Tín hiệu vui từ vị trí thủ môn của ĐT Việt Nam trong tương lai

20:00 Thứ tư 03/07/2019 | 1

TinTheThao.com.vnVị trí "người gác đền" luôn đóng vai trò rất quan trọng trong đội bóng, không những giữ sạch mành lưới đội nhà, mà còn là thủ lĩnh nơi hàng phòng ngự. Tuy nhiên, NHM bóng đá Việt Nam đã từng bị "ám ảnh" bởi những sai lầm đáng tiếc ở vị trí này.

Nhiều người đến với với trái bóng tròn, ắt hẳn cũng vì niềm đam mê muốn sút tung lưới đối thủ. Tuy nhiên, một số người lại thích đến với môn thể thao vua để ngăn chặn những tình huống như thế. Đó là vị trí thủ môn - vị trí được ví như là 50% sức mạnh của đội bóng. Thế nhưng trong chiều dài lịch sử của bóng đá Việt Nam, không ít lần người gác đền lại đóng vai "tội đồ" khiến cho những thất bại của đội tuyển Việt Nam trong quá khứ trở nên cay đắng.

Năm 2009, giấc mơ vàng ở SEA Game của bóng đá Việt Nam chưa bao giờ lại gần đến thế khi chỉ gặp U23 Malaysia ở trận chung kết, bại tướng của ta ở vòng bảng. Khi trận đấu chỉ còn gần 10 phút, sai lầm ngớ ngẩn của hàng thủ, đặc biệt là thủ môn Tấn Trường đã giúp Malaysia lên ngôi vô địch năm đó. Gần đây nhất là vòng bảng SEA Games 2017 gặp đại kình địch U23 Thái Lan, thủ môn Phí Minh Long bị xem như "tội đồ" với sai lầm lóng ngóng dẫn đến 2 bàn thua, chung cuộc chúng ta thua 0-3 trước người Thái. 

Tín hiệu vui từ vị trí thủ môn của ĐT Việt Nam trong tương lai - Bóng Đá

Nỗi "ám ảnh" trong quá khứ với NHM Việt Nam.

Nhưng từ khi HLV Park Hang-seo đến, bóng đá Việt Nam đã thay đổi hoàn toàn, vị trí thủ môn như được định hình lại, bản lĩnh - chắc chắn - chỉ huy hàng phòng ngự - luôn là chỗ dựa tinh thần cho các đồng đội. Chúng ta vẫn nhớ như in Bùi Tiến Dũng xuất sắc như thế nào khi cản phá những cú sút luân lưu trước các đối thủ Iraq và Qatar tại vòng chung kết U23 Châu Á.

Kể từ đó đến nay, vị trí thủ môn không còn đáng quan ngại với NHM Việt Nam. Họ tin tưởng vào những sự lựa chọn của HLV Park Hang-seo trước khung gỗ, gần đây nhất là Đặng Văn Lâm. Thủ môn cao 1,88m đã có pha bay người đẩy bóng đẹp mắt trước cú đá của Ahmed Samir giúp Việt Nam đánh bại Jordan và góp mặt tại 8 đội mạnh nhất Asian Cup 2019.

Tín hiệu vui từ vị trí thủ môn của ĐT Việt Nam trong tương lai - Bóng Đá

 Đặng Văn Lâm vẫn là thủ môn số 1 của ĐT Việt Nam hiện tại.

Ngay sau đó, "Lâm Tây" đã được đội bóng giàu thành tích ở Thái Lan là Muangthong United chiêu mộ với giá 500.000 USD. Thật không may cho thủ môn sinh năm 1993 khi Muangthong đang trải qua chuỗi trận đáng thất vọng. Ở mùa giải năm nay, sau 16 trận tại Thai-League họ đang xếp ở vị trí 13/16 đội, thật khó tin với đội bóng từng 4 lần vô địch Thai-League, là người được chọn bắt chính nên Văn Lâm cũng phải nhận một phần trách nhiệm trong đó. Tuy nhiên, Văn Lâm vẫn được đánh giá là cầu thủ chơi hay nhất của Muangthong United từ đầu mùa đến giờ. Mặc dù thống kê của Văn Lâm đã xấu đi rất nhiều, nhưng ở King's Cup vừa qua, "Lâm Tây" vẫn thể hiện được đẳng cấp của mình, vẫn là sự chắc chắn, là chỗ dựa tinh thần cho toàn đội, qua đó giúp ĐT Việt Nam đánh bại Thái Lan với tỉ số 1-0 ngay trên đất Thái. 

Theo thông tin mới nhất, Liên đoàn BĐVN (VFF) đang hoàn tất thủ tục để Filip Nguyễn được nhập quốc tịch Việt Nam. Filip Nguyễn là thủ môn đang thi đấu trong màu áo CLB Slovan Liberec ở giải ngoại hạng CH Czech. Thủ môn cao 1,9m có quê gốc tại Hải Phòng, đựơc HLV Mai Đức Chung giới thiệu với VFF. Mang trong mình dòng máu "con Lạc - cháu Hồng" từ bố nên Filip Nguyễn luôn mong muốn được cống hiến cho bóng đá Việt Nam, cầu thủ này đã từng nói: "Tôi xác định ở châu Âu vì ở Slovan Liberec sẽ có cơ hội phát triển sự nghiệp của mình hoặc với những CLB lớn hơn. Nhưng tôi luôn mong được khoác áo đội tuyển Việt Nam. Đó không chỉ là bởi vòng loại World Cup 2022, mà là vì trong tôi có dòng máu Việt Nam truyền từ bố tôi và tình cảm của tôi với Việt Nam.”

Tín hiệu vui từ vị trí thủ môn của ĐT Việt Nam trong tương lai - Bóng Đá

Filip Nguyễn rất muốn được cống hiến cho bóng đá Việt Nam.

Thủ môn sinh năm 1993 vừa kết thúc mùa giải 2018-2019 với những thống kê đầy ấn tượng, 440 phút giữ sạch lưới, tỷ lệ cứu bóng thành công (79,3%), tỷ lệ bàn thua (0,8 bàn/trận). Filip Nguyễn còn được vinh danh là thủ môn xuất sắc nhất mùa giải. Dự kiến Filip Nguyễn sẽ được triệu tập lên đội tuyển quốc gia thi đấu tại vòng loại World Cup 2022 đầu tháng 9. 

Đây là thông tin rất đáng mừng đối với NHM Việt Nam, vì trong môi trường bóng đá có sự cạnh tranh, mới khiến các cầu thủ trở nên phát triển. Bùi Tiến Đũng, Đặng Văn Lâm, Trần Nguyên Mạnh và rất có thể tới đây là Filip Nguyễn sẽ phải thể hiện hết sức mình cho vị trí chính thức trước khung gỗ ĐT Việt Nam. HLV Park Hang-seo sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, đặc biệt NHM sẽ luôn được chứng kiến những "người gác đền" tận hiến vì màu cờ sắc áo. Để vị trí thủ môn mãi mãi không còn là nỗi lo của NHM. 

Văn Phi | 19:25 03/07/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục