Tranh chấp xung quanh 'tiểu Ánh Viên' của làng bơi Việt Nam

11:22 Thứ tư 01/07/2015

Gia đình kình ngư Nguyễn Diệp Phương Trâm - VĐV trẻ nhất của Việt Nam dự SEA Games 28 vừa qua - đã thuê luật sư khởi kiện Trung tâm thể thao dưới nước Yết Kiêu (TP HCM) vì số tiền bồi thường hợp đồng lên đến gần một tỷ đồng.

Phương Trâm được xem như một “Ánh Viên mới” trong làng bơi Việt Nam. Ngay trong lần đầu tiên dự SEA Games, cô gái mới 14 tuổi này đã giành quyền vào thi đấu ở chung kết nội dung 50m bướm và 50m tự do. Ở các giải trong nước, cô cũng mang về cho bơi TP HCM rất nhiều thành tích. Ngoài tài năng bơi, Phương Trâm còn sở hữu thể hình tốt khi đã cao 1,63m cùng sải tay dài dù còn ít tuổi.

Giới chuyên môn nhận định Phương Trâm thực sự là một viên ngọc thô, và nếu được mài dũa sẽ có thể tiếp bước đàn chị Ánh Viên - người đã đoạt tám HC vàng và phá tám kỷ lục ở SEA Games vừa qua.

Tuy nhiên, tương lai và sự nghiệp của Phương Trâm đang rất bất định.

Phương Trâm xuất phát ở nội dung 50m tự do tại SEA Games 28.

Ngày 19/3/2015, gia đình làm đơn xin chấm dứt hợp đồng đào tạo và thi đấu của Phương Trâm với đơn vị chủ quản là Trung tâm thể thao dưới nước Yết Kiêu (TP HCM). Lý do xin nghỉ được gia đình viết trong đơn là “Đi học tập nước ngoài và kết hợp bơi lội.”

Sau khi tiếp nhận đơn xin nghỉ của gia đình Phương Trâm, ngày 8/4/2015 Lãnh đạo Trung tâm Yết Kiêu, đại diện Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM và gia đình đã nhóm họp để giải quyết sự việc. Một ngày sau gia đình Phương Trâm tiếp tục làm đơn yêu cầu Trung tâm Yết Kiêu giải quyết nhanh chóng hợp đồng cho VĐV này, đồng thời cam kết bồi hoàn các khoản phí đền bù khi đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Theo ông Mai Bá Hùng, lấy do đi học tập nước ngoài là cái cớ để Phương Trâm rời TP HCM đầu quân cho một đơn vị khác.

Ngày 28/5/2015, Sở VH-TT TP HCM có công văn gửi gia đình Phương Trâm về việc chấm dứt hợp đồng đào tạo, thi đấu với VĐV Phương Trâm. Theo công văn do ông Mai Bá Hùng, phó Giám đốc Sở ký, Phương Trâm được chấm dứt hợp đồng nếu chịu bồi thường trên 960 triệu đồng. Con số này căn cứ vào khoản 3, điều 5 của Hợp đồng đào tạo và thi đấu VĐV - trong đó quy định bên đơn phương chấm dứt hợp đồng "phải bồi thường thiệt hại cho bên kia chi phí bằng tiền mặt tương đương ba lần tổng giá trị hợp đồng.” Thời gian tính chi phí bồi hoàn từ tháng 6/2010 đến tháng 5/2015.

Ông Mai Bá Hùng cho biết: “Tài năng của Phương Trâm là không thể bàn cãi và TP HCM rất muốn giữ Phương Trâm để đào tạo trong thời gian tới. Nhưng, Sở VH-TT TP HCM vẫn đồng ý cho Phương Trâm nghỉ thi đấu theo nguyện vọng của gia đình. Bởi quan điểm của chúng tôi là nếu Phương Trâm nghỉ bơi để đi du học, TP HCM sẽ giải phóng hợp đồng vô điều kiện. Tuy nhiên, tôi khẳng định, lấy lý do đi du học chỉ là cái cớ để Phương Trâm đầu quân cho đơn vị khác. Vì thế, chúng tôi buộc em phải bồi thường hợp đồng đào tạo - thi đấu cho TP HCM như hợp đồng đã ký.”

Công văn nêu rõ số tiền bồi hoàn gần 962 triệu đồng mà Phương Trâm phải bồi thường để giải phóng hợp đồng.

Sau khi nhận công văn của Sở, gia đình Phương Trâm đã thuê luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch khởi kiện đơn vị chủ quản.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại có nhiều đơn vị muốn chiêu mộ Phương Trâm. Trong đó, tích cực nhất là một tỉnh thành ở miền Tây. “Nếu đơn vị nào muốn có sự phục vụ của Phương Trâm thì phải làm việc trực tiếp với Sở VH-TT TPHCM để chúng tôi tạo điều kiện tối đa cho Phương Trâm ra đi,” ông Hùng nhấn mạnh.

Dự kiến, hôm nay 1/7 gia đình Phương Trâm cùng luật sư đại diện sẽ có buổi làm việc với Sở VH-TT TP HCM và Trung tâm Yết Kiêu để giải quyết vướng mắc.

Đức Đồng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục