Tính toán của Pep khiến Liverpool phơi bày điểm yếu

18:46 Chủ nhật 02/04/2023

Hàng tiền vệ, những cầu thủ quan trọng nhất trong hệ thống gegenpressing của Liverpool, có một trận đấu đáng quên trước Man City.

Tính toán của Pep khiến Liverpool phơi bày điểm yếu - Bóng Đá

Henderson (đội trưởng) không còn là một tiền vệ giàu năng lượng, mạnh mẽ trong các pha tranh chấp tay đôi. Ảnh: Reuters.

Trước trận đấu này, Liverpool dẫn đầu trong bảng xếp hạng "mini league" chỉ tính thành tích của các đội trong top 6 (gồm Liverpool, Man City, MU, Arsenal, Tottenham và Newcastle). Đội xếp thứ hai là Man City. Vì thế, nhiều người tin rằng đây là một trận đấu sẽ hấp dẫn, cân bằng, bất chấp việc đoàn quân của HLV Juergen Klopp có phong độ phập phù trong mùa giải này.

Tuy nhiên, trên sân Etihad, Man City thể hiện sự vượt trội hoàn toàn, dù họ không có Erling Haaland, người đã có 26 bàn thắng ở Premier League, trong đội hình.

Điểm nhấn của Pep

Trước Man City, Liverpool lựa chọn lối đá phòng ngự phản công quen thuộc mỗi khi đối đầu những đội bóng lớn. Lần này, "Lữ đoàn đỏ" gần như không làm được gì và bàn thắng của Mohamed Salah cũng là cơ hội nguy hiểm duy nhất mà họ có.

Man City hoàn toàn áp đảo, được thể hiện rõ ràng ở con số thống kê. Đội chủ nhà kiểm soát bóng 69%, tạo ra 17 pha dứt điểm, 8 lần đưa bóng đi trúng đích. Trong khi đó, Liverpool có đúng một lần sút trúng cầu môn sau vỏn vẹn 4 lần dứt điểm. Đoàn quân HLV Klopp từng thua Man City 1-4 hồi tháng 12/2021. Tuy nhiên, thời điểm đó, Liverpool kiểm soát bóng nhiều, dứt điểm bằng đối thủ và không bất lực như thế này.

Cách sử dụng John Stones, một trung vệ, chính là điểm nhấn chiến thuật mà Pep đã tạo ra trước Liverpool.

Khi phòng ngự, Man City vẫn vận hành với Stones, Ruben Dias ở trung tâm và hai biên thuộc quyền kiểm soát của Manuel Akanji và Nathan Ake. Tuy nhiên, khi triển khai tấn công, Stones chơi như một tiền vệ trung tâm.

Việc Stones di chuyển lên trên giúp Man City có thêm một trạm luân chuyển bóng, giải phóng cho Ilkay Gundogan và Kevin de Bruyne. Không chỉ vậy, phương án này còn khiến các tiền vệ của Liverpool như Fabinho, Jordan Henderson bối rối trong việc lựa chọn pressing.

Điều này được thể hiện rõ trong những bàn thắng của Man City ở phút 27 và 53. Ở các tình huống này, Stones không tham gia phối hợp nhưng bước di chuyển của anh khiến đối thủ lúng túng, mở ra khoảng trống cho đồng đội.

Tính toán của Pep khiến Liverpool phơi bày điểm yếu - Bóng Đá

Henderson không biết phải chọn Stones hay De Bruyne để áp sát. Sau đó, Robertson ập lên và bỏ trống Riyad Mahrez. Tiếp theo, các cầu thủ Man City dàn xếp hoàn hảo để ghi bàn.

Tính toán của Pep khiến Liverpool phơi bày điểm yếu - Bóng Đá

Ở bàn thắng nâng tỷ số lên 3-1, Stones cũng dâng lên rất cao. Anh không chạm chân vào bóng nhưng tiếp tục khiến các cầu thủ Liverpool bối rối, tạo điều kiện cho đồng đội di chuyển cực kỳ linh hoạt. Fabinho gần như hoàn toàn bị động trong pha bóng này.

Tính toán của Pep khiến Liverpool phơi bày điểm yếu - Bóng Đá

Bản đồ nhiệt của Stones ở trận đấu này. Anh hoạt động rất nhiều ở khu vực giữa sân, như một tiền vệ trung tâm thực thụ. Ảnh: Whoscored.

Stones thực hiện tổng cộng 67 đường chuyền, đạt tỷ lệ chính xác 96%. Anh thi đấu cực kỳ tự tin, luôn đưa ra được những phương án hợp lý, bất chấp việc các cầu thủ Liverpool luôn nỗ lực pressing.

"Mọi chuyện không hề dễ dàng đối với Stones nhưng cậu ấy đủ phẩm chất để chơi ở đó (tuyến giữa - PV), khi xung quanh cậu ấy là những cầu thủ Liverpool. Các đồng đội đã hỗ trợ nhiều cho Stones nhưng cậu ấy đã chơi rất hay", Pep dành lời khen cho cậu học trò.

Liverpool rệu rã

Henderson, Fabinho là những nhân tố quan trọng trong thành công của Liverpool dưới triều đại HLV Klopp. Tuy nhiên, sau những năm tháng liên tục chơi bóng với cường độ cao, vốn là đặc trưng của phong cách gegepressing, họ có dấu hiệu mệt mỏi. Trong khi đó, Harvey Elliott còn quá non nớt và vẫn chưa lấy lại được phong độ sau chấn thương.

Trên sân, 3 tiền vệ của Liverpool bị Man City quay như chong chóng. Nhưng khi nhìn vào băng ghế dự bị, có lẽ người hâm mộ đội bóng này còn cảm thấy bất lực hơn. HLV Klopp còn ai? Đó là James Milner, một cầu thủ đã 37 tuổi. Đó là Alex Oxlade-Chamberlain, người chưa bao giờ chắc suất đá chính ở Liverpool. Đó là Arthur Melo, cầu thủ đánh mất phong độ từ lâu và được mượn từ Juventus.

Cơn bão chấn thương khiến Liverpool không có sự phục vụ của Stefan Bajcetic, Thiago Alcantara và Naby Keita. Nếu có các cầu thủ này, HLV Klopp sẽ tính toán được nhiều hơn.

Tính toán của Pep khiến Liverpool phơi bày điểm yếu - Bóng Đá

Fabinho chơi tệ trong trận gặp Man City. Ảnh: Reuters.

Và khi liệt kệ danh sách tiền vệ của Liverpool, chúng ta dễ dàng thấy rằng đội bóng này gần như không muốn cải thiện tuyến giữa sau khi đã giành Premier League, Champions League. Họ chỉ chiêu mộ Thiago, cầu thủ rất đẳng cấp và thi đấu tốt nhưng đã 31 tuổi. Trong khi đó, Melo chỉ là phương án tạm thời nhưng cũng chẳng mang lại hiệu quả nào.

HLV Klopp hiểu rõ tình trạng tuyến giữa Liverpool. Ông gần như buông xuôi khi thay một lúc 4 cầu thủ, trong đó có Salah, niềm hy vọng lớn nhất của đội bóng ở phút 70, thời điểm Liverpool bị dẫn 1-3. Những sự thay đổi này không mang theo tính toán chiến thuật nào mà chỉ đơn giản là chiến lược gia người Đức muốn các cầu thủ quan trọng được nghỉ ngơi. Bởi lẽ, phía trước Liverpool là 2 cuộc đối đầu quan trọng với Chelsea và Arsenal.

Thua Man City nặng nề, Liverpool tụt xuống vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng và có nguy cơ bật khỏi top 4. Nếu điều này xảy ra, "Lữ đoàn đỏ" có thành tích tệ hại nhất trong 7 mùa giải đã qua. Để không bị trượt dài hơn, Liverpool cần một bản hợp đồng chất lượng cho hàng tiền vệ ở kỳ chuyển nhượng mùa hè này.

Nguồn: Zing.vn
Nguyên Khang | 17:30 02/04/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục