Trước trận Siêu Cup Quốc Gia: Đừng mơ thưởng cao

09:00 Thứ tư 20/02/2013

Trước mỗi trận đấu sống còn, cầu thủ ở ta lại hứng khởi chờ những khoản tiền thưởng từ phía CLB. Nhưng trận Siêu Cúp QG năm nay, những khoản tiền thưởng lên đến cả tỷ đồng sẽ là giấc mơ khó thành đối với SHB.ĐN lẫn XMXT.SG.

Trong số các ông bầu ở ta, bầu Hiển hay bầu Thụy nổi tiếng là những ông bầu chịu chơi. Rất nhiều trận đấu, người ta thấy 2 ông bầu đất Bắc hứa trao thưởng vài ba tỷ đồng, nếu cầu thủ đội nhà chơi đẹp và giành chiến thắng, đặc biệt là với những trận cầu có ý nghĩa quan trọng.

XMXT.SG (phải) không hy vọng được treo thưởng cao ở trận tranh Siêu Cúp QG 2012. Ảnh: Quang Nhựt

Đây không phải hiện tượng hiếm thấy, khi các CLB khác cũng học theo mốt này rất nhanh. Họ muốn dùng "doping" tiền thưởng để lấy thương hiệu cho bản thân. Còn cầu thủ cũng tinh quái để biết trận nào "kèo thơm" để căng mình đá hết sức nhằm kiếm cơn mưa tiền thưởng.

Thói quen xấu này là nguyên nhân không nhỏ dẫn đến tình trạng phát triển quá nóng ở bóng đá ta. Sau nhiều năm quen ăn chơi quá tay, các đội bóng rơi tình trạng khánh kiệt, không lo nổi cho số phận của chính mình.

Bởi thế, tình trạng tung tiền tấn làm “doping” cũng bị bỏ xó, trong khi bầu Hiển, bầu Thụy cũng rút lui theo những cách khác nhau. Nếu bầu Hiển vì áp lực một ông bầu 2 đội bóng nên rút cổ phần ở HN.T&T và SHB.ĐN, thì bầu Thụy lại nhường chiếc ghế Chủ tịch cho em trai của mình.

Trước trận Siêu Cúp QG 2013, XMXT.SG đóng vai kẻ thách thức. Mùa trước, thiếu gia Sài thành tức tưởi mất chức vô địch, trước thế "song kiếm hợp bích" từ 2 đội bóng của bầu Hiển. Dù đánh bại HN.T&T trong trận CK Cúp QG, nhưng bầu Thụy vẫn chưa khỏi ấm ức khi nhắc lại chuyện cũ.

Năm nay, XMXT.SG rơi vào tình cảnh nợ lương, nợ thưởng cầu thủ nhiều tháng trời. Đến độ họ phải chia tay nhiều công thần như Kesley, Minh Đức, Antonio, bởi không gánh nổi khoản tiền trả lương khổng lồ. Ngày 18/2, thầy trò Lư Đình Tuấn ra TP.Huế ém quân trước trận đại chiến ở "chảo lửa" Chi Lăng. Hiện tại lãnh đạo CLB đều vắng mặt do ra Hà Nội giải quyết công việc. Mọi thứ hiện tại đều một tay HLV Lư Đình Tuấn quản lý trong thời gian đội ở lại đất cố đô.

Một cầu thủ trong đội cho biết: "Chúng tôi nghe nói đến sát ngày Siêu Cúp QG diễn ra thì GĐĐH Trần Tiến Đại lẫn bầu Thủy mới có mặt ở TP.Đà Nẵng. Năm nay đội bóng khá chật vật về tiền bạc, nên trả tiền lót tay, tiền Tết cho cầu thủ không đúng hẹn. Dù năm nay cả đội rất máu Siêu Cúp QG, nhưng có lẽ chuyện tiền thưởng chỉ ở tình trạng mức nhỏ giọt. Cả đội nghe ngóng đến ngày bầu Thủy vào để xem mức thưởng bao nhiêu, nhưng cũng chẳng dám hy vọng nhiều lắm".

Về phía SHB.ĐN cũng đang chờ vào ý kiến từ phía nhà tài trợ. Mức thưởng dao động từ 300 đến 500 triệu, nhưng sẽ được giữ kín đến khi trận đấu kết thúc. Một thành viên CLB cho biết rất khó có chuyện nhận được khoản tiền thưởng cao khi nhà tài trợ cũng khó khăn, trong khi CLB không nhận được sự hỗ trợ từ TP.

Xem ra, cầu thủ đôi bên chỉ cố gắng chơi hết sức để giành Siêu Cúp, chứ chẳng mơ được khoản tiền thưởng vài tỷ đồng như một năm trước. Với các CLB chuyện thưởng tiền trở thành chuyện nhạy cảm, tế nhị vào lúc này.

300 triệu tiền thưởng

Siêu Cúp bóng đá QG-Cúp PV Gas 2012 là trận đấu giữa 2 đội, ĐKVĐ QG SHB.ĐN và đội đoạt Cúp QG, CLB XMXT.SG, được tổ chức vào 16h00 chiều thứ Bảy, ngày 23/2/2013 trên SVĐ Chi Lăng (TP. Đà Nẵng). Theo điều lệ, 2 đội thi đấu trong 90 phút, nếu hòa sẽ đá luân lưu 11m để xác định đội đoạt Siêu Cúp mà không đấu hiệp phụ. Đội vô địch được nhận Cúp và giải thưởng trị giá 200 triệu đồng, đội thua nhận 100 triệu đồng.

Siêu Cúp bóng đá QG-Cúp PV Gas 2012 có nhiều nét mới: Lần đầu tiên, đối tác đồng tổ chức với báo Tiền Phong là VPF (được VFF ủy quyền); lần đầu tiên trận đấu được tổ chức tại SVĐ Chi Lăng (TP.Đà Nẵng) và 2 đội tranh tài đều chưa từng đoạt Siêu Cúp nên giải đấu sẽ có nhà vô địch hoàn toàn mới. Đáng mừng nữa là năm thứ 2 liên tiếp Tổng Công ty Khí Việt Nam-Công ty Cổ phần (PV Gas) tài trợ chính cho giải đấu.

Siêu Cúp bóng đá QG là trận đấu giữa đội VĐQG và đội đoạt Cúp QG hàng năm, được tổ chức theo sáng kiến của báo Tiền Phong (lần đầu tiên vào năm 1999) và được đưa vào hệ thống thi đấu bóng đá quốc gia. Trận đấu dự kiến được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 của Đài truyền hình Việt Nam.

Qua 13 kỳ Siêu Cúp đã được tổ chức, CLB SLNA là đội bóng giàu thành tích nhất với 4 lần đoạt Siêu Cúp, trong đó có 3 lần liên tiếp vào các năm 2001, 2002 và 2003. HA.GL và B.Bình Dương là2 đội cùng có 2 lần được giương cao chiếc Cúp danh giá sau các trận đấu kịch tính. Cho tới nay, chỉ có 8 đội bóng vinh dự giành danh hiệu cao quý này là Thể Công, SLNA, HA.GL, M.H.Hải Phòng, GĐT.LA, B.Bình Dương, LS.Thanh Hóa và HN.T&T.

Năm nay, với sự tham gia tranh tài của 2 đội bóng SHB.ĐN và XMXT.SG, bảng vàng của Siêu Cúp bóng đá Việt Nam sẽ ghi danh một gương mặt mới, và đây sẽ là đội bóng thứ 9 được nâng Cúp vàng.

Được biết vé xem trận tranh Siêu Cúp QG-Cúp PV Gas 2012 có mệnh giá 10.000đ và 15.000đ. BTC cho biết toàn bộ số tiền thu được từ tiền bán vé sẽ được tặng lại cho bệnh viện ung thư Đà Nẵng.

V.P
Mộc Miên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục