Trở về Barcelona, Xavi sẽ mang theo điều gì từ Qatar?

12:17 Thứ tư 10/11/2021

TinTheThao.com.vnVới kinh nghiệm 2 năm cầm quân tại Qatar, cựu danh thủ 41 tuổi được kỳ vọng mang đến làn gió mới mẻ cho đội chủ sân Nou Camp.

Xavi Hernandez được xác định là HLV trưởng tiếp theo của CLB Barcelona sau khi đội bóng chia tay Ronald Koeman. Xuất thân là huyền thoại đội nhà, Xavi mang theo nhiều kỳ vọng từ các CĐV trong việc vực dậy một Barcelona đang rệu rã và mất phương hướng.

Những năm tháng làm công tác huấn luyện ở CLB Al Sadd (giải VĐQG Qatar) hứa hẹn giúp Xavi vững tin hơn khi lèo lái con thuyền Barcelona vượt qua sóng gió vào lúc này.

Xavi từng là hạt nhân nòng cốt ở quãng thời gian hoàng kim của Barcelona dưới triều đại HLV Pep Guardiola. Cựu tuyển thủ quốc gia Tây Ban Nha được ví von là linh hồn nơi tuyến giữa đội bóng xứ Catalunya.

Xavi Hernandez at Barcelona but how good is he as a coach? - Bóng Đá

Xavi trở về mái nhà xưa Barcelona.

Bỏ hết những ảnh hưởng từ quá khứ, xem xét vấn đề lý trí hơn; liệu Xavi sẽ đem đến làn gió mới mẻ nào cho Barcelona hiện tại?

Một trong những người hiểu rõ nhất về phong cách huấn luyện của Xavi là Bjarki Mar Olafsson. Olafsson là Trưởng bộ phận tuyển trạch và phân tích dữ liệu của CLB Al Arabi tại giải VĐQG Qatar.

Olafsson từng nghiên cứu đội bóng Al Sadd của Xavi khi hai đội bóng chạm trán nhau ở giải Qatar Cup. “Tôi ở đây để phân tích, mổ xẻ CLB Al Sadd kể từ khi Xavi tiếp quản đội bóng này. Tôi dành nhiều thời gian để theo dõi phong cách chơi bóng của họ,” Olafsson chia sẻ với Sky Sports.

Xavi Hernandez at Barcelona but how good is he as a coach? - Bóng Đá

Xavi thành công cùng CLB Al Sadd.

Đó là một công việc thú vị. Nhiều người không nhận ra công việc thực sự mà anh ấy đang làm. Nếu chúng ta bàn về phong cách tiki-taka, tôi nghĩ vấn đề khá chung chung. Xavi sáng tạo với phong cách chơi bóng của anh ấy,” Olafsson cho hay.

Quay ngược quá khứ, Xavi gia nhập CLB Al Sadd vào năm 2015 với tư cách cầu thủ trước khi đảm nhận vai trò HLV trưởng. Sau 4 mùa giải chơi bóng ở Qatar, Xavi bước đầu giúp đội nhà gặt hái thành tựu với vai trò thuyền trưởng.

Trước đây, Al Sadd phụ thuộc lớn vào sự tỏa sáng của các cá nhân, với lối chơi thiên về phòng ngự. Sau khi Xavi tiếp quản, Al Sadd thể hiện lối chơi mang tính tập thể nhiều hơn,” Olafsson bình luận.

Xavi Hernandez at Barcelona but how good is he as a coach? - Bóng Đá

Cazorla là trụ cột nơi hàng tiền vệ Al Sadd. 

“Ở Al Sadd, Xavi có trong tay những cầu thủ giỏi nhất. Điều quan trọng hơn, Xavi khiến tất cả cầu thủ suy nghĩ chung một hướng, khiến cả đội cùng làm việc vì nhau. Anh ấy có thể phát huy hết giá trị trong từng ngôi sao. Tôi thực sự thích điều này ở Xavi,”.

Bạn sẽ gặp nhiều khó khăn khi chuyển đổi vai trò từ cầu thủ sang HLV. Xavi đã quản lý đội bóng thật sự tốt”.

Mùa giải năm ngoái, Al Sadd giành chức vô địch quốc gia Qatar với thành tích ghi nhiều bàn thắng nhất, để thủng lưới ít nhất và duy trì mạch trận bất bại xuyên suốt cả mùa giải.

Xavi Hernandez at Barcelona but how good is he as a coach? - Bóng Đá

Cựu tuyển thủ Tây Ban Nha cần xốc lại tinh thần dàn sao Barcelona. 

“Al Sadd từ một đội bóng mạnh trở thành đội bóng mạnh đến kỳ lạ. Bên cạnh lối chơi chú trọng kiểm soát bóng, Al Sadd cho thấy sự thống trị tuyệt đối của mình. Họ xé nát đối thủ,” Olafsson cho hay.

Cựu cầu thủ Arsenal, Santi Cazorla là hạt nhân nòng cốt nơi tuyến giữa đội bóng của Xavi. “Anh ấy có được những cầu thủ bản địa tốt nhất và những cầu thủ nước ngoài tốt nhất giải đấu. Tuy nhiên, điều đó mang lại những thách thức lớn,” Olafsson tiếp tục.

Xavi Hernandez at Barcelona but how good is he as a coach? - Bóng Đá

Xavi là tượng đài của Barcelona.

Khi bạn có quá nhiều ngôi sao lớn trong đội hình, đó là thời điểm khả năng quản trị con người phát huy tác dụng. Những đóng góp của Xavi là giữ cho các cầu thủ có động lực thi đấu và tập trung 100% vào công việc của mình,”.

Thời điểm hiện tại, Barcelona gặp nhiều khó khăn về mặt tài chính, những rắc rối về đường hướng phát triển. Tuy nhiên, Xavi có lợi thế khi nhận được sự ủng hộ to lớn từ chủ tịch Joan Laporta.

Chúng ta chưa biết liệu Xavi có thành công tại Barcelona hay không, tuy nhiên các CĐV đội bóng xứ Catalunya có quyền hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn dành cho đội nhà.

Buổi tập đầu tiên của Barcelona dưới triều đại Xavi:

 
Anh Nguyễn | 11:47 10/11/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục