Trọng tài tennis bị đình chỉ 2 giải đấu vì động viên tay vợt trên sân

01:04 Thứ năm 20/09/2018

Trọng tài Mohamed Lahyani đã tạo ra tình huống hy hữu khi xuống sân động viên Nick Kyrgios và giờ phải nhận án phạt nặng từ ATP.

Tại vòng hai nội dung đơn nam Mỹ mở rộng 2018, trọng tài quen thuộc của làng banh nỉ thế giới Mohamed Lahyani là người bắt chính trận đấu giữa Nick Kyrgios và Pierre-Hugues Herbert.

Trong những ngày cuối tháng 8 trên đất Mỹ, thời tiết trở nên oi bức khi nhiệt độ ngoài trời tại New York hơn 30 độ C. Dù xếp trên đối thủ tới 45 bậc trên bảng xếp hạng, Kyrgios lại tỏ ra yếu thế hơn trong set đánh đầu tiên. Anh mệt mỏi, mất sức và thậm chí có dấu hiệu muốn bỏ cuộc giữa chừng.

Mohamed-Lahyani-01

 Kyrgios không có được sự khởi đầu tốt trong trận đấu với Herbert.

Khi tay vợt người Australia đang để thua set đầu và 0-3 ở set thứ 2, trọng tài Lahyani bất ngờ leo từ ghế xuống, tiến đến Kyrgios và nói: "Tôi muốn giúp cậu. Cậu chơi rất hay bộ môn này. Tôi biết những gì đang diễn ra không phải là con người bình thường của cậu."

Sau những lời động viên này, tay vợt của đất nước chuột túi như "lột xác" hoàn toàn. Anh có màn lội ngược dòng ngoạn mục khi đang thua 0-3 ở set 2 bỗng lật ngược thế cờ thắng lại ở loạt tie-break, trước khi dễ dàng đánh bại đối thủ ở hai set tiếp theo với tỷ số 6-3 và 6-0.

Với tư cách là kẻ bại trận vì thua ngược, Herbert vô cùng khó chịu vì hành động can thiệp có phần cảm tính kỳ lạ của trọng tài. Anh cho biết: "Tôi nghĩ đây không phải là việc của ông ta. Trọng tài chứ không phải HLV. Lahyani nên ở đúng vị trí của mình".

Sau đó, ban tổ chức Mỹ mở rộng 2018 khép trọng tài Lahyani vào lỗi "vượt quá phạm vi nhiệm vụ" nhưng vẫn cho phép ông được tiếp tục điều khiển các trận đấu còn lại của giải, đồng thời nhấn mạnh ông nên "tuân thủ chặt chẽ các quy định".

Mohamed-Lahyani-02

 Trọng tài Lahyani bị ATP đình chỉ nhiệm vụ tại hai giải đấu ở Trung Quốc.

Lahyani có thể được ban tổ chức Mỹ mở rộng 2018 châm chước nhưng không thể thoát khỏi sự đánh giá nghiêm khắc của các nhà quản lý ATP. Sau khi xem xét lại tình hình và xác nhận rằng Lahyani là một trong 7 trọng tài làm việc toàn thời gian cho ATP Tour, ông đã bị đình chỉ điều khiển hai giải đấu sắp tới là China Open ở Bắc Kinh và Shangai Masters tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Bản công bố thông tin đã nêu rõ: "Những hành động của ông Lahyani trong trận đấu được cho là đã làm tổn hại đến tính công bằng luôn được yêu cầu nghiêm ngặt từ các trọng tài. Lahyani sẽ quay trở lại làm việc tại Intrum Stockholm Open vào tháng 10 này".

"Mặc dù sự cố xảy ra tại US Open thuộc thẩm quyền của Hiệp hội quần vợt Mỹ, Lahyani vẫn phải chịu kỷ luật của ATP do giữ vị trí nhân viên toàn thời gian tại đây và phải đảm bảo những yêu cầu khắt khe của một trọng tài thuộc tổ chức để duy trì sự toàn vẹn của ATP Tour, bất kể giải đấu người này tham dự ở đâu", ATP tuyên bố.

Phó chủ tịch điều hành luật và giải đấu Gayle David Bradshaw của ATP đã miêu tả Lahyani là một "trọng tài đạt đến đẳng cấp quốc tế và xứng đáng được tôn trọng", nhưng cũng nhấn mạnh rằng "hành động của ông đã vượt qua thẩm quyền của một trọng tài điều khiển trận đấu".

Bradshaw còn cho biết thêm: "Mặc dù có ý định tốt, hành động của Lahyani là không đáng có và phải nhận án kỷ luật của ATP. Chúng tôi biết rằng ông ấy sẽ rút ra kinh nghiệm sau câu chuyện này và sẵn sàng chào đón Lahyani quay trở lại vào tháng 10".

Highlights Novak Djokovic vs Del Potro: Bản lĩnh lên ngôi US Open Trong trận đấu mang tính chất quan trọng, bản lĩnh của Novak Djokovic đã lên tiếng đúng lúc. Tay vợt người Serbia vượt qua khó khăn để thắng 3-0 và lên ngôi tại Mỹ mở rộng.

* Ảnh: Sky Sports

Nguồn: Zing.vn
Bích Hiền | 00:44 20/09/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục