Trước loạt thứ 4 VL World Cup: Thượng đỉnh ở Madrid

09:36 Thứ hai 15/10/2012

Sau một loạt trận khá dễ dàng, các ông lớn của châu Âu đang chuẩn bị phải đối mặt với những thử thách thực sự. Và cũng khác với chuỗi trận mà tìm đỏ mắt vẫn không ra đại chiến, lần này cuộc họp thượng đỉnh TBN-Pháp ở Madrid sẽ là tâm điểm của cả lục địa già.

Chỉ có giành chiến thắng trước Tây Ban Nha mới giúp Pháp (phải) thôi bị dư luận soi mói chỉ trích

THỬ KÊU, ĐỐT CÓ XỊT?

Nếu không kể đến 3 bảng A, E, G mà trình độ các đội khá cân bằng ở mức... thấp, hiếm khi nào những tên tuổi của bóng đá châu Âu lại cùng khởi đầu chiến dịch săn vé dự một giải lớn suôn sẻ như lần này. Ở loạt đấu diễn ra 3 ngày trước, duy nhất Bồ Đào Nha thất bại. Còn lại, Anh vùi dập San Marino tới 5-0, TBN hạ Belarus 4-0 ngay tại Minsk và Hà Lan thắng “nhẹ” Andorra 3-0 trong ngày HLV Van Gaal ném vào sân một loạt những cái tên lạ lẫm như Janmaat, Indi, Schaken và Lens.

Tương tự, không cần quá nỗ lực, người Ý cũng đạt được mục tiêu 3 điểm trên đất Armenia (thắng 3-1). Đặc biệt, Đức đã tặng cho đội chủ nhà Ireland một trận thua muối mặt với tỷ số 1-6 ngay tại Dublin. Đó chính là thất bại nặng nề nhất của Ireland sau 41 năm, kể từ trận thua Áo 0-6 năm 1971. Và nhìn toàn cục, rõ ràng là ngoại trừ cú sảy chân của Bồ Đào Nha, loạt trận vừa qua gần như chỉ là một cuộc dạo chơi của các ông lớn.

Vấn đề chỉ là sau màn đề-pa ngọt lịm, liệu những tên tuổi này có nối dài được chiến thắng? Vì tuy thử đã kêu, chưa biết chừng họ sẽ “xịt” khi trước mắt là những đối thủ khó nhằn hơn rất nhiều. Trở lại sân nhà, Đức sẽ tiếp Thụy Điển, kẻ đang đứng ngay sau lưng họ với 2 trận toàn thắng. Italia thì phải chạm trán Đan Mạch, đội từng đẩy Bồ Đào Nha đi đá play-off ở vòng loại EURO 2012. Trong khi đó, ĐT Anh cũng có chuyến làm khách đầy bất trắc tới Ba Lan. Và dĩ nhiên, hầu hết sự chú ý sẽ đổ dồn vào trận đại chiến giữa TBN và Pháp tại sân Vicente Calderon.

TBN – PHÁP, AI SẼ LÀ VUA BẢNG I?

Cuộc gặp thượng đỉnh ở Madrid ấy sẽ giúp người ta xác định xem ai là vua của bảng I, nơi cả hai đội đang cùng có 6 điểm sau 2 trận thắng. Nếu xét dưới góc độ thống kê, đó sẽ là TBN với 14 trận thắng, 6 trận hòa và 11 trận thua sau 31 lần chạm trán đối thủ (ghi 59 bàn, thủng lưới 35 quả). Nhìn từ khía cạnh duyên nợ, La Roja cũng thắng thế khi vừa chặt đứt cái dớp chưa từng thắng Pháp ở các giải đấu lớn, với thắng lợi 2-0 tại tứ kết EURO 2012. Nhưng quan trọng hơn là gần 4 tháng kể từ cuộc chạm trán ấy ở Kiev, người ta vẫn có nhiều lý do để tin rằng Bò tót sẽ áp đảo Gà trống.

Bởi cỗ máy La Roja vẫn đang vận hành cực tốt bất chấp sự thiếu vắng của những chi tiết trọng yếu như cặp trung vệ Puyol-Pique. Bởi hầu hết những thử nghiệm về chiến thuật của HLV Del Bosque đều cho kết quả như ý, khi hàng công của họ vẫn nhả đạn ầm ầm dù Ngài râu kẽm có sử dụng đến các tiền đạo thực thụ hay không. Và đặc biệt, bởi người Pháp đã chuẩn bị cho trận đại chiến ở Vicente Calderon theo cách không thể tệ hơn: để thua Nhật Bản 0-1 trong trận giao hữu ở Stade de France.

Đó là trận đấu mà các học trò của HLV Didier Deschamps đã kiểm soát bóng tới 60%, tung ra tổng cộng 23 cú dứt điểm và 7 trong số đó đi trúng đích, nhưng đổi lại là zero bàn thắng. Ngược lại, chỉ cần một pha phản công mẫu mực của đội bóng châu Á, Les Bleus đành ôm hận. Mà với trình độ của người TBN, những pha bóng kiểu đó lại chẳng khác gì một trò đùa.

Hồ Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục