Tới lúc MU cứng rắn với De Gea

08:28 Thứ sáu 07/04/2023

David de Gea tiếp tục có pha xử lý lỗi trong chiến thắng của MU trước Brentford. Có lẽ HLV Erik ten Hag cũng mất dần niềm tin đối với thủ môn người Tây Ban Nha.

Tới lúc MU cứng rắn với De Gea - Bóng Đá

De Gea không còn phù hợp với MU. Ảnh: Reuters. 

Phút 49 trận thắng Brentford 1-0, David de Gea nhận đường chuyền về từ đồng đội. Trước sức ép từ Ivan Toney, thủ môn sinh năm 1990 lựa chọn phát bóng dài. Tuy nhiên, cựu sao Atletico Madrid lại phá bóng trúng tiền đạo bên phía Brentford. Bóng bật ngược lại nhưng may mắn không đi vào khung thành.

Người hâm mộ MU lập tức chỉ trích De Gea. Trong khi đó, HLV Erik ten Hag thừa nhận: "Chúng tôi mắc một sai lầm và may mắn là họ không hưởng lợi. De Gea là nhân vật chính và có một tình huống mất tập trung".

De Gea chưa cải thiện nhiều khả năng chơi chân. Với một đội bóng đang thay đổi từng ngày như MU, có lẽ thủ môn người Tây Ban Nha không còn phù hợp.

Tới lúc MU cứng rắn với De Gea - Bóng Đá

Pha bóng lỗi mới nhất của De Gea. 

MU phải cứng rắn

Trong đội hình hiện tại, thủ môn người Tây Ban Nha gắn bó với sân Old Trafford lâu nhất. Anh thường xuyên để lại những tình huống cứu thua xuất sắc. De Gea trưởng thành, trở thành một trong những thủ lĩnh của đội và hình mẫu cho lớp trẻ. Trong một thập kỷ khó khăn kể từ khi Sir Alex Ferguson giải nghệ, những pha cứu thua đẳng cấp của De Gea là thứ CLB có thể tự hào.

Tuy nhiên, tới lúc MU không được để tình cảm lấn át và phạm sai lầm với De Gea. Các tiêu chuẩn tại MU giảm xuống dưới thời Ole Gunnar Solskjaer và Ralf Rangnick. HLV Erik ten Hag xuất hiện và thiết lập lại trật tự mới. Ông khẳng định uy quyền bằng cách loại bỏ Cristiano Ronaldo và mang tới sự thay đổi lớn. 8 tháng dưới triều đại của mình, Ten Hag phần nào giúp MU trở nên tốt hơn.

Giờ đây, Ten Hag phải tiếp tục tàn nhẫn và đưa ra một quyết định khó khăn nhưng cần thiết đối với De Gea. Cầu thủ 32 tuổi sẽ hết hạn hợp đồng vào cuối mùa nhưng chưa đạt được thỏa thuận mới. De Gea cho rằng anh xứng đáng nhận mức lương tốt hơn. Dù vậy, De Gea có thể cản trở sự phát triển của MU.

Trận thắng Brentford một lần nữa phản ánh mặt hạn chế của De Gea. Anh mắc sai lầm khiến "Quỷ đỏ" suýt thủng lưới. De Gea giơ một tay xin lỗi khi bóng đi ra ngoài. Cứ mỗi khi bóng bằng chân, De Gea cho cảm giác anh có thể mắc sai lầm bất kỳ lúc nào.

De Gea chưa bao giờ thoải mái với quả bóng dưới chân. Với cách mà bóng đá phát triển trong 10 năm qua, các thủ môn sử dụng chân thuần thục đã trở thành tiêu chuẩn. Những Ederson, Marc-Andre ter Stegen và Manuel Neuer không còn là trường hợp đặc biệt. Ngược lại, kiểu thủ môn chơi chân kém như De Gea càng khó tồn tại hơn.

Những pha luân chuyển bóng của De Gea thường xuyên đặt đồng đội vào thế khó. Trong thất bại 0-4 trước Brentford hồi đầu mùa, De Gea chuyền bóng thẳng đến vị trí không thuận lợi của Christian Eriksen. Tại lượt đi vòng 16 đội Europa League, De Gea phát bóng thẳng vào chân Juanmi và Real Betis suýt có bàn. Tương tự, màn trình diễn ở trận thua Newcastle 0-2 gần đây tiếp tục không đạt yêu cầu.

Sau trận gặp Betis, Ten Hag cho rằng quả bóng ở Europa League là nguyên nhân khiến De Gea không thể điều khiển theo ý muốn nhưng ông thừa nhận "không thể phớt lờ" pha xử lý tệ hại của cầu thủ người Tây Ban Nha.

De Gea không còn phù hợp

Với một thủ môn không thể và không muốn mạo hiểm với trái bóng, MU có nguy cơ bị tụt lại phía sau. Ederson của Manchester City và Alisson Becker của Liverpool là bậc thầy với kỹ năng cầm bóng và phát động tấn công. Thậm chí Aaron Ramsdale thường xuyên giúp Arsenal có cơ hội phản công nhanh chỉ bằng một đường phất bóng dài.

Tới lúc MU cứng rắn với De Gea - Bóng Đá

Pha xử lý tệ của De Gea trước Betis hôm 10/3. Khi Varane chuyền về, thủ môn MU có những lựa chọn khác để xử lý bóng tốt hơn, dù bị Perez và Henrique của Betis gây áp lực. 

Tới lúc MU cứng rắn với De Gea - Bóng Đá

Thay vì chuyền cho Dalot hay Martinez ở những vị trí thuận lợi, De Gea chuyền thẳng vào chân Juanmi. Pha bóng cho thấy khả năng quan sát và xử lý bóng kém của thủ môn này. 

David Raya có màn thể hiện toàn diện hơn nhiều so với De Gea dù Brentford để thua MU. Lần lượt Raya (1060), Alisson (929) và Ederson (849) đều thực hiện nhiều đường chuyền hơn De Gea (753) ở Premier League mùa này.

Mỗi CLB có phong cách chơi bóng khác nhau nhưng chính tỷ lệ thành công trong việc triển khai bóng thật sự khiến Ten Hag lo ngại. Mặc dù De Gea đạt tỷ lệ chuyền 69%, cao hơn 62% của Raya, nhưng thấp đáng kể so với 83% của Alisson và 84% của Ederson.

Những con số cho thấy thật khó để HLV Ten Hag có thể phát triển lối chơi của MU khi De Gea còn đứng trong khung gỗ. Cầu thủ người Tây Ban Nha không chỉ hạn chế ở khía cạnh phát động tấn công mà còn đặt hàng thủ vào tình trạng nguy hiểm.

Newcastle đẩy đội hình dâng cao để tận dụng điểm yếu của De Gea. Anh có đường chuyền không tốt tới chân Raphael Varane khiến MU để mất bóng và Joe Willock cuối cùng đưa "Chích chòe" vượt lên dẫn trước.

Xu hướng sử dụng thủ môn chuyền bóng giỏi được áp dụng nhiều ở các CLB lớn tại châu Âu. Ten Hag có lẽ cũng hiểu rõ điều này hơn ai hết. Với việc hợp đồng của De Gea sắp hết, MU có thể dễ dàng đưa ra quyết định. Tới lúc "Quỷ đỏ" phải tàn nhẫn hơn với De Gea.

Nguồn: Zing.vn
Hiểu Phong | 06:30 07/04/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục