Trọng tài gây tranh cãi ở trận thua của Thái Lan

13:48 Chủ nhật 08/01/2023

Ông Kim Dae-yong có quyết định khó hiểu khi không công nhận bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 của Malaysia vào lưới Thái Lan tại bán kết lượt đi AFF Cup vào tối 7/1.

Trọng tài gây tranh cãi ở trận thua của Thái Lan - Bóng Đá

Trọng tài Kim (phải) thông báo lỗi của cầu thủ Malaysia sau khi tham khảo trợ lý. 

Tình huống này diễn ra ở phút 54 khi Malaysia thực hiện một quả đá phạt trực tiếp. Bóng được câu vào vùng cấm địa của Thái Lan, thủ môn Kittipong Phuthawchueak lao ra đấm hụt bóng. Bóng rơi trúng đầu trung vệ Dominic Tan và đi vào lưới trống.

Trọng tài Kim không có động thái gì sau khi bóng vào lưới. Ông không thổi còi công nhận bàn thắng, cũng không đưa ra quyết định thổi phạt. Trong khi đó, trợ lý trọng tài số hai chạy ngược về vạch giữa sân để chuẩn bị cho màn giao bóng.

Các cầu thủ Malaysia chạy đi ăn mừng còn trọng tài Kim phát hiện một cầu thủ Thái Lan đang nằm sân. Người nằm sân là số 4 Pansa Hemviboon. Pansa nhảy lên tranh chấp cùng Dominic Tan. Pha chiếu chậm cho thấy cùi chỏ của thủ môn Kittipong va trúng đầu Pansa.

Sau đó, cầu thủ hai đội lao vào nhau xô xát ở khu vực Pansa đang được chăm sóc y tế. Bên Thái Lan cho rằng Pansa đã bị phạm lỗi. Trong khi đó, Malaysia phản đối và không muốn đối phương tác động đến quyết định của trọng tài.

Lúc này, phương pháp trọng tài của ông Kim bắt đầu gây khó hiểu. Sau khi nói chuyện qua bộ đàm với các trợ lý, ông Kim phải thảo luận trực tiếp với trợ lý số hai. Lúc này, trọng tài Kim ra dấu "một cầu thủ Malaysia đã giật chỏ" Pansa bên phía Thái Lan. Trợ lý trọng tài số hai ủng hộ quyết định này.

Trọng tài gây tranh cãi ở trận thua của Thái Lan - Bóng Đá

Tình huống ghi bàn không được công nhận của Dominic Tan sau khi thủ môn Thái Lan đấm hụt bóng nhưng trúng đồng đội. Ảnh: FAM. 

Điều đáng nói là khi tình huống ghi bàn kết thúc, trợ lý số hai không hề phát hiện lỗi. Việc ông chạy ngược về giữa sân là một tín hiệu cho trọng tài chính rằng pha bóng không có lỗi, nghĩa là có thể công nhận bàn thắng.

Sau đó, trọng tài Kim tiếp tục chạy sang trợ lý trọng tài thứ 4 để nghe điều gì đó. Không gian ở sân Bukit Jalil rất ồn nên hai trọng tài nói chuyện khá lâu. Nhưng có vẻ đây là một tình huống thảo luận về phản ứng của tuyển Malaysia chứ không liên quan đến quyết định không công nhận bàn thắng.

Sau 5 phút gián đoạn vì phương pháp trọng tài, ông Kim Dae-yong cho trận đấu bắt đầu bằng một tình huống đá phạt cho tuyển Thái Lan sau khi xác định có lỗi của Dominic Tan. Người xem truyền hình có thể dễ dàng xem lại pha bóng này và rất khó để cho rằng một cầu thủ Malaysia đã giật chỏ.

Dù không được công nhận bàn thắng thứ hai nhưng Malaysia vẫn giành chiến thắng 1-0. Faisal Halim là cầu thủ ghi bàn ở phút 11. Malaysia sẽ đến sân của Thái Lan ở trận bán kết lượt về diễn ra vào ngày 10/1.

AFF Cup 2022 vẫn chưa có VAR. Công nghệ video hỗ trợ trọng tài còn xa lạ với giải đấu số một Đông Nam Á. Do đó, nhiều trọng tài FIFA nổi tiếng châu Á khi được AFF mời làm nhiệm vụ vẫn có nhiều quyết định gây tranh cãi.

Nguồn: Zing.vn
Lê Minh | 10:01 08/01/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục