Tranh cãi quanh án cấm Contador thi đấu

22:28 Thứ hai 06/02/2012

Tối 6-2, Liên đoàn Xe đạp Tây Ban Nha cho biết Tòa án thể thao tại Lausanne, Thụy Sĩ đã ra lệnh cấm thi đấu hai năm đối với Alberto Contador - cuarơ đã ba lần vô địch Tour de France vào các năm 2007, 2008 và 2010.

Contador băng băng về đích ở chặng cuối Tour de France 2010 - Ảnh: AP

Cuarơ 29 tuổi người Tây Ban Nha đã bị phát hiện sử dụng chất clenbuterol - một chất dùng để đốt mỡ và tăng cơ - tại giải Tour de France 2010. Phiên tòa đã kéo dài rất lâu trước khi có quyết định cuối cùng trong đó Contador cho biết sở dĩ trong người anh có chất này là vì ăn thịt bị nhiễm độc.

Do án phạt được tính từ năm 2010 nên Contador sẽ bị cấm thi đấu đến tháng 8-2012 và bị tước tất cả các danh hiệu đạt trong thời gian này. Và như vậy Contador sẽ mất đi hai chiếc áo vàng cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp là Tour de France 2010 và Giro d’Italia 2011. Áo vàng Tour de France 2010 sẽ được trao cho cuarơ người Luxembourg Andy Schleck.

Với án phạt này Contador - người được xem là một trong những cuarơ tài năng của thế hệ mình nhờ vào khả năng leo đèo tuyệt vời - sẽ không thể tham dự Tour de France 2012 cũng như Olympic London 2012. Trong sự nghiệp của mình, Contador đã đứng vào hàng ngũ năm cuarơ vĩ đại nhất khi đã đăng quang ở ba tour xe đạp uy tín nhất thế giới là Tour de France, Giro d’Italia và Spanish Vuelta.

Contador chỉ mới là cuarơ thứ hai trong lịch sử Tour de France bị tước áo vàng. Trước đó cuarơ Mỹ Floyd Landis cũng đã bị phát hiện sử dụng chất cấm và mất áo vàng Tour de France 2006.

Tuy nhiên, án phạt này đã không làm tâm phục khẩu phục hai tổ chức rất có uy tín và quyền lực đó là Cơ quan Phòng chống doping quốc tế (WADA) cũng như Liên đoàn Xe đạp quốc tế (UCI). Cả WADA lẫn UCI cho biết họ sẽ chống án.

Một số chuyên gia chống doping độc lập như Travis T.Tygard, người đứng đầu Cơ quan Phòng chống doping Mỹ, cho rằng một số liên đoàn thể thao ở các nước vì muốn tăng tính kỷ luật của mình mà đã đưa ra các án phạt quá nặng. Như trong trường hợp của Contador, đơn vị “tố” anh chính là Liên đoàn Xe đạp Tây Ban Nha trong khi ở nước này lại không có một cơ quan phòng chống doping riêng.

Được biết, lượng clenbuterol trong máu của Contador rất thấp và WADA cho rằng điều này đúng là do ăn thịt bị nhiễm độc. Trong năm 2010, vận động viên bóng bàn người Đức Dimitrij Ovtcharov đã trắng án với bản án sử dụng chất clenbuterol cũng nhờ vào lý do ăn thịt bị nhiễm độc.

Đ.K.L. | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục