Trong thế giới tiki-taka

10:44 Thứ sáu 19/07/2013

Tiki-taka của Barcelona và Tây Ban Nha hơn bốn năm về trước đã đem đến bao nhiêu kinh ngạc cho thế giới làng túc cầu. Nó làm thay đổi lịch sử bóng đá thế giới vơi biết bao danh hiệu và kỉ lục. Sự hoàn hảo của tiki-taka khiến cho người ta nghĩ rằng đó là sản phẩm đến từ tương lai. Nhưng theo thời gian, chúng ta đã chấp nhận nó là một phần của cuộc sống, rằng tiki-taka không phải là trong trí tưởng tượng mà nó đang tồn tại trong thế giới này.

Người Catalunya tự hào vì sản sinh ra một triết lý bóng đá mới, là linh hồn trong lối chơi của Barcelona. Sức mạnh khủng khiếp mà tiki-taka mang lại thách thức cả thế giới túc cầu. Ở đỉnh cao, tiki-taka giống như cơn lốc cuốn phăng tất cả những gì trên đường đi của nó, làm mọi đối thủ phải run rẩy mỗi khi chạm trán với nó, bất kể là ai, từ các đội bóng lớn đến nhỏ. Rất nhanh chóng nó làm đảo lộn bóng đá châu Âu và thế giới, tạo ra một trật tự mới, là trung tâm chú ý của dư luân và truyền thông với quyền lực không thể chối cãi. Nếu bạn muốn tìm bằng chứng, hãy nhìn Barca và Tây Ban Nha.

4 năm với 14 danh hiệu dưới thời Pep Guardiola đã nói lên sức mạnh ghê gớm của Barcelona, biến La Liga trở thành một trong những giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh với các trận Siêu kinh điển thu hút hàng trặm triệu người theo dõi qua màn ảnh nhỏ, khiến Real Madrid phải lao vào cuộc chạy đua lực lượng để cân bằng thực lực với mình. Liệu Messi, ngôi sao sáng giá nhất của Barca có thể bốn lần liên tiếp giành Qủa bóng vàng thế giới nếu không có sự “hỗ trợ” của cơ quan quyền lực nhất bóng đá hành tinh là FIFA.

Thành công mà tiki-taka mang lại cho Barca và Tây Ban Nha là không hề nhỏ. Ảnh: Internet.

Tiki-taka đã đưa Tây Ban Nha trở thành đội tuyển vĩ đại nhất mọi thời đại khi giành 3 chức vô địch ở 3 giải đấu liên tiếp là EURO 2008, World Cup 2012 và EURO 2012, biến đó thành quãng thời gian huy hoàng nhất cho bóng đá ở xứ sở bò tót.

Sự kì diệu mà tiki-taka mang lại khiến nhiều đội bóng muốn được sở hữu nó. Nhưng điều đó không hề đơn giản. Khoảng thời gian hơn bốn năm là quá ngắn để làm được điều gì đó, huống hồ chi Barca phải mất cả thập kỉ với bao nhiêu công sức mới gây dựng và áp dụng nó vào thực tế. Vì thế, đến giờ phút này, tiki-taka chưa thể vượt qua phạm vi biên giới của Nou Camp, thế giới của nó vẫn đang thuộc về của người Catalunya.

Những gì mà Barcelona đã và đang trải qua chính là kinh nghiệm quý giá đầu đời cho những đội bóng sau này tôn thờ triết lí bóng đá này hoặc có thể ngay chính cả họ nữa. Với hơn 100 bàn thắng mỗi mùa giải, cỗ máy tiki-taka tốn rất nhiều năng lượng. Để đảm bảo bộ máy hoạt động trơn tru, Barca phải tận dụng hết công suất từ những đôi chân như Xavi, Ininesta, Messi…Theo thời gian, việc duy trì nguồn năng lượng để bổ sung là cực kì khó, bởi không phải ai cũng phù hợp với lối chơi này, nhất là những cầu thủ đến từ bên ngoài. Vì thế, đầu tư cho tiki-taka là đâu tư cho tương lai, phải có chính sách hợp lí mang tính dài hạn nhằm đảm bảo sự cân bằng trong từng giai đoạn.

Không thể phủ nhận rằng tiki-taka là một lối chơi vô cùng tinh tế, hiệu quả và lợi ích nó mang lại là vô cùng to lớn. Tuy nhiên càng ngày càng có không ít người ghét nó bởi sự nhàm chán mà Barca đem lại cho người xem. Nhưng không thể đánh đồng giữa Barca với tiki-taka được. Nou Camp là quê hương của tiki-taka, là nền móng cho sự phát triển về sau, nhưng những gì mà Barca đang thể hiện là sự khởi đầu trong một chuyến hành trình dài trong tương lai, bởi tiki-taka không có giới hạn. Theo thời gian, tiki-taka sẽ có bước phát triển mạnh mẽ, làm phong phú thêm cái triết lí bóng đá huyền ảo ấy tại những nơi mà nó đi qua. Vì thế, nếu một ngày nào đó, nếu bạn chứng kiến tiki-taka ở nơi nào nào khác thì đó không phải là một bản sao của Barcelona, mà là một phiên bản mới.

Tiki-taka là lối chơi đi trước thời đại, đó là lí do vì sao mà Barca được mệnh danh là đội bóng ngoài hành tinh. Sự có mặt của nó trong thế giới này làm phong phú thêm sự hiểu biết và sáng tạo của con người về bóng đá. Những giá trị mà nó đã tạo nên chỉ là bước đệm đầu tiên cho chặng đường đầy chông gai trước mắt với những thử thách mới. Tuy đã hòa nhập vào thế giới đầy sôi động này, nhưng với bản sắc riêng biệt khó có thể lầm lẫn, nó vẫn dành cho mình một thế giới riêng, thế giới của tiki-taka.

(Bạn đọc: Nguyễn Nhã Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục