Trần Lê Quốc Toàn: “Sai lầm của tôi đã làm tuột huy chương Olympic”

07:33 Thứ sáu 03/08/2012

Đường đến London xa vạn dặm. Không chỉ là khoảng cách địa lý thông thường mà đó còn là thử thách cho ý chí của các VĐV theo sự nghiệp thể thao đỉnh cao. Trần Lê Quốc Toàn đã rời cuộc chơi một cách tiếc nuối nhất theo như chia sẻ của người trong cuộc.

Phải chờ ít nhất 4 năm nữa với điều kiện luôn giữ được phong độ cao nhất, lực sỹ này mới có cơ hội thêm một lần đứng ở sân chơi Olympic. “Giá mà tôi có cơ hội làm lại, ít nhất tôi đã chạm được chiếc HCB”, Quốc Toàn tâm sự mà dường như vẫn chưa hết tiếc nuối.

TT&VH đã có cuộc gặp gỡ Quốc Toàn khi đô cử này vừa đặt chân đến sân bay Tân Sơn Nhất vào lúc 7h20 sáng qua.

* Xin chào Quốc Toàn, đây là một giải đấu không thành công với cá nhân anh?

- Đúng là giải đấu này không diễn ra như tôi và mọi người hâm mộ thể thao VN mong muốn.

Thất bại tại Olympic London để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý cho lực sỹ Trần Lê Quốc Toàn

* Anh có thể lý giải về những nguyên nhân dẫn đến thành tích không như mong đợi đó?

- Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến điều đó. Tôi đã có quá trình chuẩn bị cho Olympic London 2012 không tồi, thậm chí tôi thừa tự tin với phong độ tốt nhất của mình. Nhưng một chút sai lầm trong khâu khởi động đã ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích của cá nhân tôi. Khi đăng ký mức tạ 292kg, tôi được thi đấu ở nhóm A và thi sau. Các VĐV ở nhóm B là người thi trước. Có 18 VĐV ở hạng cân 56kg. Tôi được quyền thi sau họ nên tâm lý rất thoải mái. Nhưng sai lầm của tôi là khởi động trước tất cả các đối thủ khác. Có lẽ tôi là người đầu tiên làm nóng trong khi những đối thủ của mình dù thi trước vẫn chưa ra khởi động. Chính việc khởi động quá lâu và quá nhiều đã làm ảnh hưởng tới thể lực của tôi. Cộng thêm việc phải đi lên đi xuống để thực hiện bài thi khiến tôi mất rất nhiều sức một cách lãng phí. Đến khi nâng tạ thì cảm giác mệt và lỡ nhịp dẫn đến 2 lần cử đầu tiên của mình bị hỏng.

* Có vẻ sự xuất hiện bất ngờ của lực sỹ CHDCND Triều Tiên Yun Chol Om, người đoạt HCV nhưng thi đấu ở nhóm B, đã tác động đến tâm lý khiến Toàn thi đấu không tốt?

- Đó cũng là một lý do. Trước khi thi đấu, đội đã xác định về chuyên môn thì Toàn sẽ tranh chấp với những đối thủ mạnh của Trung Quốc, Kazhakstan và Uzbekistan. Đội không đề cao khả năng của VĐV Triều Tiên đoạt HCV đó. Trong vòng một năm mà VĐV Yun Chol Om phá đến 26kg để đoạt HCV thì không ai nghĩ tới được. Anh ta lại thi đấu trước và có được thành tích đó khiến Quốc Toàn bị ảnh hưởng không nhỏ về tâm lý.

* Giá như Toàn có thể làm lại thì đã có một chiếc huy chương cho đoàn thể thao VN?

- Đúng vậy. Nếu tôi có thể khởi động tốt lại thì tôi có thể làm tốt hơn VĐV đoạt HCĐ và có thể chạm tới tấm HCB. Việc sai quá nhiều lúc khởi động đã hại tôi.

* Quốc Toàn muốn nói gì với các CĐV VN trong lúc này?

- Toàn gửi lời xin lỗi đến mọi người vì Toàn đã không thể hiện được đúng phong độ của mình ở Olympic 2012 này. Đây là đấu trường rất lớn, các nước khác họ ém quân đợi đến khi Olympic mới bung ra đánh với mình thì cũng khó cho mình khi chỉ nhìn vào bảng đăng ký thành tích để biết đối phương. Thất bại này là một điều rất đáng tiếc với Toàn và đó sẽ là một bài học quý báu cho bản thân.

* Có lúc nào Toàn thấy nản chí sau thất bại này không?

- Phải công nhận là tôi đã rất nản chí sau khi tuột mất tấm huy chương ở đấu trường Olympic. Nhưng thời gian sẽ giúp tôi lấy lại thăng bằng để tiếp tục theo đuổi sự nghiệp này. Sắp tới, tôi sẽ dồn sức chuẩn bị cho giải VĐQG, giải đấu có sự trở lại của đàn anh Hoàng Anh Tuấn. Sẽ khó khăn cho tôi để vượt qua đàn anh của mình.

* Xin cảm ơn Quốc Toàn và chúc Toàn luôn đầy nhiệt huyết để cống hiến cho thể thao VN.

Việt Hòa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục