Từ AFF Cup nghĩ về hạt giống của bầu Đức

11:36 Thứ ba 20/11/2012

Khi bầu Đức cho bạt 6 hecta rừng cao su ở Hàm Rồng – Gia Lai làm học viện ai cũng nói ông này hâm. Bây giờ khi nhìn lứa cầu thủ của bầu Đức chơi với quả bóng thì ai cũng mong một ngày nào đó những em bé này sẽ trở về từ các CLB ở châu Âu và khoác áo đội tuyển…

Sáng 20/11, sân bay Tân Sơn Nhất nhộn nhịp chứng kiến cảnh tiễn đưa các tuyển thủ Việt Nam lên đường sang Bangkok – Thái Lan làm nhiệm vụ tại AFF Cup 2012. Một cuộc tiễn đưa không ồn ào như bao lần xuất quân nhưng kỳ vọng thì vẫn cứ gửi gắm trên đôi vai các tuyển thủ.

Nghĩ đến một đội tuyển lên đường sau thời gian “tiền hung” lại thấy lo lo cho bài toán lực lượng ở đội tuyển. 24 tuyển thủ được gọi và cứ thế họ tồn tại cho đến ngày lên đường mà không có nhiều sự sàng lọc, trừ những cầu thủ khác tự đào thải mình vì vô kỷ luật và chấn thương. HLV Phan Thanh Hùng không gọi thêm dù đã có nhiều gợi ý. Ông Hùng đưa ra lý do ông không muốn sự xáo trộn nơi một đội tuyển đang ăn ý với nhau và đang mang không khí của một gia đình. Hơn nữa ông cho rằng mình đã có những giải pháp riêng từ niềm tin vào những con người mà ông đã chọn mặt gửi vàng.

Nói là một đội tuyển bình yên nhưng thực sự ở đấy cũng có những tranh luận và va chạm không ít, nhưng rồi mọi chuyện cũng qua đi đặc biệt sau quyết định loại Việt Thắng. Trước đó, ở nội bộ đội tuyển đã có những phản bác việc ông Hùng không “trọng” những cựu binh mà lại tin vào những con người mới mà ông xây dựng một lối chơi mới không cần ngôi sao.

Lứa học viên của lò đào tạo HAGL hứa hẹn sẽ là nòng cốt của ĐTVN trong tương lai

Ông Hùng không sai khi chọn một lối đi trẻ hóa và có phần mạo hiểm, nhưng ông được bảo vệ trên quan điểm xây một ngôi nhà mới thoáng hơn và sạch hơn.

Có những điều mà “người lớn” không nói ra nhưng lại mất rất nhiều thời gian cho những suy tính và băn khoăn. Như việc đội tuyển, hoặc đội U23 không thành công không phải vì yếu tố chuyên môn mà vì những cái đầu toan tính làm “mòn” những đôi chân. Chẳng hạn việc mất cúp AFF hai năm trước cũng từng được “người lớn” đóng cửa bảo nhau là 11 cầu thủ ra sân thì có những cầu thủ nhìn sang hướng khác và đá lệch đội hình.

Ông Hùng chịu trách nhiệm về đội tuyển mới và những con người ở đội tuyển, nhưng ông không thể nào dám nói tôi loại cầu thủ X, bỏ cầu thủ Y hay không gọi cầu thủ Z vì sự an toàn của đội tuyển và vì mục tiêu làm mới, làm sạch mà tôi đã thỏa thuận với “ông chủ” của tôi. Và những điều đấy vô tình tạo ra một sức ép rất lớn cho ông Hùng vì con người ở đội tuyển bây giờ khá mỏng, còn lớp cựu binh thì mai một rất nhiều.

Dư luận có thể không biết tất tần tật về nội tình đội tuyển nhưng chỉ một bộ phận nhỏ ở “trên” biết và bật đèn xanh cho ông Hùng thì rõ ràng là không thể gánh bớt áp lực cho ông.

Đội tuyển sang 20-11 lên đường có những gương mặt nặng trĩu vì những ưu tư lo lắng vì con người chưa tinh. Tuy nhiên điều mà nhiều người cảm nhận được trong đó có rất đông lực lượng truyền thông lại nhìn ra họ đang rất gắn bó như một gia đình và ít chịu chi phối bởi “người ngoài”.

Làm mới một đội tuyển không bao giờ dễ, nhất là việc làm mới đấy phải “trả giá” với những cựu binh, những công thần vốn đã quen mặt với người hâm mộ. Tuy nhiên hãy cứ để những nhà làm bóng đá làm mới có thể không cho bây giờ mà cho tương lai và cho sự bình yên thực thụ ở đội tuyển.

Và nói đến chuyện làm mới đấy thì bên cạnh nỗi lo, cạnh sự ưu tư nơi đội tuyển lại có một tin vui với bóng đá Việt Nam: Bốn cầu thủ trong nhóm hạt giống của bầu Đức vừa được mời sang Arsenal để “thử việc” trong thành phần U17 của CLB danh giá này.

Vẫn biết rằng Arsenal là lò đào tạo quy củ và gắt gao nên việc thử việc của họ hết sức bình thường trong đó tỷ lệ đậu không cao. Và nếu biết được hợp đồng giữa bầu Đức với lò Asenal có điều khoản “Arsenal được toàn quyền sử dụng và độc quyền khai thác một cầu thủ tốt nhất mà Arsenal chọn trong số các cầu thủ của lò HAGL Arsenal JMG” thì sẽ không khó lý giải việc “thử” 4 hạt giống của bầu Đức.

Nhưng kiểu gì thì đấy cũng là cơ hội cho các cầu thủ trẻ Việt Nam được đào tạo bài bản ở một lò bóng đá liên kết với Arsenal liên tục được rèn đúng nghĩa theo kiểu “ĂN BÓNG ĐÁ, NGỦ BÓNG ĐÁ”.

Chỉ một trong số 4 cầu thủ trẻ đấy “đậu” trong lò bóng đá trẻ Arsenal đã là hạnh phúc cho bóng đá Việt Nam lắm rồi. Và thậm chí là nếu đấy chỉ là chuyến học việc rồi trở về thì cũng không nên bi quan vì “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Cái chính vẫn là cái gốc trong lứa cầu thủ trẻ đấy đang được đào tạo một cách rất bài bản với công nghệ “nuôi gà chọi” của Arsenal và họ đang phát triển cả về thể chất lẫn nhân cách.

Tuổi 17 với những cầu thủ trẻ đấy còn rất nhiều cơ hội và cũng là lứa tuổi mà bóng đá Việt Nam đang hy vọng một ngày nào đó họ sẽ là nhân tố bổ sung lực lượng cho đội tuyển một cách mạnh mẽ nhất.

Đội tuyển Việt Nam đang làm mới bắt đầu từ AFF Cup này và cái mới đầu tiên là một đội tuyển có thể không hay nhưng có thể tin được với những con người hiện tại. Từ cái nền đấy, 2-4 năm nữa họ sẽ có mặt bằng tốt hơn, mạnh mẽ hơn khi có thêm sự hiện diện của những hạt mầm mà bầu Đức gieo từ 6-7 năm trước.

Vui với một đội tuyển mới dù không mạnh và vui với một lứa trẻ đầy tiềm năng của bóng đá Việt Nam.
Nguyễn Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục