Tổng thư ký Liên đoàn quần vợt Việt Nam Nguyễn Quốc Kỳ: 'Sẽ thay đổi giải VĐQG vì Davis Cup'

17:10 Thứ tư 18/09/2013

Tối qua, ĐT quần vợt nam Việt Nam đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất vang sau chiến tích thăng hạng tại vòng loại nhóm III Davis Cup khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nhân dịp này, Thể thao & Văn hóa đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng thư ký Liên đoàn quần vợt Việt Nam.

* Xin chào ông, ông đánh giá thế nào về thành tích của ĐT quần vợt nam Việt Nam tại vòng loại vừa qua?

- Trong hơn một tháng vừa qua, quần vợt Việt Nam đã đón nhận 2 niềm vui lớn, đó là việc tay vợt trẻ Lý Hoàng Nam giành HCV tại Đại hội thể thao trẻ châu Á và thành tích thăng hạng của ĐT quần vợt nam Việt Nam tại vòng loại Davis Cup.

Theo tôi, việc quần vợt Việt Nam có mặt tại nhóm II ở năm 2014 đáng xem là một kỳ tích và là một niềm vinh dự lớn của quần vợt nước nhà. Sau bao nhiêu năm chờ đợi, cuối cùng chúng ta cũng làm được điều mà người yêu quần vợt nước nhà trong chờ.

* Trước thềm vòng loại, quần vợt Việt Nam đã gặp nhiều rắc rối liên quan đến việc gọi nhân sự lên ĐTQG. Vậy, ông nghĩ thế nào khi ĐT Việt Nam vẫn đạt được thành tích ngoài mong đợi này?

- Có thể nói, những rắc rối của đội ở thời điểm trước ngày lên đường sang UAE thật sự là điều không ai muốn. Tuy nhiên, trong những lúc khó khăn nhất các em đã đứng lên và biết cách vượt qua. Điều đó cho thấy các em đã trưởng thành hơn rất nhiều, đặc biệt là các em trẻ.

Dù không có được đội hình mạnh nhất, nhưng ĐT quần vợt Việt Nam vẫn thi đấu rất tốt. Ảnh: V.H

* Với việc quần vợt Việt Nam thăng hạng vào năm sau, BHL ĐT cũng như lãnh đạo Liên đoàn quần vợt Việt Nam sẽ có những phương án thế nào nhằm giúp ĐT thi đấu tốt ở cấp độ lớn hơn?

- Việc thăng hạng nhóm II là niềm vui lớn cho quần vợt Việt Nam nhưng đó cũng là thách thức của chúng ta trong việc để bảo vệ thứ hạng. Nếu Davis Cup nhóm III chỉ đánh 3 trận (mỗi trận 3 set) thì Davis Cup nhóm II sẽ thi đấu theo thể thức 5 trận (4 đơn, 1 đôi) và mỗi trận diễn ra đến 5 ván.

Điều này đòi hỏi các tay vợt phải có thể lực dồi dào cùng lực lượng ổn định. Sắp tới Liên đoàn quần vợt Việt Nam đang nghiên cứu thay đổi thể thức thi đấu giải VĐQG và giải các tay vợt xuất sắc theo đúng thể thức của Davis Cup nhóm 2 nhằm giúp các tay vợt Việt Nam, đặc biệt là các tuyển thủ quốc gia, làm quen với thể thức thi đấu này.

Chúng ta phải chuẩn bị sớm bởi Davis Cup nhóm II diễn ra đầu năm 2014 nên thời gian chuẩn bị cũng không còn nhiều.

* Vậy quần vợt Việt Nam có tiếp tục làm việc với chuyên gia người Australia Michael Baroch hay không?

- Hợp đồng giữa quần vợt Việt Nam và Michael Baroch kéo dài 5 tuần và chúng ta vẫn còn 2 tuần trong hợp đồng với Michael Baroch. Liên đoàn quần vợt Việt Nam rất cần chuyên gia giỏi như Michael Baroch, không chỉ có chuyên môn tốt mà ông Baroch đã có thời gian làm việc với chúng ta.

Dự kiến trong thời gian tới, Liên đoàn quần vợt Việt Nam sẽ cố gắng thuyết phục mời Michael Baroch tiếp tục làm việc. Nếu không thành, chúng tôi sẽ tìm kiếm một HLV khác có chuyên môn tốt như Baroch để thay thế.

* Ông có thể cho biết kế hoạch sắp tới của ĐT quần vợt Việt Nam?

- Các VĐV có thời gian nghỉ ngắn sau khi về nước. Sau đó ĐT quần vợt Việt Nam sẽ được tập trung sau giải VĐQG vào tháng 10 nhằm chuẩn bị cho giải vô địch Đông Nam Á vào tháng 11 tại Thái Lan. Sau giải này, ĐT duy trì tập luyện đến khi tham dự Davis Cup vào tháng 2/2014. Ngoài bộ khung 5 tay vợt vừa thi đấu thành công tại Davis Cup là Đỗ Minh Quân, Nguyễn Hoàng Thiên, Lê Quốc Khánh, Phạm Minh Tuấn, Trần Hoàng Anh Khoa, dự kiến trong thời gian tới ĐT cũng sẽ có những bổ sung cần thiết.

* Sau khi quần vợt Việt Nam thăng hạng nhóm II, ông có nghĩ một ngày nào đó Việt Nam lại lên nhóm I?

- Đó là điều tuyệt vời. Tuy nhiên, đó cũng là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Trước mắt toàn đội sẽ cố gắng chuẩn bị thật tốt để thi đấu giành quyền trụ hạng tại nhóm II.

* Xin cảm ơn ông.

Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc) là 2 cái tên ở nhóm III được thăng hạng lên nhóm II Davis Cup ở khu vực châu Á Thái Bình Dương năm nay. Tại nhóm II, Việt Nam sẽ phải vất vả để cạnh tranh trụ hạng với những đối thủ được đánh giá rất cao như New Zealand, Kuwait, Philippines, Sri Lanka, Lebanon, Pakistan, Thái Lan. Vòng loại nhóm II vẫn đang diễn ra và 2 đội có thứ hạng thấp nhất sẽ phải rớt hạng, 2 đội nhất nhóm sẽ được thăng lên chơi nhóm I.

Nhóm I là những quốc gia và vùng lãnh thổ có nền quần vợt mạnh không chỉ của châu Á mà còn có tên tuổi trên thế giới như Australlia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, Indonesia, Uzbekistan. 2 đội xếp chót bảng sẽ phải xuống chơi nhóm II và với những đối thủ từ nhóm I rớt xuống nhóm II, quần vợt Việt Nam sẽ vất vả để cạnh tranh vé trụ hạng.

Với chiến tích vừa qua, ĐT quần vợt Việt Nam đã nhận được tiền thưởng 200 triệu đồng từ nhà tài trợ.

Bình Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục