Top 10 cầu thủ... chán ngán bóng đá (phần 1)

09:47 Thứ bảy 01/03/2014

“Tôi không thích tất cả những gì xảy ra xung quanh bóng đá nói chung. Tôi muốn trở về nhà và xa lánh tất cả. Như thế tôi mới quên đi bóng đá”. Tiền vệ Carlos Vela không thích (hoặc không còn thích) công việc của anh, mặc dù anh kiếm rất nhiều tiền và là ngôi sao ở quê nhà Mexico. Và anh không phải là trường hợp duy nhất.

1. Javi Poves, nhà cách mạng

Chắc chắn anh là người điên nhất. Người chỉ trích bóng đá chuyên nghiệp và hàng đống tiền mà môn thể thao này mang lại. Ngày 6-8-2011, Javier Poves Gomez kết thúc sự nghiệp thi đấu khi anh chỉ mới 25 tuổi. Lý do ư? Hệ thống.


Anh nói: “Những điều được nhìn thấy từ bên trong rất rõ ràng: Bóng đá chuyên nghiệp, đó là đồng tiền và tham nhũng. Đó là tư bản. Và tư bản là cái chết. Tôi không muốn là thành viên của một hệ thống được tạo nên từ việc nhiều người kiếm tiền nhờ vào cái chết của những người khác ở Nam Mỹ, châu Phi và châu Á. Đơn giản là cái trong tôi ngăn cản tôi đi theo con đường này. (…) Tôi muốn biết thế giới thực, biết những gì đang che đậy. Đến châu Phi. Để làm được điều này, tôi không cần nhiều tiền”.

Hai năm sau, cựu cầu thủ của Sporting Gijon theo đạo Hồi sau một chuyến du lịch đến Iran.

2. Sebastien Deisler bị trầm cảm

Khi anh bùng nổ trước sự chứng kiến của đông đảo khán giả, “Basti Fantasi” được xem là một trong những cầu thủ triển vọng nhất ở Đức. Thế nhưng, sau thời gian thi đấu cho Hertha Berlin và Bayern Munich, anh liên tục dính chấn thương và không còn tìm lại được đẳng cấp vốn có. Và khi được gọi lại tuyển quốc gia Đức, Sebastien Deisler cảm thấy quá nhiều áp lực đè nặng lên đôi vai của anh.


Kết quả, anh rơi vào chứng trầm cảm. Suy nhược sức khỏe, anh quyết định kết thúc sự nghiệp thi đấu vào ngày 16-1-2007 khi chỉ mới 27 tuổi. Vài tháng sau, Deisler thừa nhận rằng “anh hoàn toàn không làm thương mại bóng đá”. Đến cuối tháng 9-2009, anh phát hành cuốn tự truyện: Sebastien Deisler, trở lại cuộc sống. Hoàn toàn xa cách bóng đá, hiện anh là quản lý của một cửa hàng thủ công mỹ nghệ Nepal ở Freiburg.

3. Kevin Anin không thích thế giới “bẩn thỉu”

Ngay trước khi gặp phải tai nạn giao thông khủng khiếp khiến anh không còn xuất hiện trên các sân bóng, tiền vệ người Mỹ Kevin Anin (xuất thân từ trung tâm đào tạo Le Havre, Pháp) của Nice được xem là có tài lẻ hơn là sự nghiệp thi đấu của anh.


Bằng chứng là anh rất đam mê và thi đấu chẳng kém ai trên… võ đài quyền Anh. Anh từng nói về bóng đá trên đài phát thanh RMC: “Đó là thế giới công việc đẹp đẽ nhất. Nhưng có quá nhiều điều khiến tôi không thích. Những người xung quanh, sự giả nhân giả nghĩa của họ… Người ta kiếm nhiều tiền, khi trái tim không còn… Người ta nói với tôi rằng đó là thế giới bẩn thỉu. Đúng thật”.

4. Manuel Salazar chuyển nghề

Ở tuổi 25, hậu vệ Manuel Salazar đứng ở ngã tư cuộc đời. Anh là cầu thủ của Club Deportivo Luis Angel Firpo và tuyển thủ El Salvador với 50 lần khoác áo đội tuyển, nhưng anh nhận ra rằng bóng đá chuyên nghiệp không đủ thỏa mãn những nhu cầu trong cuộc sống hàng ngày của anh. Thế nên, anh quyết định giải nghệ.


Anh cho biết: “Tôi quyết định từ giã bóng đá, nhằm tìm kiếm sự ổn định tài chính như bất kỳ ai nghĩ đến cuộc sống lâu dài. Chẳng may, bóng đá ở đất nước tôi không mang lại cuộc sống ổn định. Sự nghiệp cầu thủ bóng đá rất ngắn ngủi, và một khi không còn thi đấu, người ta chẳng có gì, không tiền trợ cấp, không bảo hiểm y tế”.

Do đó, Salazar nghĩ đến việc đi học và anh kiếm được một việc làm thương mại cho Tập đoàn Grupo Radial Samix. Anh thổ lộ: “Đây là cơ hội làm việc tốt trong một doanh nghiệp lớn và đó là nơi tôi sẽ làm tất cả để thành công trong cuộc sống”.

5. Gerard Cid không còn đam mê

Mùa giải 2006-2007, hậu vệ Gerard Cid trải nghiệm ở Champions League với CLB đào tạo Bordeaux. Thời hoàng kim trong sự nghiệp thi đấu ngắn ngủi diễn ra khi anh khoác áo cho Bolton và Nice.


Sau đó, anh quyết định giải nghệ ở tuổi 27 và cho biết: “Có quá nhiều thứ làm tôi cảm thấy nặng nề. Việc di chuyển, tinh thần, CĐV, phóng viên, cách mà mọi thứ như thể bị kiểm soát. Tôi biết rằng như thế là không ổn và tôi cần chấm dứt. Tôi hiểu rằng điều này có thể gây bất ngờ, bởi tôi kết thúc sự nghiệp ở tuổi 27 trong một môi trường mà người ta kiếm nhiều tiền. Mọi người thường nói rằng mọi thứ đều tốt, bởi họ sống trong niềm đam mê, nhưng với tôi, đó không còn là đam mê”.
Nguyễn Thu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục