Tổng giám đốc Sông Lam Nghệ An Nguyễn Hồng Thanh: “Sản phẩm chất lượng thì mới mong bán được hàng”

13:56 Thứ bảy 23/11/2013

Theo “Tổng công trình sư” của bóng đá xứ Nghệ, với tình hình kinh tế, cũng như đặc thù của bóng đá Việt Nam hiện giờ, để từng bước thực hiện phương châm “lấy bóng đá nuôi bóng đá”, không có giải pháp nào tốt hơn là việc phải có một giải đấu tốt, chất lượng và đặc biệt là phải “sạch”. Bởi theo ông Thanh, sản phẩm có chất lượng thì mới mong bán được hàng, thu hút nhà tài trợ, nguồn tiền đến với mình.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




Cần trân trọng và thông cảm với VPF

PV: Theo ông, đâu là vấn đề mà VPF đã làm được và chưa làm được kể từ khi ra đời từ mùa giải 2012 đến giờ?

Ông Nguyễn Hồng Thanh: Tất nhiên là còn nhiều vấn đề tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới. Tuy nhiên, về cơ bản, với một tổ chức ra đời chỉ 2 năm như VPF mà phải cáng đáng nhiều công việc như trong thời gian qua, tôi cho rằng đây là điều mà chúng ta cần trân trọng. Tôi lấy ví dụ như việc kinh phí hoạt động. Bởi để đảm bảo kinh phí hoạt động trong suốt 2 năm qua, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, với nhiều biến cố xảy ra, nếu các thành viên trong công ty VPF không làm việc hết sức mình, vì bóng đá Việt Nam thì không dễ gì thực hiện được. Hay như việc tổ chức giải, mặc dù còn những hạn chế, tồn tại cần khắc phục, nhưng tôi cho rằng các đồng chí trong BTC đã làm việc đầy nỗ lực và trách nhiệm.

Tuy nhiên, theo dõi xuyên suốt 2 năm qua, tôi thấy VPF cần phải rút kinh nghiệm gấp một số vấn đề như sau: Thứ nhất, đấy là sự phối hợp của BTC giải với các ban chức năng như Ban Kỷ luật, Ban Trọng tài…, có như thế thì mới tránh được những cãi vã như vừa rồi của Thanh Hóa (bàn thắng có qua vạch đường biên hay chưa), hay như chuyện XMXT Sài Gòn bỏ giải giữa chừng… Thứ hai, đó là sự minh bạch về tài chính. Bởi nếu làm một cách rõ ràng, chặt chẽ và chi tiết thì tôi tin rằng các đội bóng sẽ không “kêu than”, rồi “chây ì” trong việc đóng tiền cổ đông, phí tham dự giải…

Ông đánh giá như thế nào về lịch thi đấu mà BTC vừa tiến hành bốc thăm và sắp xếp?

Việc có một số đội bóng than phiền về lịch thi đấu vừa rồi mà BTC ấn định, tôi cho rằng chúng ta cần phải thông cảm cho BTC. Bởi BTC họ cũng có cái khó riêng của họ vì phải phụ thuộc vào nhiều thứ, như các giải đấu ở AFC Cup 2014, rồi kế hoạch của các đội tuyển… Tuy nhiên, bên cạnh đó BTC cũng cần phải xem xét lại một số trường hợp, chẳng hạn như việc có đội chỉ trong 3 ngày nhưng phải di chuyển hàng nghìn km. Hay như việc BTC sẽ lên kế hoạch, sắp xếp như thế nào để tránh những tiêu cực có thể xảy ra, đặc biệt là những vòng cuối liên quan đến rớt hạng và tranh chức vô địch, vì năm tới V-League chỉ có 13 đội tham gia.

Sản phẩm có chất lượng thì mới mong bán được hàng

Tại Đại hội cổ đông thường niên vừa rồi, VPF có đưa ra con số kinh phí mà mình có thể tìm được để hoạt động trong thời gian tớ là 86 tỷ đồng (thấp hơn con số dự trù ban đầu là 120 tỷ đồng), theo ông, điều này có khả thi, khi mà “bầu sữa” chính là nhà tài trợ Eximbank đã hết thời hạn hợp đồng?

Nguồn thu chính bấy lâu nay của VPF đó là hơn 40 tỷ đồng mỗi năm của Eximbank và những cổ phần của các cổ đông là hơn 24 CLB ở V-League và hạng Nhất đóng góp vào, cũng như từ những công ty thuộc nhà bảo trợ bóng đá Việt nam đóng góp. Thế nên, nếu thời gian tới mà Eximbank không tiếp tục tài trợ thì đây quả là bài toán nản giải cho VPF. Song, tôi tin rằng một khi VPF dám tuyên bố con số mà mình có thể tìm được như vừa rồi, chắc chắn họ cũng đã những giải pháp cho mình.

Trong điều kiện của nền kinh tế khó khăn, cũng như tình hình của bóng đá Việt Nam hiện giờ, theo ông, đâu là cách kiếm tiền, thu hút nhà tài trợ đến với mình một cách hữu hiệu nhất. Bởi nếu không có tiền thì các giải đấu chuyên nghiệp và các CLB của chúng ta sẽ khó phát triển một cách bền vững và ổn định?

Việc kiếm tiền cho giải đấu, cho đội bóng hoạt động, bấy lâu nay chúng ta chỉ quen thực hiện điều này dựa trên mối quan hệ, hay sự “bảo bọc” của địa phương, nơi có đội bóng gắn liền với địa phương. Tôi cho rằng đây là điều không tốt, cần khắc phục càng sớm càng tốt. Song, với tình trạng kinh tế, cũng như đặc thù của bóng đá Việt Nam hiện giờ, điều này không thể thực hiện một sớm một chiều mà phải cần có thời gian.

Theo tôi, giải pháp tốt nhất để chúng ta từng bước thực cái gọi là “lấy bóng đá nuôi bóng đá”, đó là việc chúng ta làm sao phải có một giải đấu thật tốt. Có như thế thì chúng ta mới hy vọng kiếm tiền từ bóng đá. Bởi cũng giống như một sản phẩm làm ra, nếu anh không tốt, không chất lượng thì chắc chắn anh sẽ khó có thể bán được hàng. Điều này ngoài nỗ lực của BTC ra, tôi nghĩ các CLB cũng cần chung tay vào thì mới mong thực hiện được.

V-League chỉ nên có 1 đội rớt hạng

Theo ông, V-League nên có bao nhiêu đội rớt hạng và bao nhiêu đội thăng hạng và vì sao?

Tôi cho rằng mùa giải tới V-League chỉ nên có 1 đội rớt hạng và thăng hạng 2 đội từ hạng Nhất lên để đảm bảo đến V-League 2015 có 14 đội tham dự. Tôi cho rằng điều này là phù hợp với tình hình của bóng đá Việt Nam hiện giờ. Và qua những khảo sát sơ bộ, tôi thấy các CLB cũng đã đồng ý với phương án này.

Việc VFF và VPF quy định mùa tới mỗi đội phải có 3 cầu thủ trong độ tuổi SEA Games gần nhất đăng ký trong danh sách, ông ý kiến gì về điều này?

Theo tôi, đăng ký 3 hay bao nhiêu cầu thủ ở độ tuổi này là không quan trọng, cái chính là 3 cầu thủ ấy có được thường xuyên được thi đấu hay không. Bởi đăng ký cho có, cho đủ để “thủ thế” thì cũng như không, chỉ thêm hoang phí.

Còn về việc Hà Nội T&T và V.Ninh Bình được ưu tiên đăng ký 4 ngoại binh, trong đó có 1 cầu thủ quốc tịch châu Á, ông thấy điều này là hợp lý và có công bằng không với các đội bóng?
Tôi tán thành với quy định này của BTC giải, bởi các đội bóng tham dự AFC Cup như Hà Nội T&T, V.Ninh Bình họ cần phải có lực lượng để “xoay sở” cho cuộc chơi. Hơn nữa, dù họ đăng ký 4 ngoại binh, nhưng cũng như các đội khác, ở mặt trận trong nước, số lượng ra sân cũng chỉ có 3 người.

Xin cảm ơn!

Trưởng BTC giải - Ông Phạm Ngọc Viễn là hợp lý nhất

Theo ông Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng BTC các giải đấu (V-League và hạng Nhất) phải là người am hiểu chuyên môn, có đạo đức và phải có uy tín. Và trong bối cảnh bóng đá Việt Nam hiện tại, ông Thanh cho rằng không ai xứng đáng và hợp lý hơn khi TGĐ VPF Phạm Ngọc Viễn ngồi vào ghế Trưởng BTC giải V-League 2014.
Thanh Thuần | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục