Trời đã sinh Murray sao còn sinh chi Djokovic?

21:15 Thứ ba 07/06/2016

(TinTheThao.com.vn) - Là 1 trong 4 đại diện tiêu biểu của "Big 4" làng tennis, song Andy Murray chưa bao giờ được đặt ngồi chung mâm với những Roger Federer, Rafael Nadal hay Novak Djokovic.

"I was born in the wrong era" - tạm dịch: "Tôi sinh nhầm thời" chính là câu nói kinh điển của Djokovic trong giai đoạn mà Federer rồi Nadal thay nhau liên tiếp thống trị các giải Grand Slam. Djokovic chỉ như một chiếc bóng bên cặp kỳ phùng - địch thủ này, anh chỉ như một gam màu để tô điểm thêm cho sự vĩ đại của Federer và Nadal.

Song, Djokovic đã không còn là kẻ sinh nhầm thời sau khi anh hoàn tất bộ sưu tập Grand Slam hôm 5/6 vừa qua. Với việc đánh bại Murray ở chung kết, Nole có trong tay danh hiệu Grand Slam thứ 12 và trở thành 1 trong 8 tay vợt vĩ đại nhất lịch sử banh nỉ. Giờ đây, chính bại tướng của Djokovic ở chung kết, Murray, mới phải là người thốt lên những lời năm xưa của Nole.

Djokovic vẫn là thách thức quá lớn với Murray ở các giải Grand Slam. Ảnh: Internet.

Murray bằng đúng tuổi của Djokovic (cùng sinh năm 1987) nhưng thành tích của anh lúc này chỉ là hai Grand Slam, kém đến... 10 Grand Slam so với Nole. Bắt kịp Djokovic gần như là nhiệm vụ không thể với Murray, chứ chưa cần nói đến 14 Grand Slam của Nadal hay 17 Grand Slam của Federer.

Trong nhóm "Big 4", Murray từng đứng số hai trong khi ba tay vợt còn lại đều đã hoặc đang nắm ngôi số một. Từ số danh hiệu có được cho đến thứ hạng, Murray có vẻ vẫn là người yếu thế hơn cả ba đồng nghiệp tài năng.

Còn nhớ trước khi Roland Garros khởi tranh chỉ một tuần, Murray thắng sốc Djokovic 6-3, 6-3 để vô địch Rome. Với chức vô địch tại Italia, ai nấy đều trao gửi hy vọng vào Murray, rằng anh có thể lật đổ Djokovic trong giai đoạn mà Federer đanh gánh nặng tuổi tác, còn Nadal trầy trật vì chấn thương. 

Trong trận chung kết, Murray khởi đầu mãn nhãn khi thắng ván đầu. Nhưng rồi cái kết của anh vẫn là vị trí số hai quen thuộc. Đành rằng đất nện chẳng phải sở trường, việc lọt đến chung kết đôi khi đã là ngoài mong đợi với Murray. Tuy nhiên điều đáng nói ở chỗ người đánh bại anh lại là Djokovic. Murray đã nhận đến 13 thất bại trong 15 lần đối đầu, kể từ sau khi hạ Nole ở chung kết Wimbledon 2013. Vậy Murray không yếu thế thì là gì?

Djokovic, Nadal và Federer tài năng, và một trong số những điểm khiến họ khác biệt phần còn lại chính là bản lĩnh. Murray dường như không có được điều đó, anh thường lẩm bẩm trong suốt trận đấu kể cả khi có điểm. Tâm lý thiếu ổn định khiến Murray bước vào mỗi trận đấu với Djokovic ở thế dưới cơ, trong khi bên kia lưới Djokovic luôn là một tay vợt lì lợm bậc nhất làng banh nỉ.

Huyền thoại Billie Jean King từng khẳng định Murray rất hiếm khi chơi đúng khả năng của mình, và nếu biết khai thác những gì đang có Murray sẽ thành một tay vợt lớn đúng nghĩa. Tuy nhiên đã 4 năm kể từ ngày giành Grand Slam đầu tay ở US Open 2012, Murray vẫn vậy. Việc có trở thành một tay vợt lớn hay không, không còn tùy thuộc vào Murray nữa. Làng tennis đang có một Djokovic quá hoàn hảo.

Nam Anh | 21:15 07/06/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục