Trần Quang Hạ bị tố dùng bằng giả

23:55 Thứ tư 08/06/2016

Tốt nghiệp đại học năm 1998, thế nhưng đến năm 2015, nhà vô địch taekwondo Á vận hội 1994 Trần Quang Hạ mới được công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy vậy, không chỉ là câu chuyện đau lòng của võ sĩ này được khui ra mà còn nhiều trường hợp khác đang được lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) TP HCM yêu cầu giải trình.

Là người đầu tiên mang về cho thể thao Việt Nam chiếc HCV Á vận hội tại Hiroshima 1994, Trần Quang Hạ còn là người phát hiện và huấn luyện cho nhiều võ sĩ taekwondo nổi tiếng, trong đó nổi bật nhất là Cao Trọng Chinh, Trần Thị Ngọc Bích từng đoạt HCV SEA Games 23, Hoàng Hà Giang vô địch giải trẻ thế giới 2006, võ sĩ Lê Huỳnh Châu - người dự Olympic 2008 và giành HCV SEA Games 24.

Tháng 11-2015, Trần Quang Hạ được đề bạt làm quyền Trưởng Phòng Thể thao thành tích cao, Sở VH-TT. Đầu năm 2016, bất ngờ khi một số cơ quan chức năng nhận được đơn tố cáo về việc năm 1993, anh nhập học tại ĐH TDTT TP HCM mà không có bằng tốt nghiệp THPT bởi năm 1991-1992, thời điểm Quang Hạ mang về chiếc HCV SEA Games Philippines, Hạ đã không được phép dự thi tốt nghiệp vì mất nhiều thời gian tập trung cho đội tuyển quốc gia.

HLV Trần Quang Hạ chia vui cùng học trò tại một giải quốc tế. Ảnh: Quang Liêm.

Do vậy, khi ĐH TDTT TP HCM mở khóa ĐH hệ tại chức đầu tiên vào năm 1994, Hạ được đặc cách học với bộ hồ sơ không hoàn chỉnh và đề nghị bổ sung bằng cấp sau. Vì thế, anh tốt nghiệp vào năm 1998 mà vẫn chưa có bằng THPT.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Trần Quang Hạ cho biết: “Đây chính là thiếu sót của tôi, vì bận quá nhiều việc nên không thể hoàn tất bằng THPT. Đến năm 2014, tôi mới có thể thu xếp học lại THPT và tốt nghiệp năm 2015 để hoàn chỉnh bằng cấp. Điều này tôi đã báo cáo đầy đủ với lãnh đạo sở khi được đề nghị giải trình. Giờ bị xử lý thế nào tôi cũng chấp nhận!”

Một lãnh đạo Sở VH-TT TP chia sẻ: “Quang Hạ là cán bộ có tài và có tâm, tuy đôi lúc hơi thiếu khéo léo trong việc xử lý công vụ khiến anh em có ý kiến. Cũng cần cảm thông với Hạ khi nguyên nhân chính của việc này xuất phát từ việc Hạ phải thường xuyên tham gia thi đấu và huấn luyện vì nghĩa vụ quốc gia. Chúng tôi sẽ có biện pháp để xử lý vụ việc này một cách công tâm, rạch ròi.”

Giám đốc Sở VH-TT TP HCM Phan Nguyễn Như Khuê cũng nói rõ: “Ngay sau khi Trần Quang Hạ giải trình, lãnh đạo sở đã rà soát lại và phát hiện thêm vài trường hợp tương tự. Hiện chúng tôi đang tiến hành tổng kiểm tra và sẽ có biện pháp xử lý cụ thể từng người.”

Quang Liêm | 23:35 08/06/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục