Trước thềm vòng loại World Cup 2014: Chờ đợi diện mạo mới

07:52 Thứ năm 06/09/2012

Hơn hai tháng sau trận chung kết EURO 2012, một guồng quay mới lại bắt đầu với Lục địa già, khi vòng loại World Cup 2014 khởi tranh từ ngày mai. Dĩ nhiên, tâm điểm chú ý vẫn là nhà ĐKVĐ thế giới Tây Ban Nha, bất chấp sang tuần sau thì La Roja mới nhập cuộc. Ngoài ra, NHM cũng chờ đợi diện mạo mới của Hà Lan, Nga… những đội tuyển đã thay tướng sau EURO 2012.

Tây Ban Nha chưa vĩ đại nhất?

Sử sách bóng đá thế giới đã ghi nhận Tây Ban Nha là đội bóng vĩ đại nhất, khi họ là đội duy nhất vô địch 3 giải đấu lớn liên tiếp (EURO 2008, World Cup 2010 và EURO 2012). La Roja đang có một Torres là Vua phá lưới EURO 2012, một Iniesta là Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2012. Chưa hết, Xavi cùng Casillas cũng vừa giành giải thưởng Prince of Asturias Awards ở lĩnh vực thể thao (giải thưởng hàng năm do Tây Ban Nha trao tặng cho các cá nhân trên toàn thế giới có đóng góp nổi bật). Không chỉ trên sân cỏ, sự vĩ đại của La Roja còn thể hiện ở yếu tố con người.

Chủ tịch FIFA, S.Blatter vừa phát biểu: “Tây Ban Nha với những cầu thủ như Xavi, Casillas luôn đề cao tình hữu nghị”. Bởi vậy, đừng dùng “thế hệ vàng”, vì nó quá tầm thường để nói về đội quân của HLV Del Bosque. Tờ Marca bây giờ dùng hẳn “Thế hệ bạch kim”, như thể thế mới lột tả hết sự hoàn hảo của ĐT Tây Ban Nha.

Câu hỏi đặt ra: Tây Ban Nha còn mục tiêu gì để chinh phục và họ đã thực sự vĩ đại nhất? Những CĐV khắt khe sẽ nói: Họ cần một danh hiệu VĐTG nữa để vượt qua Brazil huyền thoại 3 lần lên đỉnh thế giới chỉ trong vòng 12 năm (1958, 1962, 1970). Thế hệ của Xavi, Iniesta, Casillas… cần thêm một lần xưng vương nữa để trở thành vĩ đại nhất trong những người vĩ đại, để hạ bệ Brazil của Pele, Jairzinho, Carlos Alberto… Sau chức vô địch EURO 2012, lại một guồng quay mới, lại một cuộc thập tự chinh nữa đến tận Nam Mỹ xa xôi sắp mở ra với Tây Ban Nha, mà trước tiên là trận đấu với Georgia.

Đợi những tín hiệu tín hiệu tích cực

Sau thất bại ở EURO 2012, một guồng quay mới cũng bắt đầu với ĐT Nga. HLV Dick Advocaat ra đi, nhường ghế lại cho Capello. LĐBĐ Nga chấp nhận chi ra đến 9,87 triệu euro/năm để biến Capello trở thành HLV hưởng lương cao thứ hai thế giới (sau Mourinho, 10 triệu euro) và mục tiêu của họ không chỉ là World Cup 2014, mà còn hướng đến World Cup 2018 tổ chức trên sân nhà. Ở trận đấu chính thức đầu tiên với đối thủ yếu Bắc Ireland tại Moscow, một chiến thắng đang chờ đợi Gấu Nga.

Người ta cũng chờ đợi những tín hiệu tích cực từ Hà Lan sau khi chia tay HLV Van Marwijk. Louis van Gaal lên thay mang theo nhiều đổi mới: Loại bỏ Van der Vaart, Sneijder là đội trưởng mới, tiền vệ Strootman sẽ được trọng dụng, bên cạnh các cựu binh như Robben, Van Persie… Van Gaal cũng hứa hẹn mang tới cho Hà Lan một diện mạo mới với lối chơi tấn công mạnh mẽ như trong quá khứ, thay thế cho sự thực dụng, xấu xí mà Van Marwijk bắt các CĐV chịu đựng suốt mấy năm qua. Ngay trận đầu tiên bảng D, Hà Lan đã phải đụng độ Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là đối thủ đủ tầm để kiểm chứng cuộc cải cách của van Gaal.

Đương kim á quân châu Âu, Italia đang đi đúng hướng với HLV Prandelli. Trong đợt tập trung này, Azzurri tiếp tục được trẻ hóa với những cái tên như Borini, Destro, Insigne, Verratti. Với sự tự tin sau thành công ở EURO 2012, nhiệm vụ giành chiến thắng trước Bulgaria nằm trong tầm tay Italia. Trong số các ông lớn, Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo là dễ thở nhất khi được gặp “chú lùn” Luxembourg. Nhưng cần biết, ở vòng loại EURO 2012, Bồ Đào Nha từng bị Đảo Cyprus cầm hòa 4-4 ngay trận đầu tiên. Và đó là bài học để thầy trò HLV Paulo Bento không được phép chủ quan.

Hơn hai tháng sau trận chung kết EURO 2012, Lục địa già đã lại sẵn sàng cho một guồng quay mới, một cuộc chinh phục mới bắt đầu!

Minh Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục