi đó là bến đỗ mơ ước. Khi Chelsea hay Man City vô địch Ngoại hạng Anh, họ gọi đó là chiếc Cúp được “mua” bằng tiền. Khác biệt chỉ ở hai chữ “lịch sử.”

Champions League là nơi quy tụ những đội bóng hàng đầu, với những trận đấu kịch tính, không quan trọng là đội bóng đó có vung tiền bạt mạng hay không, chỉ cần chiến thắng, lịch sử sẽ khắc tên họ và không bao giờ thay đổi. Chính PSG và Man City đã tự viết lại lịch sử cho mình khi đầu tư rất nhiều để nâng cấp đội hình. Xa hơn một chút, Chelsea nâng cao chiếc Cúp Champions League nhờ vào ông chủ Abramovich hào phóng.

Lịch sử và dư luận rất thích thú với những trường hợp như Leicester City vì tấm gương vượt khó. Nhưng sự thật lại hiếm có trường hợp nào như vậy, giữa thế giới bị chi phối bởi đồng tiền, Real và Barca cũng vung tay tiền tấn, thì những PSG, Man City có gì sai khi trở thành ‘thiếu gia’?

Quan trọng là danh hiệu nào cũng phải đánh đổi bằng rất nhiều tiền. Đừng ngạc nhiên khi một ngày nào đó PSG hay Man City vô địch Champions League, vì họ là “kẻ thức thời” có kế hoạch dài lâu và đấu trường châu Âu sẽ vẫn còn những trận đấu kim tiền.

Tịnh Tư | 20:10 18/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục