Trước trận Bayern - Barca: Tiki-taka cần thêm tốc độ

17:17 Thứ ba 23/04/2013

Kể từ khi đươc “gieo mầm” bởi người “Hà Lan bay” Johan Cuyff và phát triển đến đỉnh cao dưới thời Pep Guardiola; lối chơi Tiki-taka huyền ảo và ma thuật dưới một bộ khung nhân sự lí tưởng đã thăng hoa. Và kể từ đầu năm 2008, Tiki-taka đã thực sự lên ngôi và giữ ngôi vị độc tôn trong thế giới bóng đá đương đại.

Tiki-taka biến hóa khôn lường nhờ tốc độ đập nhả chóng mặt, những đường chuyền cực chuẩn xác, những đường chọc khe “sắc lẹm” xé tan hàng phòng ngự đối phương và ghi bàn. Sự biến ảo của tiki-taka dựa trên nền tảng kĩ thuật thượng thừa của các cầu thủ và hạt nhân chính là “bộ não” Xavi Harnandez. “Ông hoàng khu trung tuyến” là linh hồn của lối chơi tiki-taka. Ở tuổi 33, Xavi còn tất cả, lối chơi tinh tế ít va chạm, chọn vị trí tốt, chuyền bóng cực chuẩn và nhãn quang chiến thuật tuyệt vời, nhưng trừ một thứ đó là tốc độ.

Iniesta và Xavi là những "quân bài" quan trọng trong phong cách tiki-taka của Barca. Ảnh: Internet.

Tốc độ là điểm yếu lớn nhất của Xavi khi anh đã cận kề “tuổi hưu”, anh là “linh hồn” nên điểm yếu của anh cũng chính là điểm yếu của Tiki-taka và biểu hiện chính là sự trồi sụt của Barcelona.

Thất bại trước đại kình địch Real trong hai trận “siêu kinh điển” gần đây là minh chứng thuyết phục nhất. Bộ óc “cáo già” đã giúp Moudinho nhận ra “tuổi già” của Tiki-taka ở Barca. ‘Người đặc biệt” chỉ đạo các học trò phòng ngự “thép” biến tiki-taka thiếu tốc độ thành trò “đá ma” đơn giản và phản công chớp nhoáng để biến hậu vệ Barca thành những “gã hề” đem về chiến thắng xứng đáng cho Real. Trong lượt trận vòng 1/8 Chempion League với AC Milan, với Tiki-taka, Barca vẫn là đội cẩm bóng nhiều hơn. Nhưng tốc độ quá chậm đã biến lối chơi của Bacar trở nên vật vờ thiếu hiệu quả và kết quả là thầy trò Joura “lĩnh án” với tỉ số 0-2.

Chỉ ở trận luợt về, khi lòng tự trọng bị tổn thương. Đội bóng xứ Catalan đẩy cao tốc độ và Tiki-taka chở về với đúng tinh thần của nó - sự biến ảo, linh hoạt, hiệu quả và kết quả là AC Milan bị đè bẹp với tỉ số 4-0. Thế mới thấy Tiki-taka cần tốc độ như thế nào!

Với Tiki-taka, Barcelona và tuyển Tây Ban Nha vẫn ở vị thế của người đứng đầu. Nhưng thời thế đã đổi thay, Tiki-taka đã bắt đầu dễ bị đánh bại hơn bao giờ hết. Với Messi, Barca vẫn là ứng cử viên lớn nhất cho ngôi vương. Nhưng chưa bao giờ các Cule bất an trước mỗi trận đấu của Barca như vậy.

Bayern không phải là một đối thủ “dễ chơi”, chỉ một chút sai lầm thầy trò Tito sẽ phải trả giá. Để vượt qua đại diện đến từ nước Đức, Barca cần thêm “mảnh ghép” tốc độ để Tiki-taka trở lại với đúng bản chất của nó - huyền ảo, ma thuật và đơn giản là “vố đối”.

(Bạn đọc: Hiến Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục