Tình hình của Juventus nghiêm trọng đến mức nào?

22:45 Thứ tư 30/11/2022

Nhiều tờ báo tại Italia nhận định rằng vụ bê bối này không khác nào một “Calciopoli 2.0” đối với Juventus. Từng thông tin được tiết lộ đều khiến các juventini rất ngạc nhiên.

Trong cuộc họp đại cổ đông bất thường cách đây ít ngày, những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn tại Juventus gồm Chủ tịch Andrea Agnelli, Phó Chủ tịch Pavel Nedved, Giám đốc điều hành Maurizio Arrivabene đồng loạt nộp đơn từ chức. Sau đó, Arrivabene được giữ lại để tiếp tục điều hành mọi hoạt động của đội bóng cho đến khi ban lãnh đạo mới được thành lập.

Thông tin này khiến các juventini trên thế giới cảm thấy rất sốc. Họ hiểu rõ sự hoạt động không hiệu quả của ban lãnh đạo, nhưng không ngờ mọi chuyện lại lớn đến mức như vậy. Juventus đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng mà rất ít người từng nghĩ đến.

Tất tần tật về bê bối ở Juventus - Bóng Đá

 Việc chiêu mộ Ronaldo khiến nội bộ Juventus lục đục, và Giám đốc điều hành Giuseppe Marotta quyết định ra đi.

Điều gì đã xảy ra ở sân Allianz Stadium? Theo CalcioMercato, mọi chuyện bắt đầu từ thương vụ chiêu mộ Cristiano Ronaldo từ Real Madrid. Bên cạnh việc phải trả cho Los Blancos hơn 100 triệu euro tiền chuyển nhượng, “Lão phu nhân” còn trao cho CR7 mức lương khủng. Cụ thể, Ronaldo nhận mức lương lên tới 19 triệu euro mỗi năm, trong khi tổng quỹ lương của toàn đội chỉ là 34 triệu euro.

Vì giấc mơ vô địch UEFA Champions League, Juventus sẵn sàng chi đậm vì Ronaldo cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, khi họ chưa thể mang chiếc cúp bạc về phòng truyền thống, đại dịch Covid-19 bất ngờ ập tới. Doanh thu của Juventus bị ảnh hưởng, hàng loạt kế hoạch tài trợ bị thu hồi, còn tiền bán vé, bản quyền truyền hình… cũng không có.

Trước tình hình tài chính khó khăn, Juventus buộc phải chơi chiêu. Họ thuyết phục các cầu thủ chấp nhận cắt giảm mức lương của mình trong 4 tháng (bao gồm cả Ronaldo). Số tiền bị cắt giảm của các cầu thủ sẽ được họ trả lại khi kinh tế được khôi phục. Thế nhưng, theo La Stampa, trong hồ sơ hạch toán của Juventus lại là các cầu thủ chỉ phải cắt giảm mức lương trong 1 tháng. Điều này đồng nghĩa với việc Juventus tiết kiệm khoản tiền lớn do không phải trả hết lương trong 3 tháng cho các cầu thủ. Ngoài ra, họ cũng né được một khoản tiền thuế.

Tất tần tật về bê bối ở Juventus - Bóng Đá

 Từ trái sang: Cựu Giám đốc thể thao Fabio Paratici, cựu Phó Chủ tịch Pavel Nedved và cựu Chủ tịch Andrea Agnelli.

Tất cả đã diễn ra trong mùa giải 2019/20. Mặc dù vậy, mọi chuyện sau đó vẫn không được giải quyết ổn thỏa. Juventus không thể vung tiền tậu “bom tấn” trên thị trường chuyển nhượng, như những gì họ đã làm với Gonzalo Higuain, Cristiano Ronaldo hay Matthijs de Ligt trong quá khứ. Tệ hại hơn, họ buộc phải liệu cơm gắp mắm, dẫn đến những quyết định sai lầm trên thị trường chuyển nhượng như dùng mức lương cao để chiêu mộ Aaron Ramsey, tiễn Moise Kean sang Everton, đổi Miralem Pjanic với Arthur Melo và lách luật để chiêu mộ Luis Suarez (nhưng bất thành). Ngoài ra, đây cũng là lý do khiến Juventus quyết tâm theo đuổi dự án European Super League. Họ cho rằng đây là cách để thu về nhiều tiền hơn.

Bây giờ, mọi chuyện đã bị phanh phui bởi văn phòng công tố Turin. Việc bộ sậu của Juventus từ chức đã cho thấy một cuộc khủng hoảng sắp xảy đến tại sân Allianz Stadium. Song đây cũng là cách để mọi hoạt động của Bianconeri không bị ảnh hưởng bởi quá trình điều tra liên quan đến các cá nhân.

Tất tần tật về bê bối ở Juventus - Bóng Đá

 Nếu Juventus phải nhận án phạt nặng, những ngôi sao như Dusan Vlahovic sẽ dứt áo ra đi.

Trong buổi trả lời phỏng vấn với La Stampa, “Hoàng tử thành Turin” Alessandro Del Piero chia sẻ: “Thật khó tin khi một CLB như Juventus phải trải qua nhiều thăng trầm như vậy. Chúng tôi từng phải chơi ở Serie B và sau đó giành được 9 Scudetto liên tiếp. Tuy nhiên, tình hình hiện tại không giống như năm 2006. Mọi chuyện không liên quan đến CLB mà chỉ liên quan đến các cá nhân, từ Chủ tịch đến các thành viên trong hội đồng quản trị. Tôi thực sự rất sốc. Để đưa ra lời nhận xét rõ ràng, tôi cần tìm hiểu tình hình rõ hơn. Nhưng thật đáng buồn khi Agnelli và Nedved đều là bạn của tôi. Chúng tôi thường chia sẻ những điều tốt đẹp cùng nhau”.

Không chỉ Del Piero, nhiều người yêu mến bóng đá Italia cũng rất sốc. Juventus chắc chắn sẽ phải nhận án phạt. Nhưng còn một viễn cảnh u ám hơn đang chờ đợi họ: sau khi án phạt được đưa ra, nhiều cầu thủ trong đội hình hiện tại sẽ tìm cách tháo chạy chứ không đồng ý hy sinh tuổi xuân để gắn bó với “Lão phu nhân” như thế hệ của Del Piero.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thường Châu - theo xevathethao.vn | 21:47 30/11/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục