Tin Miura, tin vào U23 Việt Nam ở SEA Games 29

11:40 Thứ ba 16/06/2015

Thành công ở mức độ…vừa vừa của đội U23 Việt Nam tại SEA Games 28 khiến dư luận xã hội chia thành nhiều ‘phe” khác nhau, ủng hộ cũng có mà nghi ngại cũng có. Các HLV cũng không đồng nhất quan điểm khi nhận định về đội bóng vừa đoạt tấm HCĐ.

HLV CLB Đồng Nai Trần Bình Sự: Tôi vẫn rất tin vào HLV Miura

Trận bán kết chúng ta đã không gặp may là một điều khá đáng tiếc. Nhưng thực ra, U23 Việt Nam khó có thể đoạt được HCV SEA Games 28 vì kể cả nếu lọt vào chung kết đi chăng nữa thì đối thủ là Thái Lan cũng quá mạnh.

HLV Miura (áo đen) tại buổi lễ nhận HCĐ. Ảnh: Internet.

Suy xét một cách công tâm, hầu như hành trình của U23 Việt Nam tại SEA Games 28 không hề gặp phải đối thủ nào quá khó chịu để phải bộc lộ hết khả năng, bởi được rơi vào bảng đấu khá nhẹ. Ngoại trừ Thái Lan, còn các đối thủ khác thực sự chưa xứng tầm.

HLV Miura ưu tiên sự chắc chắn ở hàng phòng ngự. Đó là một điều đúng đắn khi chúng ta cần sự ổn định ở phần sân nhà trước khi tổ chức tấn công. Tuy nhiên, theo tôi thì U23 Việt Nam cần dùng những tiền vệ tổ chức tấn công nhiều hơn nữa.

Thiên hướng của HLV Miura vừa qua là sử dụng những tiền vệ phòng ngự, nên phát động tấn công chúng ta thường là nhiệm vụ của các hậu vệ. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn tới những đường lên bóng tấn công. Tất nhiên, cần phải cân bằng giữa phòng ngự và tấn công để chúng ta có một thế trận tốt.

Chúng ta có 2 năm để chuẩn bị cho SEA Games 29. Trong khoảng thời gian này sẽ xuất hiện thêm nhiều tài năng mới. Đấy là quy luật rồi. Các giải quốc nội cũng đang tạo cơ hội cho nhiều cầu thủ trẻ được thi đấu.

Đó là chưa kể, lứa "gà nòi" của bầu Đức sẽ còn phát triển và cứng cáp hơn nữa. Vì thế vấn đề lực lượng ở SEA Games 29 không phải là điều đáng lo. Với cách xây dựng của ông Miura, tinh thần các cầu thủ luôn giữ ở trạng thái rất cao. Thứ nữa, thể lực cũng đã được cải thiện rất nhiều.

Tôi vẫn hy vọng vào cách làm việc này sẽ giúp đội tuyển Việt Nam gặt hái thành công ở những giải đấu sắp tới, đặc biệt là SEA Games 29.

HLV đội U19 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn: Phải đập đi, xây lại lối chơi khác cho đội U23 Việt Nam

Tuy có một vài ưu điểm nhưng đội U23 Việt Nam cũng còn rất nhiều nổi cộm cần phải mổ xẻ, đánh giá lại. Rõ ràng sự thử nghiệm, xoay tua nhân sự của ông Miura đã thất bại, không đem lại hiệu quả khi thua trận quan trọng ở bán kết.

Toàn bộ đội tuyển và ban huấn luyện U23 Việt Nam tại lễ nhận HCĐ SEA Games 28. Ảnh: Internet.

Có trận, nhiều cầu thủ bị bố trí đá trái sở trường nên không phát huy thế mạnh, dẫn đến lối đá chung của tập thể bị đổ vỡ. Bài học rút ra ở đây là gì? Là đã đến lúc HLV Miura phải đập đi và xây dựng cho bóng đá Việt Nam một lối chơi khác với bây giờ.

Đừng nói là lúc này ông không hiểu gì về bóng đá Đông Nam Á nữa Phải quá hiểu nữa là đằng khác, vì giải vô địch AFF Cup 2014, vòng loại U23 châu Á và cả SEA Games này nữa là quá đủ để ông có cái nhìn sâu sắc nhất, rõ bản chất nhất về các đội bóng.

Nắm rõ bóng đá khu vực, nắm rõ bóng đá Việt Nam, thì nhiệm vụ của ông là phải phác thảo và tạo dựng lối chơi ấy phù hợp với con người Việt Nam. Phải tự nhìn nhận mình đang ở đâu trên bản đồ bóng đá khu vực, thì mới vạch cho mình được một chiến lược phát triển bền vững và ổn định.

HLV CLB Hải Phòng Trương Việt Hoàng: Đội U23 Việt Nam đã đạt 8/10 điểm

Không hoàn thành chỉ tiêu là lọt vào chung kết nhưng đội U23 Việt Nam cũng không đến mức trắng tay tại SEA Games lần này. Nếu tôi nhớ không nhầm thì lâu lắm rồi, chúng ta mới lại có huy chương môn bóng đá nam ở đại hội thể thao khu vực.

Thực tế mà nói thì chất lượng và trình độ của bóng đá Việt Nam vào thời điểm này rất khó, hay chính xác hơn là chưa thể giành HCV SEA Games. Cần phải làm lại lộ trình phát triển, tập trung và đầu tư cho các đội tuyển trẻ như lộ trình mà bóng đá Thái Lan đã và đang tiến hành rất thành công.

Nếu chấm thang điểm 10 thì U23 Việt Nam khoảng được 8 điểm vì lối chơi chưa hoàn toàn thuyết phục người xem.

Lan Phương - Đỗ Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục