Trọng tài làm sai luật ở trận thua của Pháp

11:02 Thứ năm 01/12/2022

Ông Matthew Conger đã không thực hiện theo hướng dẫn luật trong tình huống xem lại VAR và hủy bàn thắng của Antoine Griezmann.

Trọng tài làm sai luật ở trận thua của Pháp - Bóng Đá

 Ông Matthew Conger đã không làm đúng quy trình cho dù quyết định hủy bàn thắng của Pháp là đúng. Ảnh: Reuters.

LĐBĐ Pháp có lý do để khiếu nại khi trọng tài người New Zealand không thực hiện đúng luật IFAB (Hiệp hội Bóng đá Thế giới) trong trận thua 0-1 của Pháp trước Tunisia vào rạng sáng 1/12. Theo đó, ông Conger đã cho trận đấu bắt đầu lại và thổi còi kết thúc trận đấu rồi mới quyết định xem lại bàn gỡ hòa của Pháp.

Theo IFAB ở phần hướng dẫn luật VAR:

"Nếu trận đấu đã dừng và được bắt đầu lại, trọng tài có thể không cần phải xem lại VAR trừ khi đó là trường hợp nhận định nhầm cầu thủ (bị phạt) hoặc bỏ qua một lỗi có khả năng đuổi một cầu thủ liên quan đến hành vi bạo lực, nhổ nước bọt, cắn hoặc xúc phạm".

Ở phần 3 - "Thực hành VAR" có khuyến cáo:

"Nếu VAR loay hoay với việc "kiểm tra" hoặc "xem lại" tình huống thì trợ lý VAR phải báo ngay cho trọng tài trong trường hợp trận đấu cần phải dừng lại hoặc đảm bảo là cuộc chơi chưa được bắt lại đầu".

Ở phần 4 - Quy trình xem lại VAR có nói:

"Nếu cuộc chơi đã dừng lại thì trọng tài phải cho tạm hoãn việc bắt đầu lại trận đấu".

"Luật không cho phép thay đổi các quyết định một khi trận đấu đã bắt đầu lại, vì vậy, không thể xem lại tình huống".

Chắc chắnFIFA sẽ phải lý giải về quyết định thay đổi của trọng tài Matthew Conger. Ông đã làm thay đổi kết quả trận đấu sau khi công nhận bàn thắng của Antoine Griezmann ở phút 90+8.

Pha ghi bàn của Griezmann bị coi là việt vị. Trọng tài đúng khi hủy bàn thắng nhưng đã làm không đúng luật. Ảnh: Reuters.

Antoine Griezmann việt vị

Dù làm không đúng luật nhưng trọng tài Conger đã "sửa sai" đúng khi hủy bàn thắng của tiền đạo đang khoác áo Atletico Madrid. Griezmann đã việt vị khi tham gia vào tình huống trước khi tung cú sút ghi bàn.

Pha chiếu chậm cho thấy cầu thủ mang áo số 7 ở trong tư thế việt vị trước khi đồng đội bấm bóng vào vòng cấm địa. Griezmann lùi xuống không tham gia vào pha tranh chấp sau đó nhưng chiếm lợi thế khi bóng bật từ hậu vệ đối phương ra.

Luật việt vị đề cập: "Cầu thủ ở vị trí việt vị tại thời điểm bóng được chơi hoặc chạm bởi đồng đội nếu tham gia vào tình huống một cách chủ động".

Trọng tài Conger có thể đã cho rằng số 7 của tuyển Pháp sau khi di chuyển từ vị trí việt vị lên đã chủ động chiếm một vị trí lợi thế chơi bóng và cầu thủ phòng ngự Tunisia đã không chủ động chơi bóng trong tình huống này.

Đây là một tình huống phức tạp và khiến tổ VAR mất thời gian để nhận định rồi tư vấn cho trọng tài xem có cần kiểm tra lại hay không. Dường như quy trình của tổ trọng tài đã không đồng nhất. Từ đó dẫn đến việc ông Conger cho trận đấu bắt đầu lại rồi thổi hết giờ. Sau đó, tổ VAR lại tư vấn nên trọng tài người New Zealand đã "bẻ luật"

Nguồn: Zing.vn
Lê Minh | 10:00 01/12/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục