Trưởng bộ môn điền kinh, trưởng đoàn Dương Đức Thủy: “Đó là chiến thắng của chiến thuật và ý chí”

09:58 Thứ ba 13/03/2012

Hôm qua, đội tuyển điền kinh VN đã về tới sân bay Nội Bài (Hà Nội), kết thúc giải đấu rất thành công tại Nhật Bản với tấm vé tham dự Olympic ở nội dung đi bộ của Thanh Phúc. Trong niềm vui hân hoan với tấm vé chính thức đầu tiên, ông Thủy đã dành cho Thể Thao cuộc trao đổi xung quanh chuyến đi lần này và cả kế hoạch sắp tới của điền kinh VN.

Ông c (trái) - Ảnh: NAM HẢI

- Xin chúc mừng ông đã dẫn đoàn đi thi đấu thành công trở về. Cảm xúc của ông thế nào khi biết tin Phúc chính thức có vé?

Cảm xúc rất tuyệt vời bởi ai cũng biết điền kinh VN đang rất nóng ruột với mục tiêu giành chuẩn Olympic. Chúng ta cũng đã có nhiều hy vọng nhưng vẫn chưa có ai hoàn thành mục tiêu, trong khi cơ hội đang ngày một thu hẹp lại.

- Chỉ sau vài tháng Phúc đã rút thành tích xuống tới hơn 7 phút để vượt qua cả chuẩn B. Xin ông cho biết lý do nào về sự tiến bộ thần tốc như vậy của Phúc?

Phải nói chuyến đi lần này chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Sang Nhật muộn 1 ngày, thời tiết ở đây lại lạnh, xuống tới 2-3 độ. Tuy nhiên, tôi cũng phải thừa nhận tại giải này Phúc đã thi đấu rất sung. Tôi luôn động viên các VĐV phải nhắm tới việc đoạt chuẩn. Chúng tôi cũng đã có chiến thuật rất hợp lý.

- Xin ông có thể tiết lộ chiến thuật đó là gì?

Từ hôm sang, chúng tôi dành rất nhiều thời gian để bàn chiến thuật. Với sân chơi lớn như Giải VĐCA này, chúng ta không thể căng sức thi đấu với đối thủ. Tôi chủ động đưa ra chiến thuật giống như đã giúp Phúc và Ngưng thi đấu thành công tại SEA Games, cụ thể là “núp đối phương, né trọng tài, không vượt đối thủ, không dẫn trước đối thủ”. Môn đi bộ là môn các VĐV phải biết cách né trọng tài bởi rất dễ bị bắt lỗi. Tại cuộc thi này, Phúc chỉ bị một lỗi duy nhất là “lỗi bay”, tức là lỗi chân không chạm đất.

- Những nội dung chạy ngắn, trung bình thời gian qua được đầu tư không tiếc tiền của nhưng không đạt được chuẩn, trong khi Thanh Phúc mới chỉ xuất ngoại lần thứ 2 đã mang về tấm vé cho điền kinh VN. Ông có thể nói gì về điều này?

Đi bộ là môn cực khó bởi nếu dễ, đã có nhiều người tập. Môn này tương tự marathon, tức là thiên về sức bền và ý chí. Tuy nhiên thời gian qua, rõ ràng là đi bộ chưa được quan tâm như các nội dung khác. Chỉ sau SEA Games 26, Thanh Phúc mới được vào danh sách các VĐV đầu tư trọng điểm.

- Thanh Phúc đã chính thức có vé, vậy điền kinh VN sẽ có hướng đầu tư đặc biệt nào với VĐV này?

Sắp tới có thể sẽ đi tập huấn 1 đợt rồi tới London. Thời gian tới tôi cũng sẽ trình một số kế hoạch không chỉ cho Phúc mà cho cả một số môn còn lại. Thời gian của chúng ta không còn nhiều.

- Ông đánh giá thế nào về khả năng tiến xa của Phúc?

Phúc sẽ còn tiến bộ nhưng để có huy chương tại giải thế giới hay Olympic là cực khó.

- Xin cảm ơn ông!

Chi Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục