Tiki-taka sa sút, La Roja cũng hết thời

14:06 Thứ năm 20/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Tiki-taka là triết lý bóng đá gắn liền với Barca, cũng như công thức giúp đội tuyển Tây Ban Nha đi hết thành công này đến vinh quang khác trong giai đoạn 2008-2012, khi liên tiếp vô địch những giải đấu mà họ tham gia như Euro hay World Cup. Nhưng khi Tiki-taka đã sa sút và không thể khiến các đội bóng khác khiếp sợ như trước nữa thì xem như La Roja cũng từ đó mà hết thời…

Tiki-taka là lối chơi xuất hiện khi được Pep Guardiola nâng tầm thành một thứ bóng đá tấn công đáng sợ, cốt lõi trong cách chơi này là giữ bóng càng nhiều càng tốt, dùng bóng ngắn và dựa trên sức mạnh tập thể để gây sức ép liên tục lên đối phương.

Không cần biết quá nhiều về thứ bóng đá gây ra rất nhiều sự sợ hãi này, chỉ nên biết rằng những năm tháng tồn tại nó giúp Barca có hơn chục danh hiệu lớn nhỏ, trong đó có 2 chức vô địch Champions League mà ở mỗi trận chung kết ấy những đối thủ đều thua tâm phục khẩu phục trước đội bóng xứ Catalunya. Ở cấp độ đội tuyển Tiki-taka cũng giúp Tây Ban Nha gần như thống trị bóng đá thế giới trong hơn 4 năm liền.

Tiki-taka sa sút, đội tuyển Tây Ban Nha cũng hết thời…Ảnh: Internet

Sau những năm tháng thành công rực rỡ với Tiki-taka, thì Barca cũng như đội tuyển Tây Ban Nha dường như đang trở lại với hình ảnh một đội bóng bình thường. Thất bại thảm hại ngay ở vòng bảng kỳ World Cup 2014 mới đây là minh chứng cụ thể cho sự đi xuống của Tiki-taka, lối chơi này không còn quá xa lạ và khó đoán với những đội bóng khác, La Roja vẫn hoàn toàn kiểm soát được trận đấu, vẫn cầm bóng, đan bóng nhưng muốn xâm nhập khu vực vòng cấm của đối phương là điều không hề đơn giản, và không ít lần họ phải dính đòn “hồi mã thương” từ những đợt tấn công nhanh của đối thủ vì quá mải mê tấn công.

Tiki-taka sa sút đơn giản vì đối thủ đã bắt bài, ngoài ra những con người làm nên lối chơi này cũng suy tàn theo năm tháng, đó chính là bộ não của Tiki-taka Xavi Hernandez, cầu thủ này năm nay đã 34 tuổi, anh vẫn chơi khá tròn vai mỗi khi được ra sân nhưng khó có thể đòi hỏi Xavi chạy tốt và xuyên suốt 90 phút. Thời đỉnh cao Xavi được xem là hạt nhân của lối chơi này anh chịu trách nhiệm cầm trịch trận đấu, phân phối bóng hay bất cứ thứ gì có thể để giúp đội nhà giành chiến thắng.

Bây giờ những cầu thủ làm nên thương hiệu Tiki-taka khét tiếng ngày nào đã không còn nữa, sự già cỗi được thay bằng những cái tên trẻ hơn như Koke, Isco, Morata, Costa… có thể dể dàng nhận thấy đội tuyển Tây Ban Nha đã chấp nhận thay đổi, họ không dựa vào Tiki-taka nữa mà đang trông cậy nhiều hơn vào sự xuất sắc của những cá nhân.

Trong một trận giao hữu giữa Tây Ban Nha và Đức mới đây La Roja không còn kiểm soát bóng nhiều hơn đối thủ như thường thấy, đội bóng xứ bò tót cũng chú trọng vào những tình huống sút xa và nỗ lực cá nhân nhiều hơn sự phối hợp nhịp nhàng của cả tập thể như trước.

Đánh mất bản sắc của mình đó là một điều đáng buồn cho người Tây Ban Nha nói chung và Barca nói riêng, nhưng bóng đá là thế luôn biến chuyển không ngừng, một khi dừng lại thì việc bị qua mặt cũng là một điều dễ hiểu. Có thể Tiki-taka vẫn còn nhiều cơ hội để được hồi sinh trở lại nhưng thật sự là nó không còn làm khó dễ đối thủ như trước nữa, thế nên việc Tiki-taka sa sút đã dẫn đến một đội tuyển Tây Ban Nha sa sút là một chuyện hết sức bình thường…

(Bạn đọc: Vệ Anh Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục