"Tử huyệt" của Argentina tại World Cup 2018 là gì?

20:09 Thứ ba 22/05/2018

Argentina chưa bao giờ là đội bóng kém chất lượng, nhưng họ luôn có những vấn đề cố hữu mà rất khó giải quyết.

Còn nhớ ở World Cup 2010, Argentina dễ dàng bị Đức hạ gục 4 bàn không gỡ chỉ vì "sự thiếu hiểu biết" của Diego Maradona. Cựu huyền thoại xứ Tango này đã "mạnh dạn" tung ra sân chỉ một Javier Mascherano để chống lại bộ ba Khedira - Schweinsteiger - Ozil, một điều phi thực tế dẫn đến hệ quả là một trận thua tan nát.

 World Cup 2010 là một giải đấu đáng thất vọng của Argentina và Diego Maradona.

Bốn năm sau cũng là một Argentina "rệu rã" vào chung kết World Cup bằng thành tích quá "nghèo nàn" ở vòng loại trực tiếp với chỉ 2 bàn thắng. Việc HLV Alejandro Sabella sử dụng 5 hậu vệ khi đối đầu với Đức cũng là một sai lầm khi Argentina vốn chưa bao giờ giỏi trong phòng ngự.

Hệ quả là từ một đội bóng với những siêu sao tấn công lại không thể ghi bàn và phải chơi cầm chừng. Nhưng Đức không phải là Hà lan, và Argentina cũng không còn may mắn như ở vòng bán kết nữa. Họ thất bại với một bàn thắng tưởng chừng như không thể xảy ra vào những phút cuối của hiệp phụ.

Thay đổi nào tích cực cho Argentina?

Thay đổi lớn nhất chắc chắn nằm ở hàng tiền vệ với sự xuất hiện của những cầu thủ thuần túy ở khu vực giữa sân thay thế cho những ngôi sao chạy cánh đã từng thất bại ở World Cup 2010 và 2014.

 Lucas Biglia sẽ đem đến chất thép cho tuyến tiền vệ Argentina tại giải năm nay.

Với những máy quét đích thực ở khu trung tuyến như Ever Banega, Lucas Biglia, Guido Pizarro và Giovani  Lo Celso, Argentina ở World Cup lần này sẽ trở nên đáng gờm hơn với sơ đồ 4-3-3. Họ sẽ có sự cân bằng hơn giữa các tuyến với Ever Banega có thể đá cao hơn hoặc Lo Celso lệch cánh ở hàng tiền vệ. 

Argentina nhiều khả năng sẽ không còn chơi tấn công mạnh mẽ ở biên với những Di Maria hay Maxi Rodriguez trong quá khứ nữa. Thay vào đó họ sẽ tập trung nhồi bóng lên cho những Messi, Higuain,... phối hợp trung lộ hoặc cũng có thể là những miếng đánh sở trường của Messi khi anh đi bóng từ biên phải vào rồi dứt điểm.

Một điều thú vị khác là vị trí tiền vệ công khi Argentina chơi với biến thể 4-2-3-1 khi Di Maria và Lanzini sẽ cạnh tranh với nhau. Tất nhiên tiền vệ ngôi sao của PSG sẽ có lợi thế với kinh nghiệm sẵn có nhưng Lanzini cũng là một trong những "số 10" đáng chú ý tại giải Ngoại hạng Anh. Nếu Argentina muốn tăng sức ép ở trung lộ, nhiều khả năng sơ đồ này sẽ thích hợp hơn khi họ chơi với 3 tiền vệ trung tâm cổ điển.

Điểm yếu "chết người" của Argentina

Tuy nhiên, có một điểm rất có thể sẽ là "tử huyệt" của Argentina mà đối thủ của họ có thể sẽ khai thác, đó là đội bóng xứ Tango năm nay không có quá nhiều cầu thủ phòng ngự với chiều cao lý tưởng.

Người cao nhất là gã khổng lồ Federico Fazio (1m95), nhưng anh này chưa chắc đã được trọng dụng cho một vị trí xuất phát cùng Otamendi, sau đó là Rojo (1m85), còn lại những cầu thủ khác chỉ đều cao trên dưới 1m70. 

Hàng tiền vệ của Argentina cũng chỉ có Guido Pizarro cao 1m86, còn lại những người khác cũng chỉ ở mức 1m7, thậm chí Cristian Pavon chỉ cao 1m67. Đây chắc chắn sẽ là khoảng không "chết người" mà Argentina sẽ phải chống đỡ từ những đội bóng Châu Âu với những gã khổng lồ trong đội hình.

 Guido Pizarro là người có chiều cao tốt nhất trong số những tiền vệ trung tâm ở ĐT Argentina.

Tất nhiên, đã có những khoảng thời gian mà "những chú lùn" thống trị thế giới với tiki-taka của Barcelona và Tây Ban Nha, nhưng đây là năm 2018, và sẽ không dễ cho Argentina có thể chơi bóng theo đúng ý họ khi mà những đội bóng khác đã biết cách chơi khắc chế lại những đội bóng kỹ thuật.

Vì vậy, nếu HLV Sampaoli không áp dụng cách chơi phù hợp với những nhân tố ông đã gọi lên tuyển thì rất có thể Argentina sẽ thêm một lần nữa lỡ hẹn với giấc mơ vàng.

Vũ Quang Toản | 15:00 21/05/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục