Trước Jack Clarke, sự nghiệp của các ngôi sao trưởng thành từ Leeds ra sao?

22:52 Thứ ba 02/07/2019

TinTheThao.com.vnLeeds United đã mất đi tài năng trẻ của mình, nhưng trước đó họ đã đào tạo những ai cho giải Ngoại Hạng Anh.

Tottenham Hotspur đã chính thức đem về tân binh đầu tiên trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này, nhưng đó không phải một bản hợp đồng bom tấn như mọi người đã dự đoán mà là cầu thủ năm nay chỉ mới 18 tuổi, Jack Clarke. Được biết, phía Spurs đã phải móc hầu bao 8.5 triệu Bảng Anh để có được tiền vệ ra sân 25 lần cho Leeds United trong mùa giải vừa qua tại Championship.

 - Bóng Đá

 Jack Clarke là tân binh đầu tiên của Tottenham sau hơn 500 ngày nói không với chuyển nhượng.

Vậy trước anh, đã có những ai trưởng thành từ Leeds rồi vươn tầm tại Premier League, dưới đây là danh sách những cái tên nổi bật nhất, nhưng nên nhớ không phải bất cứ tài năng nào rời đi cũng đều có được thành công như nhau.

1. Aaron Lennon

Nổi tiếng nhờ vào khả năng bứt tốc tuyệt với ở độ tuổi 16, Lennon được đánh giá là một trong những máy chạy hàng đầu nước Anh thời điểm 2003 và chỉ hai năm sau, anh chính thức là người của Tottenham.

 - Bóng Đá

 Lennon là cầu thủ có tốc độ nổi bật thời bấy giờ.

Thi đấu tại White Hart Lane (sân nhà cũ của Spurs) tròn 10 năm từ 2005 đến 2015 với tổng cộng 266 lần ra sân và ghi được 26 bàn thắng trên mọi đấu trường, đồng thời trải qua hai kỳ World Cup trong màu áo Tam Sư. Đến kỳ chuyển nhượng tháng Giêng 2015, anh ra đi theo dạng cho mượn với bến đỗ là Eveton và hiện tại đang tận hưởng những năm tháng thi đấu chuyên nghiệp của mình ở tuổi 32 khi gia nhập Burnley.

2. James Milner

Gia nhập lò đào tạo của Leeds từ khi mới lên 10, James Milner đang là tấm gương sống cho các tài năng trẻ của đội bóng noi theo học hỏi. Nhờ sự đa năng đáng kinh ngạc, cầu thủ hiện đang thuộc biên chế Liverpool có thể thi đấu ở tất cả vai trò nơi hàng tiền vệ, thậm chí từng có thời điểm anh được cơ cấu cho một vị trí đá cánh nhưng luôn cho thấy sự chuyên nghiệp của mình dù HLV có yêu cầu khó khăn đến đâu.

 - Bóng Đá

 Milner với sự bền bỉ bất chấp độ tuổi.

Trong một bài phỏng vấn từ đầu năm nay với FourFourTwo, Milner từng khẳng định anh ước gì bản thân có thể gắn bó lâu dài hơn với đội bóng tuổi thơ của mình.

3. Alan Smith

 - Bóng Đá

 Alan Smith là sự nuối tiếc cho một tài năng đã bị chấn thương cướp đi tất cả.

Là một trong những tượng đài đời đầu tại sân Elland Road, năm 2004 anh đã làm biết bao trái tim người hâm mộ tan nát khi tuyên bố gia nhập Manchester United với mức phí bảy triệu Bảng thời bấy giờ. Tuy nhiên, ngược lại với kỳ vọng của các Mancunian, tất cả những ký ức về Smith chỉ là sự tiếc nuối cho một tài năng đã bị hủy hoại bởi chấn thương, sau pha va chạm kinh hoàng đã khiến chân của anh gãy làm đôi trong một lần đối đầu với Liverpool.

4. Fabian Delph

Leeds cho thấy sự mát tay trong việc đào tạo các cầu thủ đa năng với trường hợp tiêu biểu của Fabian Delph. Tiền vệ người Anh bắt đầu cuộc hành trình của mình khi rời đội bóng để chuyển sang thi đấu cho Aston Villa vào mùa giải 2008-2009, trong sáu năm tại đây, Delph đã có cho mình 112 lần ra sân và ba bàn thắng. Bước ngoặt đến với anh khi được Manchester City bất ngờ chiêu mộ ngay sau khi chia tay Villa Park chưa lâu.

 - Bóng Đá

 Delph vô cùng đa năng dưới tay Pep.

Trong khoảng thời gian đầu dưới sự huấn luyện của Pep Guardiola, tiền vệ người Anh không được ra sân quá nhiều và chỉ khi Man City gặp bất ổn nơi hành lang cánh trái, Delph bắt đầu được thử nghiệm nhưng bất ngờ thay anh chơi quá xuất sắc và chiếm luôn suất đá chính của Benjamin Mendy. Năm nay đã 29 tuổi, cựu tiền vệ của Leeds vẫn đang là con bài tẩy đáng tin cậy tại Etihad.

5. Tom Taiwo

 - Bóng Đá

 Taiwo đang phải sang tận Scotland để tiếp tục chơi bóng.

Năm 2006, Tom Taiwo cùng Michael Woods trở thành cặp đôi của Leeds gia nhập Chelsea trong bản hợp đồng kép trị giá năm triệu Bảng. Sau đó, The Blues nhận ra mình đã mua nhầm và vụ chuyển nhượng trên được xem là một sự xúc phạm đến ban lãnh đạo đội chủ sân Stamford Bridge. Mức phí năm triệu Bảng vào thời điểm 13 năm trước được xem là một số tiền lớn, tuy nhiên đổi lại Tom Taiwo chẳng có bất kỳ trận đấu chính thức nào trong màu áo nửa xanh thành London. Hiện tại, anh đang lang bạt sang tận Hamilton Academical thuộc giải vô địch quốc gia Scotland.

6. Michael Woods

 - Bóng Đá

 Woods đối mặt với việc thất nghiệp.

Người còn lại trong "bản hợp đồng mua hớ" của Chelsea, cầu thủ sinh năm 1990 gặp chấn thương từ những ngày đầu mới đến và cũng chẳng có bao nhiêu thời gian lành lặn để có thể ra sân. Mặc dù vậy, Woods vẫn có hai lần xuất phát tại FA Cup khi Chelsea lúc đó vẫn còn nằm dưới sự chỉ đạo của HLV Jose Mourinho. Sau khi chia tay The Blues vào năm 2011, anh đang phải đối mặt với việc không được Harrowgate Town ký tiếp hợp đồng và tương lai vô cùng bấp bênh.

Nguyễn Kim Bằng | 21:50 02/07/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục