Toshiya Miura - Từ gã 'phủi' bình dị đến người thầy lớn

09:33 Chủ nhật 07/12/2014

Nếu HLV Miura 'nhốt' các bạn trên băng ghế dự bị, thậm chí 'treo' các bạn đến hết giải thì cũng không ai có ý kiến gì. Tôi tin các bạn còn tiến xa trong sự nghiệp...', chuyên gia Đặng Gia Mẫn nhận xét về HLV trưởng đội tuyển Việt Nam.

Chuyên nghiệp từ những điều tưởng như nhỏ nhặt

HLV Miura đôi khi khá nghiêm khắc ngay cả trên sân tập - Ảnh: Khả Hòa

Khi cậu cả Phương Nam (trợ lý HLV ở tuyển Việt Nam) về nhà sau đợt tập huấn của đội tuyển Việt Nam tại Bình Dương, tôi hỏi: “Có gì mới so với những HLV trước đây không?”. “Mới có một tuần chưa có gì đặc biệt ạ. Có cái mới, nhưng là chuyện nhỏ thôi. Đó là việc ông Miura yêu cầu các tuyển thủ khi ra sân chỉ mang dụng cụ cá nhân, không phải xách nước và các dụng cụ khác...”.

Bố Phương Nam (tôi - Đặng Gia Mẫn) hội thoại với con trai: “Có lẽ ông ấy muốn các cầu thủ tập trung cao độ cho việc tập luyện, ông ấy muốn nói với các cầu thủ rằng họ cần được phục vụ chu đáo. Còn khi trên sân, họ sẽ phải thể hiện hết mình để xứng đáng là những ngôi sao và để đền đáp lại sự chăm sóc chu đáo của Liên đoàn bóng đá, của những người phục vụ họ!”.

“Vâng, con cũng nghĩ như vậy!”. “Các buổi tập diễn ra thế nào?”. “Trước buổi tập, HLV Miura tập hợp các trợ lý trao đổi về giáo án khoảng một giờ. Khi vào buổi tập, các bài tập phải "chạy" khớp thời gian, kỵ nhất là để "cháy giáo án" sẽ bị phê bình ngay ạ…".

Tôi chỉ hỏi thế thôi, thực ra bóng đá "xưa như trái đất", một trăm năm trước người ta đã lật cánh đánh đầu và bật tường trung lộ, một trăm năm sau lại vẫn bật tường trung lộ và lật cánh đánh đầu. Chiến thuật (từ gốc là cách đánh, trong bóng đá nôm na là cách chơi) chỉ là lý thuyết khô khan, những con người thực hiện chuyến thuật đó luôn luôn mới...

Một gã "phủi" bình dị!

HLV Miura (áo xanh nhạt) bình dị giữa đời thường - Ảnh do nhân vật cung cấp

Tôi ngờ rằng HLV Miura chắc phải đau đầu lắm khi phải loại bỏ Trọng Hoàng. Đội tuyển của chúng ta luôn yếu về thể lực và lối chơi xông xáo. Hoàng "bò" lại hơi thừa khoản này, sẽ là tốt hơn nếu có thêm chất lửa của Hoàng bên hành lang cánh phải...

Để xả stress, Miura đã nhận lời ngay khi đội nghiệp dư Bóngđá TV mời giao lưu vào tối thứ hai tại sân cỏ nhân tạo của Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Chuyên gia Nhật Bản chơi tiền vệ tổ chức, có trợ lý Phương Nam làm "công nhân" bên cạnh, trợ lý ngôn ngữ... Phạm Trường Minh, dáng đẹp hơn Phước Tứ đá trung phong. Đội bóng "ban huấn luyện đội tuyển" chơi nhàn nhã và rất có nghề (đương nhiên rồi). Họ dẫn 3-1 rồi chơi chùng xuống để chủ nhà gỡ 3-3.

Mọi người rất thú vị xem cái kèo trái của "ngài quý mão" (HLV Miua sinh năm 1963). Vờn bóng, chuyển hướng mềm mại, chọc khe thông minh... Hiệp hai là sân chơi của những cầu thủ dự bị của hai bên, chất lượng trận đấu có phần giảm nhưng Miura vẫn miệt mài say mê chơi hết trận.

"Hiệp ba" của bóng đá phủi mới hấp dẫn, nếu bạn từ văn phòng ra quán bia hơi thì bia hơi chỉ là bia hơi thôi, nhưng bạn vừa "làm" một trận bóng đá "phủi" thì bia hơi nó... kỳ diệu lắm, khó tả lắm.

Đội chủ nhà đã chu đáo chọn phòng VIP nhưng vẫn quá đỗi bình dân so với các quý ông ở đội tuyển quen ở khách sạn 5 Sao. Mọi người khá ngỡ ngàng khi HLV Miura trong trang phục giản dị bước vào. Sếp của Bóngđá TV thì thầm rất nhanh: “Bàn này cất "mộc tồn" đi, ông ấy Nhật Bản, không phải Hàn Quốc". Ừ thì cất mộc tồn đi (thịt chó ý mà)! Cuộc gặp gỡ sau trận bóng đá rổn rảng tiếng cười. Thầy Miura vui vẻ chụp ảnh, cụng ly với tất cả mọi người.

Người thầy lớn

Công Vinh (bìa trái) và Tấn Tài (bìa phải) mang hoa đến tặng thầy Miura nhân dịp Ngày nhà giáo Việt Nam 20.11.2014 - Ảnh: Khả Hòa

Sau trận đấu với đội tuyển Lào tại vòng bảng AFF Cup 2014, tôi đã viết trên face book một status thế này: "Mỗi chúng ta đều có rất nhiều thầy, nhưng không phải ai cũng có duyên gặp người thầy lớn trong cuộc đời. Chúc mừng Nguyên Mạnh và Tiến Thành, hôm nay các bạn có lỗi trong trận đấu là chuyện nhỏ. Điều quan trọng là các bạn đã gặp một người thầy lớn.

Nếu HLV Miura "nhốt" các bạn trên băng ghế dự bị, thậm chí "treo" các bạn đến hết giải thì cũng không ai có ý kiến gì. Tôi tin các bạn còn tiến xa trong sự nghiệp...".

Mới qua ba trận đấu chính thức, còn quá sớm để đánh giá về đội tuyển của các chàng trai trẻ và người thầy của họ. Họ đã phấn đấu, đã cống hiến những pha bóng đẹp mắt và giành ngôi đầu bảng. Riêng tôi, đội tuyển vào bán kết với vị trí đầu bảng là đã hoàn thành một phần rất lớn nhiệm vụ. Hãy kiên nhẫn chờ hai năm nữa, tôi tin thầy Miura và các học trò sẽ đem lại nhiều niềm vui hơn hôm nay.
Đặng Gia Mẫn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục